สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ว่า สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (China Central Television : CCTV) เปิดตัวเครื่อข่ายสื่อระหว่างประเทศใหม่ ภายใต้ชื่อ ไชน่า โกลบอล เทเลวิชั่น เน็ตเวิร์ค หรือ ซีจีทีเอ็น (China Global Television Network) และผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ภาษาจีนของซีซีทีวี จะได้รับการแนะนำให้ย้ายไปที่เว็บไซต์ http;//www.cgtn.com

เครือข่ายสื่อหลายภาษาภายใต้ชื่อใหม่ จะมีสถานีโทรทัศน์ภาษาต่างประเทศ 6 ช่อง สื่อวิดีโอ และสำนักข่าวใหม่ ผู้บริหารซีซีทีวี กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวเป็นไปเพื่อ "บูรณาการทรัพยากร และปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มการหลอมรวมของสื่อดิจิทัล"

ซีซีทีวีได้เผยแพร่จดหมายแสดงความยินดี จากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เมื่อวันเสาร์ ซึ่งสีได้เรียกร้องต่อ ซีจีทีเอ็น ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ให้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจีน แก่ชาวโลกในทางที่ดีขึ้น และมีบทบาทมากขึ้นในวงการสื่อระหว่างประเทศ

ผู้นำรัฐบาลจีนบ่นมานาน เกี่ยวกับการครอบงำของสื่อตะวันตก ต่อการรายงานข่าวระหว่างประเทศ และได้ทุ่มเงินงบประมาณจำนวนมาก ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มบทบาทของสื่อจีน ในการกำหนดรูปแบบความคิดเห็นนานาชาติ โดยมีซีซีทีวีเป็นหัวหอก ก่อนหน้านี้ซีซีทีวีมีช่องภาษาอังกฤษ อาระบิก ฝรั่งเศส สเปน และรัสเซีย และมีศูนย์ผลิตสื่อในกรุงวอชิงตัน สหรัฐ และกรุงไนโรบี เคนยา
ทางด้านนายเฉิน หลี่ตง เจ้าหน้าที่ซีซีทีวี กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการภายในประเทศแต่อย่างใด.

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.