สายลับระดับสูงของเกาหลีเหนือ แปรพักตร์เข้าหาฝ่ายเกาหลีใต้
เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายทหารยศพันเอกจากหน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือได้แปรพักตร์มาเข้ากับฝ่ายเกาหลีใต้ นับเป็นนายทหารระดับสูงสุดที่หันหลังให้เกาหลีเหนือ และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะผู้นำของนายคิม จอง อึน กำลังสั่นคลอน
โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า นายทหารยศพันเอกผู้นี้มีหน้าที่ควบคุมภารกิจสอดแนม และได้หลบหนีออกจากเกาหลีเหนือเมื่อปีก่อน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆได้
เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้คนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวยอนฮับว่า นายทหารผู้นี้ได้เปิดเผยต่อทางการเกาหลีใต้ถึงรายละเอียดที่หน่วยงานของเขาสอดแนมเกาหลีใต้ ซึ่งภารกิจของหน่วยงานนี้มีทั้งการหาข่าวกรอง สอดแนม และทำสงครามไซเบอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงเช่นนี้น่าจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้
สำนักข่าวยอนฮับ ระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์คนอื่นมองนายทหารผู้นี้ว่าเป็นกลุ่มชนชั้นนำของประเทศ และแม้จะมีชาวเกาหลีเหนือกว่า 28,000 คนหลบหนีออกจากประเทศนับแต่สงครามเกาหลียุติลง แต่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงแปรพักตร์น้อยมาก โดยช่วงหลังมานี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือมักแปรพักตร์ขณะปฏิบัติงานในต่างประเทศ
เมื่อชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์เข้ามาอยู่ในเกาหลีใต้ ก็จะต้องเข้าสู่โครงการฟื้นฟูและจะได้รับความช่วยเหลือในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะถูกทางการเกาหลีใต้สอบปากคำอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และให้แน่ใจว่าพวกเขาไม่ได้เป็นสายลับสองหน้า

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.