เกษตรกรภาคใต้เรียกร้อง กสม.คุ้มครองประชาชน หลังนักปกป้องสิทธิที่ดินถูกยิงเป็นรายที่ 5
วันนี้ (11 เม.ย.) สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) และองค์กรช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนโพรเทคชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล (พีไอ) ยื่นหนังสือต่อนางอังคณา นีละไพจิตร ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อเรียกร้องให้ กสม.ประสานงานกับกระทรวงยุติธรรมให้ความคุ้มครองประชาชนที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิที่ดินทำกินในภาคใต้ หลังสมาชิก สกต.ถูกยิงบาดเจ็บเมื่อสัปดาห์ก่อน และเป็นประชาชนรายที่ 5 ที่ถูกยิงในเวลาเกือบ 7 ปีที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่อาจหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีได้
นายสุพจน์ กาฬสงค์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิทธิในที่ดินและทรัพยากรฯ สมาชิก สกต. ถูกลอบยิงบาดเจ็บเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ขณะอยู่ในที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ชุมชนคลองไทรพัฒนา ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ข้อพิพาทระหว่าง สกต. และบริษัทจิวกังจุ้ย พัฒนา ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าวนานกว่า 30 ปี จนกระทั่งเกษตรกรจาก 6 ชุมชนในสุราษฎร์ธานีรวมตัวกันก่อตั้ง สกต.ขึ้นเมื่อปี 2551 เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐแก้ไขปัญหาการจัดสรรที่ดินและดำเนินคดีกับนายทุนที่บุกรุกที่ดิน
สกต.เรียกร้องให้ กสม.ส่งตัวแทนเข้าเยี่ยมนายสุพจน์ และหารือกับกระทรวงยุติธรรมเพื่อผลักดันคดีนี้ให้อยู่ภายใต้การทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เนื่องจากชาวบ้านถูกข่มขู่และคุกคามจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐในท้องถิ่นและผู้มีอิทธิพลอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนและแอบแฝงเกื้อหนุนกัน ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้กำกับสถานีตำรวจชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ต้องเร่งสอบสวนคดีนี้และคดีก่อนหน้าซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ดินที่เป็นข้อพิพาท เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีต้องจัดหามาตรการดูแลและคุ้มครองความปลอดภัยของนายสุพจน์และผู้นำของ สกต. รวมถึงสมาชิกชุมชนคลองไทรพัฒนา
ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.2551 เป็นต้นมา สมาชิก สกต.ซึ่งเคลื่อนไหวผลักดันให้เกิดการกระจายการถือครองที่ดินในพื้นที่เกษตรกรรม จ.สุราษฎร์ธานี ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตแล้ว 4 ราย ได้แก่ นายสมพร พัฒภูมิ นางปราณี บุญรักษ์ นางมลฑา ชูแก้ว และนายใช่ บุญทองเล็ก ขณะที่นายสุพจน์ เป็นสมาชิก สกต.สังกัดชุมชนคลองไทรพัฒนาและเป็นพยานปากสำคัญในคดียิงนายใช่ บุญเล็ก ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2558
(ภาพประกอบข่าว)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.