Posted: 22 Sep 2018 09:44 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sun, 2018-09-23 11:44


นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทยระบุข้าราชการไทย 80% มีเงินเดือนระดับปฏิบัติการส่วนน้อยที่จะได้ชำนาญการพิเศษขึ้นไป เงินบำนาญมีตั้งแต่ระดับน้อยถึงมาก ข้าราชการที่มีบำนาญน้อยจึงลำบาก และมีหนี้สินเป็นส่วนใหญ่ ชี้ยังไม่เคยสำรวจปัญหาของผู้เกษียณแล้วจะรู้ปัญหาที่แท้จริงของข้าราชการเกษียณได้อย่างไร

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) เปิดเผยว่าตามที่อธิบดีกรมบัญชีกลางให้ข่าวทำนองไม่เห็นด้วยกรณีที่สหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทยเสนอให้มีการปรับขึ้นเงินบำเหน็จเพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ โดยอธิบดีกรมบัญชีกลางเห็นว่าข้าราชการบำนาญไม่ได้ทำงาน แต่ได้เงินมากกว่าคนจนเยอะ แล้วจะเรียกร้องให้มีการเพิ่มเงินบำนาญไปทำไมนั้นว่าเรื่องนี้มีข้าราชการทั่วประเทศรับไม่ได้กับที่อธิบดีกรมบัญชีกลางให้ข่าวอย่างนี้ เป็นการให้ข่าวที่ขาดการสำรวจศึกษาและการวิจัยที่แท้จริง อธิบดีกรมบัญชีกลางไม่เคยเกษียณและยังไม่เคยสำรวจปัญหาของผู้เกษียณอีกแล้วจะรู้ปัญหาที่แท้จริงของข้าราชการที่เกษียณไปแล้วได้อย่างไร


‘กรมบัญชีกลาง’ แจง ‘ขรก.’ เรียกบำนาญเพิ่ม เกินที่รัฐค้ำประกัน
ขรก.เกษียณเสนอ สนช. แก้กฎหมายเพิ่มเงินบำนาญ ชี้เป็นคนจนรุ่นใหม่เหลือเงินแค่ 2 หมื่นต่อเดือน
ชีวิตยามเกษียณ 1: แก่ง่ายตายยาก เราไม่ลำบากด้วยบำนาญประกันสังคม?

"การนำข้าราชการที่เล่าเรียนจนจบปริญญาตรี ปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยพ่อแม่ลงทุนทรัพย์ลงแรง และขยันหมั่นเพียรจนสามารถสอบผ่านคัดเลือกเข้ามาเป็นข้าราชการได้ ท่านนำค่าตอบแทนมาเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้เล่าเรียน อย่างท่านอธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้รับเงินเดือนบวกค่าเงินประจำตำแหน่ง แต่ละเดือนท่านได้รายรับน่าจะถึงแสนบาท โดยถ้าเกษียณ จะได้เงินบำนาญประมาณ 80,000 บาท ท่านไม่เดือดร้อนแน่นอน ในทางตรงกันข้ามท่านทราบหรือไม่ว่า มีข้าราชการส่วนน้อยที่ได้ขึ้นเป็นตำแหน่งอธิบดีและมีเงินเดือนเป็นแสน ส่วนใหญ่ข้าราชการไทย ร้อยละ 80 มีเงินเดือนระดับปฏิบัติการ ชำนาญการ ส่วนน้อยที่จะได้ชำนาญการพิเศษขึ้นไป โดยเฉพาะข้าราชการพยาบาล ไปตันกันที่ระดับเพียงชำนาญการเท่านั้น โรงพยาบาลหนึ่งๆ มีชำนาญพิเศษเพียงหัวหน้าตึกเท่านั้น ท่านควรลงพื้นที่ไปหาข้อมูลสุ่มตัวอย่างข้าราชการทั่วประเทศตามตำบล อำเภอ จังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคบ้าง" นายรัชชัยย์กล่าว

นายรัชชัยย์กล่าวต่อว่า ยกตัวอย่าง 1.ผู้เกษียณศึกษาเล่าเรียนจนจบปริญญาแล้วสอบคัดเลือกได้เป็นข้าราชการ ทำงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ ไม่ทำการคอร์รัปชั่น ปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างมีอุดมการณ์มีมากถึงกว่าร้อยละ 90 ทั้งร่วมพัฒนาประเทศชาติจนมีเอกราช และเคียงบ่าเคียงไหล่นานาประเทศ เขาทำงานทุ่มเทมาตลอดชีวิต 30-40 ปี จนเกษียณ จนหมดโอกาสที่จะไปทำอาชีพอื่น เพราะรัฐสั่งการให้เขาเสียสละทุ่มเทเวลาให้กับทางราชการจนหมดเวลาที่จะไปทำอาชีพอื่น ตรงนี้รัฐต้องดูแลครอบครัวผู้เกษียณ และให้ขวัญกำลังใจ 2.ข้าราชการมีหลายระดับ ตั้งแต่เงินเดือนน้อยถึงเงินเดือนมาก ทำให้เงินบำนาญมีตั้งแต่ระดับน้อยถึงมาก แต่เงินใช้ซื้ออาหารกิน ซื้อบ้าน ซื้อยา ซื้อเครื่องอุปโภค ฯลฯ แม่ค้าคิดราคาเท่ากับคนอื่นๆ ทำให้ข้าราชการที่มีบำนาญน้อยจึงลำบาก และมีหนี้สินเป็นส่วนใหญ่ 3.ควรเทียบดัชนีค่าของเงิน โดยสมัยก่อนกับสมัยนี้ต่างกัน เช่น ปี 2521 จบปริญญาตรี ได้เงินเดือนบรรจุ 1,750 บาท ราคาทองคำในขณะนั้น บาทละ 4,000 บาท ต้องใช้เงินเดือนกี่เดือนถึงซื้อได้ ปัจจุบันปี 2561 ปริญญาตรี ได้เงินเดือนบรรจุถึงเดือนละ 15,000 บาท ราคาทองขณะนี้ 18,500 บาท สรุปแล้วคนสมัยก่อนจะซื้อทองคำ ต้องใช้เวลาเก็บเงินถึง 2.2 เดือน คนสมัยนี้ใช้เวลาเก็บเงินเพียง 1.2 เดือนก็ได้ทอง 1 บาทแล้ว สรุปแล้ว คนสมัยนี้จบปริญญาตรี ได้เงินมากกว่าคนสมัยก่อนมาก โดยใช้ดัชนีราคาทองคำ เป็นค่ากลางเปรียบเทียบค่าครองชีพ จะได้มาตรฐานกลาง

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.