มกราคม

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ถึงกับน้ำตารินขณะหารือเรื่องมาตรการควบคุมอาวุธปืนกับญาติ ๆ ของผู้เสียชีวิตในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดี ฮุก เห็นชัดว่านายโอบามาสะเทือนใจกับเรื่องนี้มาก ไม่บ่อยครั้งนักที่นักการเมืองจะเผยความรู้สึกที่แท้จริงออกมาก

กุมภาพันธ์

เมืองอเลปโปเป็นข่าวมาตลอดปี นักรบฝ่ายกบฏ, กองกำลังรัสเซีย, ทหารรัฐบาลซีเรีย, นักรบของกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) และกองกำลังผสม ต่างห้ำหั่นกันเพื่อชิงความได้เปรียบ บนกระดานประลองหมากรุกสามมิติ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ไม่ต่างไปจากการทำลายทุกอย่างให้ราบเป็นหน้ากลอง ในดินแดนซึ่งเชื่อกันว่า เป็นถิ่นอยู่อาศัยของมนุษย์ที่ยาวนานต่อเนื่องเก่าแก่ที่สุดในโลก
แรงสะเทือนจากการยิงของรถถังให้ภาพที่ออกมาดูงดงามราวภาพวาดจิตรกร เป็นช่วงขณะของความโหดร้ายที่ถ่ายทอดความงามออกมา

มีนาคม

ขณะที่ระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งที่สนามบินในกรุงบรัสเซลส์ เคเทวัน คาร์ดาวา ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์จากจอร์เจียอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุแห่งหนึ่ง เธอไม่ได้รับอันตราย แต่ในขณะที่กำลังหนีออกจากพื้นที่เกิดเหตุ เธอใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกเหตุการณ์ได้หลายภาพ
ภาพเหล่านี้กลายเป็นภาพที่สะท้อนถึงจังหวะของการสังหารหมู่ มันแสดงให้เห็นว่าโทรศัพท์มือถือที่อยู่ในกระเป๋าของทุกคนเป็นอุปกรณ์อันทรงพลัง หากผู้ใช้มีสัญชาตญาณและกล้าหาญพอที่จะบันทึกเหตุร้ายเช่นนี้

เมษายน

ช่วงก่อนหน้าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่นครริโอ การเมืองในบราซิลกำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม คนจำนวนมากออกไปชุมนุมเดินขบวนตามท้องถนนเรียกร้องให้มีการถอดถอนประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ ขณะเดียวกันกลุ่มคนจำนวนไล่เลี่ยกันก็ออกไปชุมนุมสนับสนุนผู้นำคนเดียวกัน
บรรดาสตรีในภาพกำลังเดินทางไปร่วมชุมนุมสนับสนุนนางรุสเซฟฟ์ แต่ทำไมพวกเธอถึงต้องเต้นด้วย ผมไม่รู้ และผมไม่สนใจด้วย แต่ผมชอบภาพนี้ แสงเงา, การจัดฉาก, พลังของภาพ, ความมุ่งมั่นที่ถ่ายทอดผ่านสายตาของผู้หญิงคนที่นุ่งกระโปรงสีเขียว ล้วนลงตัวไปหมด ผมอยากได้ภาพนี้มาติดที่ผนังห้องของผม

พฤษภาคม

ภาพในคลังของเก็ตตี อิมเมจกว่า 100 ล้านภาพ เป็นขุมสมบัติที่มีค่ามหาศาล การได้เข้าไปค้นหาภาพในคลังและได้ภาพที่มีนัยเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันถือว่าโชคดีจริง ๆ
ในวาระครบรอบ 75 ปี การปิดฉากการโจมตีของเยอรมนีต่ออังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งนี้สอง จิม ไดสัน มีโอกาสบันทึกภาพจุดสำคัญ ๆ และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสถานที่เหล่านั้นกับสถานการณ์ปัจจุบัน นี่เป็นเพียงหนึ่งในภาพชุดดังกล่าว

มิถุนายน

การปะทะกันระหว่างแฟนบอลอังกฤษกับรัสเซียในเมืองมาร์เซย์ ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป 2016 ไม่ได้ทำให้คนประหลาดใจ วิธีรับมือของตำรวจฝรั่งเศสต่างหากที่ทำให้คนประหลาดใจ มีการนำแก๊สน้ำตามาใช้เต็มอัตราศึก
ภาพนี้โดดเด่นไปจากภาพการใช้แก๊สน้ำตานับพัน ๆ ภาพ ที่ผมเคยเห็นในรอบหลายปี มันมีองค์ประกอบ 3 อย่าง เก้าอี้หนึ่งตัว ขวดหนึ่งใบ และแฟนบอลคนหนึ่งที่กำลังงุนงงและถูกห้อมล้อมไปด้วยควันขโมงจากแก๊สน้ำตา ภาพส่อถึงความเงียบงันและนิ่งท่ามกลางความโกลาหลที่กำลังเกิดขึ้น มันเป็นภาพแก๊สน้ำตาสุดโปรดของผม

