Atukkit Sawangsuk

เอาที่สบายใจ ยังงงว่าทำไมไม่ใช้ ม.44 มันต่างตรงไหน

"จึงเป็นหน้าที่ของสนช.ที่เป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย..." สมพร เทพสิทธา.... เดี๋ยวนะๆๆ ใครเลือกมา

1.เอาสาระสำคัญที่สุดก่อน เมื่อพูดกันชัดเจนอย่างนี้ ก็เข้าใจให้ตรงกันนะครับว่า เจตนารมณ์ของพวกท่านคือ "พระมหากษัตริย์ทรงตั้งสังฆราช" เพื่อจะได้ไม่มีคนคัดค้าน ต้องยืนยันให้ชัดเจนว่า ไม่ใช่นายกฯ เป็นผู้เลือกชื่อสมเด็จพระราชาคณะรูปใดรูปหนึ่ง แล้วนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

เพราะมันต่างกันนะครับ หากพระมหากษัตริย์เลือก ก็จะไม่มีคนคัดค้าน แต่ถ้านายกฯ เลือก พระและชาวบ้านก็ย่อมมีทั้งเห็นด้วยเห็นต่าง

2.ที่ต้องท้วงอย่างนี้เพราะพวกท่านอ้างผิดหมด พรบ.สงฆ์ 2505 ไม่ได้เขียนให้เป็น "พระราชอำนาจ" แบบโบราณอย่างที่อ้าง เขาเขียนเหมือนกฎหมายทั่วไปทุกฉบับ ที่ให้นายกฯ นำชื่อทูลเกล้าฯ และรับสนองฯ ไม่ว่าตั้งปลัดกระทรวง อธิบดี ผบ.เหล่าทัพ

สนช.ก็รู้แก่ใจ ถึงได้เขียนต่างไปจาก พ.ร.บ.2505

3.ต้องคอยดูราชกิจจานุเบกษา หากเขียนอย่างที่เป็นข่าว "พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่ง และให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ" ในทางหลักวิชากฎหมาย ก็เป็นการเขียนแบบใหม่ ความหมายใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อน ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายฉบับใด

บอกแล้วไง นักข่าวควรไปถามวิษณุ เครืองาม

4.เรื่องตลกคือ ตาสมพรแกอ้างมั่วไปหมด รวมทั้ง พ.ร.บ.สงฆ์ 2484 ฉบับก้าวหน้าที่สุด (สมัยคณะราษฎร แนะนำให้อ่านนี่ http://prachatai.com/journal/2011/10/37394 )

ส่วนที่แกโวยวาย พ.ร.บ.สงฆ์ 2535 ก็ไปด่า รสช.สิครับ พ.ร.บ.สงฆ์ทั้งปี 2505 และ 2535 มาจากรัฐประหารหมดแหละ นักการเมืองไม่เคยไปยุ่งหรอก

สนช.มติเอกฉันท์ ผ่าน 3 วาระรวด พ.ร.บ.สงฆ์ พระมหากษัตริย์ทรงตั้งสังฆราช
http://www.matichon.co.th/news/410449

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.