Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

[ เมื่อประชาธิปไตยถูกขโมยไป ได้เวลาเอากลับคืนมา ]


ผมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “หัวเลี้ยวหัวต่อประชาธิปไตยไทย” บนเวที Concordia Summit การประชุมคู่ขนานของการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเวทีดังกล่าวมีนักการเมืองและบุคคลสำคัญระดับโลกจำนวนมากเข้าร่วมงาน

ผมอธิบายว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการรัฐประหารมากที่สุดในโลก เนื่องจากความพยายามของชนชั้นนำที่จะสร้างความแตกแยกและเกลียดชังระหว่างประชาชน ผ่านวาทะแห่งความเกลียดชังและการเมืองแห่งความกลัว เพื่อให้คนไทยเชื่อว่าประชาธิปไตยคือปัญหา และทหารคือวีรบุรุษที่เข้ามากอบกู้ประเทศ ทั้งที่ในความเป็นจริงการรัฐประหารซ้ำซากเกิดจากกลุ่มคนจำนวนน้อยนิดที่ผูกขาดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับระบอบเผด็จการทหาร

ท่ามกลางการเมืองที่ไม่มีทางออกนี้ พรรคอนาคตใหม่ถือกำเนิดขึ้นเพี่อมุ่งเป็นที่รวมของคนหลากหลายตั้งแต่ผู้นำแรงงาน องค์กรเยาวชน อาจารย์มหาวิทยาลัย นักธุรกิจ ข้าราชการ สร้างการเมืองใหม่ที่สร้างสรรค์ สดใส และมีความหวังอีกครั้งในสังคมไทย

ประเทศไทยถือเป็นแบบอย่างที่ทำให้โลกเห็นว่าประชาธิปไตยไม่อาจได้มาโดยง่าย พวกเราผู้ที่ถูกขโมยประชาธิปไตยไป และกำลังต่อสู้เพื่อทวงคืนมันกลับมา รู้ดีที่สุดว่าประชาธิปไตยคือสิ่งที่บอบบางแค่ไหน ประชาธิปไตยไม่อาจได้มาโดยใช้กำลัง ประชาธิปไตยต้องเป็นของประชาชน และเพื่อประชาชนเสมอ นั่นคือเหตุผลที่เราต่อสู้สุดกำลังเพื่อนำมันกลับมา เพราะอนาคตของประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับว่าเราพร้อมจะต่อสู้เพื่อมันหรือไม่

#ธนาธร #พรรคอนาคตใหม่ #FWP #FutureForwardParty

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.