Posted: 18 Sep 2018 08:36 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2018-09-18 22:36


ใบตองแห้ง

ไชโย คนไทยจะได้เลือกตั้งแล้ว ภายใน 240 วัน หลัง พ.ร.บ.เลือกตั้งประกาศราชกิจจานุเบกษา เพียงต้องรอกฎหมายมีผลบังคับใช้ 90 วัน รอ คสช.คลายล็อก ปลดล็อก แล้วพรรคการเมืองก็จะได้หาเสียงยาวนานที่สุด นับแต่ยุคพ่อขุนราม


เออนะ สำบัดสำนวนขนาดนี้ ไม่รู้ตกรอบซีไรต์ได้ไง น่าเสียดาย เนติบริกรไม่ยักบอกกินเนสบุ๊กบันทึกสถิติ ซึ่งมีอีกหลายอย่าง เช่นคนไทยไม่ได้เลือกตั้งมา 8 ปี ยาวนานที่สุดนับแต่ยุคสฤษดิ์ถนอม คสช.อยู่ทนที่สุด 5 ปี นับแต่ยุค 14 ตุลา แถมมีแนวโน้มจะลบประวัติศาสตร์ รสช. สืบทอดอำนาจอีกอย่างน้อย 5 ปี เพื่อประเทศแข็งแรง

งบเลือกตั้ง 5,800 ล้าน เผลอๆ จะเป็นแค่ค่าพิธีกรรม ให้สืบทอดอำนาจได้ตามที่ล็อกสเปกไว้ ไม่ต่างกับ 1,200 ล้าน สรรหา ส.ว.กันแทบตาย เพื่อส่ง 200 ชื่อ ให้ คสช.เลือกเหลือ 50 คน

จนวันนี้ก็ยังไม่มีใครมองภาพออก ว่าการเลือกตั้งใต้ ม.44 จะเป็นเลือกตั้งเสรีได้อย่างไร ที่แน่ๆ คงไม่ใช่การเลือกตั้งที่คนไทยคุ้นเคย อย่างน้อยก็จะได้ขำๆ ว่าพรรคเดียวกันทำไมต่างเขตต่างเบอร์ แต่คงไม่ขำ ถ้าจะเลือกพรรคนี้ แล้วผู้สมัครโดน กกต.ระงับสิทธิ หรือโดนยุบพรรคกลางคัน

นี่ท่านผู้นำก็จะให้อบรมประชาชน ทำความเข้าใจประชาธิปไตยเสียใหม่ ประชาธิปไตยต้องไม่ขัดแย้ง ไม่วุ่นวาย เมืองไทยจะเป็นมหาอำนาจ ถ้ายอมศิโรราบระเบียบอำนาจที่จัดไว้ แบบนั้นใช่ไหม

ยิ่งใกล้เลือกตั้ง การสืบทอดอำนาจ ยิ่งถูกทำให้เป็นเรื่องหน้าตาเฉย การดูด ส.ส. เป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำกัน สังคมไทยที่เคยต่อต้าน รสช. และพรรคสามัคคีธรรม เมื่อปี 2535 จนวีรชนตายเกลื่อน กลับเสียสัตย์เสียเอง เชียร์ให้สืบทอดอำนาจราวกับมีความชอบธรรม อ้าว ไม่เห็นเป็นไรเลย เพราะกฎกติกา รัฐธรรมนูญปู่มีชัย (ปี 2534 ก็ร่าง) ไม่ได้ห้ามไว้ ผู้นำรัฐประหารใส่ชื่อ 1 ใน 3 ของพรรคการเมือง ก็ถือเป็นคนใน ไม่ใช่นายกฯ คนนอก รัฐมนตรีจะเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ก็ไม่ขัดกฎหมาย ไม่ต้องลาออก ไม่ถือว่าหน้าด้าน

