ถ้าเพื่อนๆ รู้ตัวว่าจะมีอยู่ได้อีกไม่นาน เราเลือกที่จะทำอะไรเป็นสิ่งสุดท้าย? บางคนอาจจะอยากไปในที่ที่ไม่เคยไป บางคนอาจจะกินอาหารที่ไม่เคยกิน หรือทำอย่างอื่นที่สร้างความสุขให้กับตัวเอง

แต่สำหรับเด็กชายคนนี้ เมื่อรู้ตัวว่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน เขาไม่ได้เลือกที่จะทำเพื่อตัวเอง แต่เลือกที่จะทำเพื่อคนอื่น จนได้รับการสนับสนุนจากทั่วโลก

เด็กชาย Tijn วัย 6 ขวบ จากเนเธอร์แลนด์ ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรค DIPG (มะเร็งสมองชนิดหนึ่งที่หายากและไม่มีทางรักษาหาย) และจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่ถึง 1 ปี

แน่นอนว่าเด็กอายุแค่ 6 ขวบ เป็นวัยที่กำลังเรียนรู้โลก ตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ และคงจะเต็มไปด้วยความใฝ่ฝันมากมายที่อยากทำ



แต่ Tijn เลือกที่จะคิดต่างจากเด็กทั่วไป เขาตัดสินใจใช้ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตในการช่วยเหลือเด็กแอฟริกันที่ป่วยเป็นโรคปอดบวม เพราะเขาคิดว่า มันเป็นโรคที่รักษาได้และไม่อยากให้เด็กคนอื่นๆ ต้องมาจากโลกก่อนวัยอันควรเหมือนกับเขา

ที่ผ่านมานั้น โรคปอดบวมถือเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ในหลายประเทศของแอฟริกาต้องเสียชีวิต เนื่องจากพวกเขาไม่มีเงินมากพอที่จะรักษา ทั้งๆ มันเป็นโรคที่รักษาให้หายได้

ซึ่งเด็กชายไม่ได้ขอรับบริจาคเปล่าๆ แค่เขาแลกกับการทาเล็บให้ผู้ที่มาบริจาค โดยตั้งเป้าไว้ที่ 4,000 บาท แต่รู้มั้ยว่าผ่านไป 2 วัน ยอดเงินบริจาคพุ่งอยู่ที่ 37 ล้านบาทแล้ว!!


สำหรับการระดมทุนในครั้งนี้เป็นหนึ่งในแคมเปญเพื่อสนับสนุนองค์กรกาชาด เป็นกิจกรรมการกุศลในเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งงานระดมทุนประจำปีที่จัดขึ้นโดยโฆษกของประชาชนชาวดัตช์

มีคนมากมายที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ โดยมีวิธีที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ดีเจสองคนก็เลือกที่จะขังตัวเองไว้ในห้องกระจกเพื่อระดมทุน

แต่สำหรับวิธีการของ Tijn ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก จนสามารถทำให้ยอดเงินบริจาคพุ่ขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น

มากไปกว่านั้น เด็กชายไม่ได้รับเงินฟรีๆ อย่างครั้งหนึ่งมีคนจะบริจาคให้ 400 บาท แต่เขาปฏิเสธ และบอกว่าทุกคนที่จะให้เงินเขา ต้องได้ทาเล็บจากเขาด้วย โดยคิดครั้งละ 40 บาท

เรื่องราวถูกแชร์ในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก และไม่ใช่คนธรรมดาเท่านั้นที่เข้าร่วม เหล่าดารา นักแสดงคนดัง รวมทั้งนักการเมืองก็สนับสนุนเขาเช่นกัน


นี่เป็นอีกหนึ่งความคิดดีๆ ที่ทำทั่วโลกประทับใจ ใครจะไปคิดว่า เด็กแค่ 6 ขวบจะได้คิดได้ขนาดนี้ เพราะถ้าตัดภาพมาที่เราตอนอายุเท่านี้ เรายังวิ่งเล่น ทำอะไรไร้สาระไปวันๆ อยู่เลย

และเชื่อว่าเด็กๆ แอฟริกันเองก็คงซึ้งใจไม่น้อยสำหรับการช่วยเหลือของ Tijn และนี่คงจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนในการทำเพื่อคนอื่นเช่นเดียวกับเด็กชายคนนี้

แม้ว่าบางคนจะไม่ได้มาหาเด็กชายโดยตรง แต่พวกเขาก็ให้เพื่อนทาเล็บให้ เพื่อสนับสนุนเด็กชาย

Mark Rutte นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ก็เข้าร่วมเช่นกัน

Tijn ได้ลงหนังสือพิมพ์หลายฉบับของเนเธอร์แลนด์

และปัจจุบันมียอดบริจาคกว่า 94 ล้านบาทแล้ว


เพื่อนๆ สามารถให้กำลังใจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้ได้ที่เพจ kominactie

สุดยอดมากเลย จากจุดเล็กๆ ที่กลายมาเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ ถ้าปาฏิหาริย์มีจริง ก็อยากให้หนูน้อยมีชีวิตที่ยืนยาวกว่านี้






แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.