กรกฎาคม

รุ่งเช้าหลังความล้มเหลวของความพยายามก่อรัฐประหารโค่นอำนาจประธานาธิบดีแอร์โดอัน ผู้นำตุรกี ในฉากหลังของภาพจะเห็นว่าพลเรือนกำลังรุมทำร้ายทหารที่เมื่อช่วงกลางคืนได้พยายามบังคับใช้กฎอัยการศึก สีหน้าของทหารหนุ่มบ่งบอกได้ว่าเขารู้สึกอย่างไรเมื่อเลือกยืนอยู่ฝ่ายที่แพ้ เหตุการณ์ทำนองนี้ มันบ่งบอกถึงความเจ็บปวด ความสิ้นหวัง และเหนือสิ่งอื่นใด คือความหวาดกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต

สิงหาคม

ภายหลังความสงสัยและคำสบประมาทเป็นเวลาหลายเดือน ในที่สุด นครริโอ ของ บราซิล ก็สามารถจัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา
ภาพนี้สะท้อนถึงช่องว่างและความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจของบราซิล ฉากหลังเป็นสนามกีฬามาราคานาที่ดูอลังการตัดกับฉากหน้าที่ชุนชนชาวสลัมในนครริโอกำลังชมพิธีเปิดการแข่งขัน

กันยายน

มหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับโลกของชนเผ่าเร่ร่อนในคีร์กีซสถาน เปรียบได้กับการแข่งขันโอลิมปิกที่นักกีฬาใช้ลูกไฟ เหยี่ยว ธนู และ การออกแรงต่อสู้มากกว่า และส่วนใหญ่ทำบนหลังม้า ช่างเป็นมหกรรมกีฬาที่ตระการตาที่สุดในโลก ซึ่งผม (และผมคิดว่าคนส่วนใหญ่) ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน
นักขี่ม้าที่ด้านหลังลุกเป็นไฟภาพนี้ เป็นการแสดงโชว์มากกว่าการแข่งขัน แต่ผมเห็นว่า ศิลปะการบังคับม้าแบบนี้อาจกลายเป็นกีฬาประเภทใหม่ในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวก็เป็นไปได้

ตุลาคม

ควันจากการเผาบ่อน้ำมันรอบเมืองโมซูล โดยกลุ่มไอเอส ทำให้ท้องฟ้ามืดมิด ปกคลุมด้วยเปลวเพลิง บรรยากาศราวกับวันสิ้นโลก ตัดกับอิริยาบทของเด็กน้อยบนรถจักรยานสีแดงสด ช่างเป็นภาพที่น่าทึ่ง จังหวะเล็ก ๆ ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับข้อพิพาท แต่สามารถสะท้อนถึงข้อพิพาทได้ทั้งหมด

พฤศจิกายน

ผมไม่แน่ใจว่าเราจะเลิกเปรียบเทียบว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับประธานาธิบดีบารัค โอบามาหรือไม่ ดูเหมือนว่าผู้นำทั้งสองต่างกันโดยสิ้นเชิง สำนวนโวหารของแต่ละคนก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐฯ ไม่ได้ช่วยคลายความกระอักกระอ่วนใจของการพบปะกันครั้งนี้ ไม่ว่าแต่ละฝ่ายจะพยายามพูดให้ความมั่นใจและเห็นด้วยกับอีกฝ่ายมากแค่ไหนก็ตาม แต่พวกเขาก็ไม่สามารถปกปิดได้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นจริง ๆ ในภาพนี้ ต่างฝ่ายต่างจำใจยอมจับมือกันต่อหน้ากล้องและสายตาสื่อทั่วโลก

ธันวาคม

โดยปกติ การถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำของโลก มักเป็นรายงานข่าวแบบปัจจุบันทันด่วน มีผู้นำโลกไม่กี่คนที่สื่อมวลชนวางแผนเตรียมรับมือการอสัญกรรมของพวกเขา และเหตุอื่น ๆ ที่จะตามมา นายเนลสัน แมนเดลา กับนายฟิเดล คาสโตรจัดอยู่ในกลุ่มนี้

การเตรียมการตั้งอยู่บนความรู้สึกที่ว่า เมื่อพวกเขาจากไป รากฐานของสังคมที่พวกเขาเป็นตัวแทนหรือสร้างขึ้นมาจะล่มสลายตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของคนทั้งสอง การเตรียมการไม่ได้พิจารณาในประเด็นที่ว่าพวกเขาถึงแก่อสัญกรรมในขณะที่อายุมากแล้ว และได้ส่งต่อภาระรับผิดชอบไปให้ผู้อื่นนานแล้ว แม้ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของพวกเขา แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกโล่งใจด้วย

พิธีเคลื่อนศพของนายฟิเดล คาสโตรไปทั่วคิวบา ดูเหมือนอาบไปด้วยเกียรติภูมิและความเรียบง่าย ซึ่งต่างไปจาก ที่เราเคยจินตนาการไว้เมื่อหลายปีก่อนว่า จะเต็มไปด้วยความโกลาหล และสับสนอลหม่าน


source :- http://www.bbc.com/thai/international-38437420?ocid=socialflow_facebook



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.