คนดีๆ ทั้งนั้นที่ช่วยกันเชียร์ หรือคนไม่ดีก็กลายเป็นคนดี ถ้าช่วยกันเชียร์

มีบางคนพยายามอ้างว่าประชาธิปไตยตะวันตกเสื่อมแล้ว ตายแล้ว ประชาชนกาบัตรแค่ 2-3 วินาที แล้วได้เผด็จการรัฐสภา ซึ่งบางที เผด็จการทหารยังดีกว่าด้วยซ้ำ ตลกร้าย พวกที่อ้างอย่างนี้คือพวกขัดขวางเลือกตั้ง แล้วมาลงเลือกตั้ง บางคนก็ประกาศสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ เพื่อขัดขวางนักการเมืองผีดิบ ทั้งที่ตัวเองเป็นผีสุก ประกาศเลิกเล่นการเมืองไปแล้วชัดๆ

ประชาธิปไตยตะวันตกมีปัญหาจริงไหม ก็จริงนะ เพราะอะไร เพราะเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่กลืนกินไปทั่วโลก จนเกิดวิกฤติทำลายตัวเอง เช่นวิกฤติซับไพรม์ คนรวยยิ่งรวยขึ้น คนชั้นกลางล้มละลาย ทำให้เกิดความเกลียดชังระบบ anti-establishment ฟื้นกระแสสุดโต่ง เอาตัวรอด เลือกทรัมป์ ทำสงครามการค้า เกลียดคนอพยพ

ว่าที่จริง โลกกำลังสับสน และกำลังจะเปลี่ยน แต่เปลี่ยนแบบไหน เปลี่ยนไปเป็นระบอบที่ใช้อำนาจโดยไร้เหตุผลเพื่อปกป้องผลประโยชน์ตนเอง แบบทรัมป์ อย่างนั้นหรือ

น่าขำที่คนไทยจำนวนมากด่าทรัมป์ ทั้งที่ตัวเองก็สนับสนุนการใช้อำนาจโดยไร้เหตุผล แต่ขาดที่มาโดยชอบธรรม แย่กว่าทรัมป์เสียอีก น่าขำที่คนไทยจำนวนมากชอบด่าประชาธิปไตยตะวันตก แต่บอกไม่ถูกว่าตะวันออกคืออะไร นอกจากเผด็จการ น่าขำที่ชอบอ้างกันจัง “ธรรมาธิปไตย” แต่ไม่เคยเห็นว่าธรรมาธิปไตยมีรูปแบบการปกครองอย่างไร อ้างทีไรก็เผด็จการทุกที

ส่วนที่ว่าประชาธิปไตยตะวันตก ควบคุมเสรีนิยมใหม่ไม่ได้ ต้องพึ่งเผด็จการไล่ทุนสามานย์ แล้วโวยวายกันทำไม ว่าสี่ปีผ่านไป คนรวยยิ่งรวยขึ้น คนจนยิ่งจนลง ขนาดไพศาล พืชมงคล ยังฝากพรรคการเมือง ให้ต่อต้านการผูกขาดของบรรดาเจ้าสัวยึดประเทศไทย

ไม่เอาประชาธิปไตย ขัดขวางการเลือกตั้ง ยื้อครบ 5 ปี จำใจต้องเลือกตั้ง แต่ยังไม่เอาประชาธิปไตย ทั้งที่พูดกันจัง ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เลือกตั้ง แต่ตอนนี้อยากให้มีเลือกตั้งเป็นพิธีกรรม เพื่อต่ออายุความไม่เป็นประชาธิปไตย

ว่าที่จริง ไม่เอาประชาธิปไตยก็ได้นะ แต่ลองคิดระบอบอะไร ที่มีเหตุผลอ้างอิง เป็นระบอบที่ตรวจสอบอำนาจได้ ไม่ผูกขาดอำนาจ เป็นระบอบที่ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ ปกป้องผลประโยชน์ตัวเอง

ไม่ใช่ไม่เอาประชาธิปไตยแล้วแถไปเรื่อย จะอุ้มการสืบทอดอำนาจ ก็กลับเหตุผลกลืนน้ำลาย เดี๋ยวอ้างประชาธิปไตย เดี๋ยวอ้างอำนาจโดยธรรม วันหนึ่งด่าคนต่อต้านให้เตรียมสู้คดี อีกวันเอาจำเลยล้มล้างประชาธิปไตยมาทำงานด้วย

แบบนี้คือระบอบประชาธิปไตยตายแล้ว ระบอบศรีธนญชัยเจริญ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.