ซ้ายไปขวา: ธนาธร จารุวรรณ และไกลก้อง

Posted: 17 Sep 2018 12:16 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Mon, 2018-09-17 14:16


ธนาธร-จารุวรรณ-ไกลก้อง แกนนำพรรคอนาคตใหม่เข้ารับฟังข้อกล่าวหา พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ความผิดฐานนำเข้าข้อมูลเท็จกับทาง ปอท. กรณีไลฟ์เฟซบุ๊คเรื่อง คสช. ดูด ส.ส. ไกลก้องระบุ ปฏิเสธข้อกล่าวหา จะส่งคำให้การเป็นเอกสารตามหลังใน 45 วัน ชี้ ยืนตรงข้ามเผด็จการก็โดนเล่นงานเป็นปกติ คดีความไม่มีผลกับการทำกิจกรรม

17 ก.ย. 2561 มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนสมาชิกพรรคและหนึ่งในแกนนำก่อตั้งพรรค และจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ได้เข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) ฐานนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีทีมทนายและพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ร่วมเดินทางมาด้วย

เหตุการณ์วันนี้สืบเนื่องมาจากที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อ ปอท. เมื่อธนาธร จารุวรรณ และไกลก้องสนทนาบนเฟซบุ๊กไลฟ์เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 29 มิ.ย. 2561 ในประเด็นการดูด ส.ส. ของ คสช. โดยใช้คดีความที่ติดตัว ส.ส. แต่ละคนมาเป็นเครื่องต่อรอง นอกจากนี้ยังมีการเชิญชวนให้คนที่ติดตามมาเพจมาร่วมลงชื่อรื้อกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย

หลังรับทราบข้อกล่าวหาและเสร็จสิ้นการสอบสวน ไกลก้อง ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าวันนี้ทั้งสามได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ภายหลังภายใน 45 วัน ทั้งนี้ คดีความที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลกับการทำกิจกรรม ทั้งสามคนไม่ได้มีความกังวล และยังยืนยันว่าจะทำงานต่อไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ไกลก้องระบุว่าคดีความที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอเมื่อทำงานการเมืองบนจุดยืนตรงข้ามกับเผด็จการ และส่วนตัวไม่มีความกังวลอะไร

“อันนี้เป็นเรื่องปกติของการเมืองภายใต้ระบบการปกครองแบบเผด็จการ ถ้าพูดอะไรในความเห็นต่าง การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของผู้มีอำนาจ ถ้าในลักษณะของช่วงเวลาปกติ หรือช่วงเวลาที่เป็นประชาธิปไตยก็จะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น อันนี้ก็เป็นธรรมดาที่มาทำการเมืองและมุ่งที่จะอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับเผด็จการ ก็จะเป็นเรื่องปกติที่เราต้องพบเจออยู่แล้ว ไม่ได้มีความกังวลอะไร” นายทะเบียนสมาชิกพรรคอนาคตใหม่กล่าว

พรรคอนาคตใหม่โดนหมายเรียก พ.ร.บ.คอมฯ เหตุวิจารณ์ คสช. ดูด ส.ส.

ประเด็นการดูด ส.ส. ของ คสช. เริ่มเป็นที่พูดถึงหลังจากการเปิดตัวของกลุ่มสามมิตรที่นำโดยสมศักดิ์ เทพสุทิน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ทั้งสามคนเคยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักของพรรคไทยรักไทยที่มีบทบาทสำคัญในการชักชวน ส.ส.ในภาคอีสานให้เขาร่วมกับพรรค จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในปี 2544 มาวันนี้ กลุ่มสามมิตรประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าต้องการจะสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ ต่อหลังการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น แม้ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงสุวรรณ ต่างออกมาปฏิเสธว่า คสช. ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มสามมิตร อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกสื่อมวลชนถามว่าการเดินสายพบนักการเมืองของกลุ่มสามมิตรถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งละเมิดคำสั่ง คสช. หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กลับตอบว่า สามารถทำได้ เพราะกลุ่มสามมิตรไม่ใช่พรรคการเมือง



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า Banrasdr Photo รายงานว่าา ระหว่างทั้ง 3 เดินทางมาที่ บก.ปอท. มี วรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ชูป้าย"ยุคมึดประชาธิปไตย"รอให้กำลังใจด้วย

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.