กสท.เพิกถอนใบอนุญาต 'ทีวีธรรมกาย'

Posted: 26 Dec 2016 05:44 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

26 ธ.ค. 2559 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท. เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม มีมติเพิกถอนใบอนุญาต สถานีวิทยุโทรทัศน์ ดีเอ็มซี ทีวี สาเหตุจากสถานีโทรทัศน์ช่องนี้ มีความเกี่ยวพัน กับนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกวัดพระธรรมกาย มีความเกี่ยวพันกับวัดพระธรรมกาย มูลนิธิวัดพระธรรมกาย มูลนิธิศึกษาธรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม และสถานีโทรทัศน์ดีเอ็มซีที ทีวี ซึ่งวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ศาลธัญบุรี ได้ออกหมายจับ นายองอาจในข้อหาความผิดฐานทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ในข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อีกทั้งที่ผ่านมา ดีเอ็มซี ทีวี ที่ผ่านมาถือเป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของวัดพระธรรมกายไปสู่ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ประชาชน หรือสาธารณะ ซึ่งที่ผ่านมามีพฤติกรรมในลักษณะของการออกอากาศเชิญชวนประชาชนให้มารวมตัวกัน รวมถึงเป็นการยั่วยุ และเชิญให้ประชาชนร่วมขัดขวางการดำเนินการทางกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ

ดังนั้น 2 สาเหตุดังกล่าว บอร์ด กสท. จึงเห็นควรว่า ดีเอ็มซีที ขัดประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 97/2557 ตามข้อ 3 (5) เรื่องการให้ความร่วมมือการปฏิบัติงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ และขัดต่อมาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 เข้าข่ายการออกอากาศด้านเนื้อหา ที่ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง จึงนำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาต และทำให้ผู้บริหารช่องนี้จะหมดสิทธิในการขอใบอนุญาตอื่นๆจาก กสทช. เช่นกัน

พ.อ.นที กล่าวว่า พร้อมกันนี้ บอร์ด กสท. มีมติพักใช้ใบอนุญาต สถานีวิทยุกระจายเสียง คนคลองสาม คลื่นความถี่ ย่าน 102.25 เมกะเฮิรตซ์ และสถานีวิทยุกระจายเสียง กล้าตะวัน คลื่นความถี่ย่าน 96.25 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจากการออกอากาศวิทยุทั้ง 2 คลื่นความถี่ มีความเกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย

รายงานข่าวจากคณะกรรมการกิจการกระสายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) แจ้งว่า ที่ประชุมมีมติให้ยึดใบอนุญาต DMC TV โดยให้มีผลนับตั้งแต่ผู้บริหาร DMC TV ได้รับหนังสือจากสำนักงาน กสทช. อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน กสทช. ได้ส่งหนังสือระงับการออกรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมต่อสถานีวิทยุโทรทัศน์ดีเอ็มซี (DMC TV) โดยมีตัวแทนของสถานีรับหนังสือดังกล่าว โดยสั่งระงับการออกอากาศนับตั้งแต่เวลา 00.01 นาฬิกา วันที่ 8 ธันวาคมเป็นต้นไป จนครบ 30 วัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.