Posted: 16 Sep 2018 09:47 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าวเว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sun, 2018-09-16 23:47


ใบตองแห้ง

วิษณุ เครืองาม ทำเป็นยัวะ เมื่อพรรคการเมืองแย้งว่าให้เวลาหาเสียง 70 วันสั้นเกินไป งั้นจะเอา 210 วันหรือเลื่อนเลือกตั้งไหม

เป็นเนติบริกรก็พูดได้ คสช.ให้เวลาหาเสียงยาวนานที่สุด ปกติ แค่ 45-60 วัน ถ้ายุบสภา สั้นกว่านั้นด้วยซ้ำไป คนฟังถ้าไม่ใช่หัวคิด ก็ผงกหัวคล้อยตาม

ทั้งที่มันไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นการเมืองปกติ พรรคการเมืองจะหาเสียงอยู่เสมอ ต่อให้มียุบสภา ทุกพรรคก็เตรียมพร้อม ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า

แต่นี่ พรรคการเมืองถูกมัดตราสังมาจะ 5 ปี อย่าว่าแต่หาเสียงเลย แค่ลงพื้นที่ไปงานบวชงานศพก็ยังถูกเพ่งเล็ง เห็นแต่ทหาร มหาดไทย กอ.รมน.ลงไปทำประชารัฐไทยนิยม

สิ่งที่พรรคการเมืองเรียกร้อง จึงไม่ใช่ขยายเวลาหาเสียง แต่ต้องการให้ปลดล็อก ไม่ใช่พอกฎหมายเลือกตั้งประกาศ ก็เพียงคลายล็อกให้ประชุมพรรคได้ หาสมาชิกได้ แต่ห้ามหาเสียง ห้ามเคลื่อนไหว ไม่สามารถพบปะประชาชนเพื่อทำนโยบาย กระทั่งโพสต์เฟซบุ๊กตั้งค่าสาธารณะยังไม่ได้ ได้แต่นั่งแบะๆ จนกว่าจะครบ 90 วัน

ระหว่างนั้น คสช.ก็ยังมีและใช้อำนาจปิดกั้นได้เต็มที่ เช่น จะเรียกไอ้คนไม่มีผมไปปรับทัศนคติก็ได้ โทษฐานวิจารณ์ตัวเลขเศรษฐกิจดี๊ดี บุกบ้านนคร มาฉิม โทษฐานเจ้าหน้าที่อียูไปพบ ไม่ให้ดึงต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องเรื่องภายใน (แหม่ ทำไมไม่บุกอียูบ้าง ไปพบนครถึงพิษณุโลก ไม่ยักขอพบหมอวรงค์)

รวมทั้งหัวหน้า คสช.ก็ยังจะ ครม.สัญจร ทั้งที่ออกอาการว่าอยากเป็นนายกฯ ต่อหลังเลือกตั้ง หรือต่อให้ไม่ใช่ท่าน ก็ถูกจับตาอยู่ดีว่าจะวางตัวแทนสืบทอดอำนาจ

มีเลือกตั้งก็ไม่ใช่มีเสรี ภายใต้ ม.44 แต่ 90 วันก่อนปลดล็อกให้หาเสียงได้นี่สิ เผลอๆ จะเป็นช่วงเวลาที่เอาเปรียบกันได้เหลือเฟือ นักการเมืองอาจไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล คสช. เพราะถ้าประชุมพรรคแล้วมีตำแหน่งกรรมการบริหาร พูดอะไรขึ้นมา ถ้าท่านชี้ว่าผิด ก็อาจถูกยุบพรรค ขณะที่กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล เปิดโรงเรียนการเมืองก็ได้ ขึ้นรถแห่พบชาวบ้านก็ได้ ไม่ต้องเกรงใจใคร เพราะยังไม่ใช่พรรคการเมือง เดี๋ยวเอาไว้ใกล้ๆ ปลดล็อกค่อยยกพวกเข้าพรรค

ก็ภูมิใจไปเถอะ ดุสิตโพลสำรวจ ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นอันดับหนึ่ง 24.72% อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อันดับสอง 17.57% แต่ไล่ดูอันดับถัดไป คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 16.53% ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 14.63% ทักษิณ ชินวัตร 13.50% อุ๊ต๊ะ พรรคเพือไทย 2 คนรวมกันมากกว่าท่านผู้นำ ถ้ารวมอนาคตใหม่ที่จุดยืนชัดเจน ลบล้างผลพวงรัฐประหาร 3 คน 44.6% แถมทักษิณออกนอกประเทศไป 10 ปี ใครก็รู้ว่ากลับมาไม่ได้ ยังมีชาวบ้านเทใจให้ขนาดนั้น สะท้อนผลงาน 4 ปีอย่างไร คงรู้กัน



แล้วถ้าประชาชนรู้สึกว่าการเลือกตั้งไม่เสรี ผู้มีอำนาจเอาเปรียบ ใช้อำนาจพิเศษ อำนาจคุมกฎกติกา เอื้อประโยชน์ให้ตัวเองหรือพวกพ้อง ได้สืบทอดอำนาจอย่างด้านๆ ถามว่าบ้านเมืองหลังเลือกตั้ง จะกลับสู่ความสงบ ความเป็นปกติไหม

ย้ำให้ฟังอีกที ถ้าสืบทอดอำนาจสำเร็จนะ รัฐบาลหลังเลือกตั้ง จะเต็มไปด้วยจุดอ่อนยิ่งกว่ารัฐบาลทหารวันนี้ เมื่อไม่มี ม.44 กระแสสังคมที่อัดอั้นมา 4 ปี จะไล่จับจ้องผลประโยชน์ต่างตอบแทนของกลุ่มก๊วนการเมือง กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ พร้อมกับไล่รื้ออำนาจและสิทธิประโยชน์ของรัฐราชการ ซึ่งใหญ่โต สิ้นเปลือง ไร้ประสิทธิภาพ แต่กลับมาเป็นนาย ไล่จัดระเบียบชาวบ้าน



เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/251048

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.