รัฐบาลอินเดียเพิกถอนใบอนุญาตองค์กรพัฒนาเอกชน หรือเอ็นจีโอราว 20,000 กลุ่ม ที่รับเงินทุนจากต่างประเทศ หวั่นแอบแฝงบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศ

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอินเดีย นาย เค.เอส. ธัทวาเลีย เปิดเผยว่า กลุ่มเอ็นจีโอทั้ง 20,000 กลุ่มจะถูกห้ามเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามบรรทัดฐานของ กฎหมายว่าด้วยการให้เงินช่วยเหลือของต่างชาติ หรือ เอฟซีอาร์เอ ขณะยื่นคำร้องขอต่อใบอนุญาต

เมื่อไม่มีใบอนุญาต กลุ่มเอ็นจีโอจะไม่สามารถรับเงินบริจาคจากต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานรายวัน แต่กลุ่มเอ็นจีโอที่ถูกเพิกถอน ก็สามารถยื่นขอใบอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยใหม่ได้

ความเคลื่อนไหวนี้ ทำให้อินเดียมีเอ็นจีโอเหลืออยู่เพียงแค่ 13,000 กลุ่ม แต่ทุกกลุ่มโดยเฉพาะที่มีต่างชาติสนับสนุนเงินทุน เช่น กรีนพีซ จะถูกทางการควบคุมและตรวจสอบเข้มงวดมากขึ้น นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีชาตินิยมฮินดู นายนเรนทรา โมดี ขึ้นครองอำนาจในปี 2557

การกวาดล้างครั้งใหญ่ เริ่มเมื่อต้นเมื่อปี 2558 หลังจากรายงานข่าวกรองบ่งชี้ว่า เอ็นจีโอหลายกลุ่ม เช่น กรีนพีซ กำลังทำลายเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการรณรงค์ต่อต้านโครงการพัฒนาสำคัญหลายโครงการ และรัฐบาลอินเดียเพิกถอนใบอนุญาตเอ็นจีโอหลายพันกลุ่มนับจากนั้น โดยอ้างการใช้เงินบริจาคต่างชาติในทางที่ผิด เพื่อทำลายการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ

source - http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/733679

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.