เมื่อกล่าวถึง ‘วันคริสต์มาส’  หลายคนคงจะคิดถึงลุงซานตาคลอสใจดี สวมชุดสีแดง มีหนวดเครายาวๆ ขี่รถเลื่อนกวางเรนเดียร์ ออกไปตะลอนแจกของขวัญให้กับเด็กๆ

แต่รู้ไหมว่า ในทวีปยุโรปนั้นยังมีตำนานเกี่ยวกับปิศาจในวันคริสต์มาสที่แสนน่ากลัวอีกด้วยเช่นกัน

Krampus หรืออีกชื่อหนึ่งถูกเรียกว่าซานตาคลอสผู้ชั่วร้าย เป็นสัตว์ประหลาดที่มีเอกลักษณ์เป็นเขาแหลม ขนสีดำ และกรงเล็บที่แหลมคม หน้าที่ของมันนั้นแตกต่างจากซานตาคลอสที่เราเคยรู้จักกันแบบชนิดที่เรียกว่าตรงกันข้ามเลยล่ะ


เป้าหมายของมันก็คือการทำร้ายเหล่าเด็กๆ ที่มีนิสัยดื้อซน และลักพาตัวเด็กนิสัยไม่ดีลงไปสู่ปรโลก

Krampus นั้นเป็นชื่อเรียกที่มีรากศัพท์มาจากภาษาเยอรมันซึ่งก็คือคำว่า Krampen แปลว่ากรงเล็บ ตามตำนานเล่าว่ามันเป็นลูกของเทพเจ้าแห่งความตาย Hel ในปกรนัมของชาวนอร์ส

รูปร่างหน้าตาของเจ้าสัตว์ร้ายนี้มีความคล้ายคลึงกับปิศาจที่อยู่ในเทพนิยายปรัมปราของกรีกอย่างเจ้า Satyr ที่มีขาเป็นแพะและตัวเป็นคน กับเจ้า Faun ที่เป็นครึ่งคนครึ่งแพะ


ย้อนกลับไปในอดีตช่วงคริสต์มาสของประเทศยุโรปในตอนกลางอย่าง ออสเตรีย, เยอรมนี, ฮังการี, สโลวีเนีย, และ สาธารณรัฐเช็ก จะทำการเฉลิมฉลองในช่วงวันที่ 6 ธันวาคมของทุกปี

ทางฝั่งซานตาคลอสด้านดี ก็จะแจกของขวัญให้กับเด็กๆ ตามปกติ ส่วนทางฝั่งซานตาคลอสผู้ชั่วร้ายก็จะทำการปิดถนน 1 สาย และสวมชุดเป็นปิศาจ Krampus ออกมาเดินขออาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากบ้านที่อยู่ในบริเวณนั้น

และครอบครัวที่อยู่ในบ้านก็จะบอกเด็กๆ ว่าหากทำตัวดื้อหรือซน ปิศาจเหล่านั้นจะพากลับไปยังนรก


เมื่อวัฒนธรรมป๊อปได้แพร่ขยายมา เรื่องราวของ Krampus และการเฉลิมฉลองนั้นก็ค่อยๆ เลื่อนหายและถูกยกเลิกไป

แต่ทว่า พักหลังๆ มานี้ก็เริ่มที่จะกลับมาอีกครั้ง หลังพบว่ามีคุณพ่อชาวอเมริกาได้ออกมาคัดค้านการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส ด้วยการสวมชุด Krampus ออกมาเคลื่อนไหวในวันคริสต์มาสอย่างลับๆ

เท่านั้นยังไม่พอในบางพิ้นที่ของประเทศออสเตรียเองก็เริ่มมีการเคลื่อนไหวเช่นเดียวกัน โดยมีการพบการซื้อขายรูปแกะสลัก ช็อคโกแลต และเขา ที่มีความคล้ายคลึงกับเจ้าตัว Krampus


ที่มา : nationalgeographic

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.