อีสานโพลล์เผยผลสำรวจ พบคนอีสานเกินครึ่งไม่ใช้โซเชียลมีเดีย แต่ดูทีวีช่อง 3 มากที่สุด
ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ขอนแก่น เปิดเผยผลสำรวจการรับชมทีวีและการใช้โซเชียลมีเดียของคนอีสานในไตรมาสแรกของปีนี้ (2559) ซึ่งสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,108 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด พบว่าคนอีสาน ร้อยละ 56.3 ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียเลยในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ร้อยละ 43.7 ใช้โซเชียลมีเดีย โดยใช้เฟซบุ๊กเป็นหลัก (ร้อยละ 19.7)รองลงมาเป็นไลน์ ยูทูป อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และอื่น ๆ
สำหรับกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คือร้อยละ 23.8 รองลงมาเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ระดับ ปวช. มัธยมศึกษาตอนต้น ระดับประถมศึกษา/ต่ำกว่า ระดับอนุปริญญา/ปวส.โดยกลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาปริญญาโทหรือสูงกว่า มีร้อยละ 1.6 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร ร้อยละ 38.8 รองลงมาคือรับจ้างทั่วไป/ใช้แรงงาน ร้อยละ 15 ค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว รองลงไปคือรับราชการ/รัฐวิสาหกิจ เป็นพนักงานบริษัทเอกชน เป็นนักเรียน/นักศึกษา พ่อบ้าน/แม่บ้าน และอื่น ๆ
ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบด้วยว่า สามเดือนที่ผ่านมา คนอีสานร้อยละ 50.9 ชมข่าวสาร สาระ บันเทิง และอื่น ๆ ผ่านทีวีมากที่สุด รองลงไปเป็นมือถือ/แท็บเล็ต (33.5) และร้อยละ 15.6 รับชมทางคอมพิวเตอร์/โน๊ตบุ๊ค โดยกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 34.5 บอกว่าชมรายการของช่อง 3 รองลงไปเป็นช่อง 7 (ร้อยละ 25) ที่เหลือเป็นรายการของช่องอื่น ๆ (ร้อยละ 26) และร้อยละ 14.5 ไม่ชมรายการทีวีเลย ‪#‎ThailandSocialmedia‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.