"ยูเอ็น" ขึ้นบัญชี "ไทย" เป็นประเทศน่าละอาย

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานประจำปี ซึ่งจัดทำโดยนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เป็นบัญชีรายชื่อ 38 ประเทศ รวมถึงจีนและรัสเซีย เป็นประเทศที่น่าละอาย ซึ่งนายกูแตร์เรส ระบุในรายงานว่า ทั้ง 38 ประเทศ มีการปฏิบัติที่ไม่ดีต่อนักสิทธิมนุษยชน หรือผู้ที่ให้ความร่วมมือกับกลุ่มสิทธิมนุษยชน มีการเฝ้าระวัง การตั้งข้อหาในคดีอาญา และการลงโทษนักรณรงค์ในที่สาธารณะ มีการแก้แค้น ข่มขู่ คุกคาม หรือจับกุม บางกรณีถึงขั้นยัดข้อหาคดีอาญา และยังระบุว่า โลกเป็นหนี้นักสิทธิมนุษยชนเหล่านี้ การลงโทษผู้ที่ให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติ ถือเป็นการปฏิบัติที่น่าละอาย

สำหรับ 38 ประเทศ มีอยู่ 29 ประเทศ ที่เพิ่งถูกขึ้นบัญชี ได้แก่ บาห์เรน แคเมอรูน จีน โคลอมเบีย คิวบา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก จิบูตี อียิปต์ กัวเตมาลา กายอานา ฮอนดูรัส ฮังการี อินเดีย อิสราเอล คีร์กีสถาน มัลดีฟส์ มาลี โมร็อกโก เมียนมา ฟิลิปปินส์ รัสเซีย รวันดา ซาอุดีอาระเบีย ซูดานใต้ ไทย ตรินิแดดและโตเบโก ตุรกี เติร์กเมนิสถาน และเวเนซุเอลา

ซึ่งนอกจากนี้แล้ว ในรายงานยังระบุด้วยว่า รัฐบาลของหลายประเทศมักตั้งข้อหาก่อการร้ายต่อนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือกล่าวหาว่าให้ความร่วมมือกับต่างชาติ หรือทำลายชื่อเสียงหรือความมั่นคงของรัฐ โดยในวันที่ 19 กันยายนนี้ ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชน จะนำเสนอรายงานต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนต่อไป

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.