เครื่องบินของกองทัพรัสเซีย รุ่น TU-154 พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 92 คน ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลดำ หลังบินขึ้นจากสนามบินในเมืองโซชี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซียได้เพียงไม่นาน ล่าสุดพบชิ้นส่วนเครื่องบินแล้ว พร้อมร่างผู้เสียชีวิต 4 คน

25 ธ.ค. 59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงข่าวว่า เครื่องบินของกองทัพรัสเซีย รุ่น TU-154ออกจากสนามบินแอดเลอร์ในเมืองโซชี เมื่อวันอาทิตย์ เวลา 05.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณ 09.20 น. วันเดียวกันตามเวลาในไทย) พร้อมด้วยลูกเรือ 8 นายและผู้โดยสาร 84 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของกองทัพรัสเซีย รวม 92 คน โดยในจำนวนนี้ 64 คน เป็นสมาชิกของวงอเล็กซานดรอฟ เอนแซมเบิล ซึ่งเป็นวงดนตรีประสานเสียงชื่อดังของกองทัพ และผู้สื่อข่าวอีก 9 คน ซึ่งกำลังจะเดินทางไปยังฐานทัพรัสเซียในจังหวัดลาทาเคีย ประเทศซีเรีย เพื่อไปบรรเลงเพลงและขับกล่อมเฉลิมฉลองเนื่องในเทศกาลปีใหม่ ให้แก่ทหารรัสเซียซึ่งประจำการอยู่ที่นั่น


แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมระบุด้วยว่า เครื่องบินลำดังกล่าวหายไปจากจอเรดาร์หลังบินออกจากสนามบินแอดเลอร์ได้ประมาณ 20 นาที โดยก่อนหน้านี้เครื่องบินเดินทางออกจากกรุงมอสโก และแวะเติมน้ำมันที่สนามบินแอดเลอร์ ก่อนจะมุ่งหน้าไปยังซีเรีย ในเวลาต่อมา หน่วยกู้ภัยซึ่งได้รับคำสั่งให้ออกปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว ยืนยันว่าพบชิ้นส่วนเครื่องบินตกในทะเลดำ ห่างจากชายฝั่งเมืองตากอากาศโซชีประมาณ 1.5 กิโลเมตร ที่ความลึกลงไปใต้ทะเลราว 50-70 เมตร และพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน แต่ยังไม่พบผู้รอดชีวิต

รายงานระบุว่า สภาพอากาศขณะเกิดเหตุเครื่องบินตกปกติ เช่นเดียวกับการสนทนาระหว่างนักบินกับเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินที่เป็นไปอย่างปกติ ไม่พบว่ามีเหตุขัดข้องใดๆ ส่วนจุดที่เครื่องบินตกยังอยู่ในอาณาเขตรัสเซีย

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเร่งค้นหาซากเครื่องบินรวมถึงเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต และให้เร่งหาสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก พร้อมแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวและญาติมิตรของเหยื่อผู้เสียชีวิตด้วย

ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียเป็นพันธมิตรที่สำคัญของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย เนื่องจากฝูงบินของรัสเซียเป็นผู้นำปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อทำลายฐานที่มั่นกองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งยึดครองพื้นที่ในหลายเมือง ส่วนเครื่องบินรุ่น TU-54 เคยถูกใช้เป็นเครื่องบินรับส่งประธานาธิบดีโปแลนด์และประสบเหตุตกที่แคว้นสโมแลนสค์ ประเทศรัสเซีย ในเดือนเมษายน 2553 ทำให้อดีตประธานาธิบดีเลช คัชชินสกี แห่งโปแลนด์ และภริยา พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรืออีก 95 คนเสียชีวิต





แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.