เมื่อ ‘แอร์โฮสเตส’ ขอยืดระยะเวลา ‘เกษียณ’
Posted: 23 Dec 2016 05:35 PM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
สหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับ ‘คาเธ่ย์ แปซิฟิค’ เรียกร้องยืดอายุการเกษียณจาก 55 ปี เป็น 65 ปี ชี้การเกษียณก่อนวัยที่ เหมาะสมจะสร้างภาระให้สังคม และประสบการณ์ของลูกเรือสูงวั ยจะมีประโยชน์ต่อความปลอดภั ยของอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้เคยเรียกร้องสำเร็ จขยายอายุเกษียณจาก 45 ปี เป็น 55 ปี มาแล้วเมื่อปี 2551
กำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุ ได้เกิดกระแสเรียกร้องการยื ดระยะเวลาเกษียณ เพราะการเกษียณเร็วในหลายภูมิ ภาคอาจจะสร้างปัญหาให้กั บคนทำงานเอง เช่นในภูมิภาคเอเชียที่ไม่มีสวั สดิการเงินชดเชยให้หลังเกษียณที่ ดีเหมือนยุโรป ทำให้แม้แต่คนทำงานเองในหลายอุ ตสาหกรรมก็ยังออกมาเรียกร้ องการยืดระยะเวลาเกษียณนี้ อย่างล่าสุดก็เกิดขึ้นในอุ ตสาหกรรมการบิน
65, I Can Fly เป็นแคมเปญรณรงค์เรียกร้องยื ดอายุการเกษียณของพนักงานต้อนรั บบนเครื่องบินหรือแอร์โฮสเตส ของสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรั บสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค (CPAFAU) เพิ่มจาก 55 ปี เป็น 65 ปี ทั้งนี้จากการรายงานของ South China Morning Post เมื่อปลายเดือน พ.ย. 2559 ที่ผ่านมาระบุว่าสายการบินคาเธ่ ย์ แปซิฟิค (Cathay Pacific) อาจตัดสินใจเพิ่มอายุเกษี ยณการทำงานของพนักงานต้อนรั บบนเครื่องบิน หลังได้รับเสียงร้องเรี ยนจากสหภาพแรงงาน ทั้งนี้สายการบินคู่แข่งอย่างสิ งคโปร์ แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) ก็มีอายุเกษียณของพนักงานต้อนรั บบนเครื่องบินที่ 62 ปี ส่วนสายการบินออล-นิปปอน แอร์เวยส์ (All-Nippon Airways) ก็อยู่ที่ 65 ปี
องการยืดระยะเวลาเกษียณออกไป ทั้งนี้การเพิ่มอายุเกษี ยณของพนักงานจะยังไม่เกิดขึ้ นอย่างแน่นอนก่อนเดือน ม.ค. ปี 2561
ส่วนสหภาพแรงงานฯ ระบุว่าจะทำการสำรวจความเห็ นของพนักงานและจะนำไปเป็นข้อเรี ยกร้องเพื่อเจรจากับฝ่ายบริ หารในปีถัดไป นอกจากนี้สหภาพแรงงานฯ ยังระบุว่าสามารถล่ารายชื่อพนั กงานได้แล้วถึง 3,600 คน ในการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างให้ ยืดอายุการเกษี ยณทำงานของพวกเธอเป็น 65 ปี
ทั้งนี้สำหรับอายุเกษียณของนั กบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคอยู่ที่ 65 ปี ส่วนพนักงานภาคพื้นดินอยู่ที่ 60 ปี (ยกเว้นสาขาในสหราชอาณาจั กรจะอยู่ที่ 65 ปี)
ความเคลื่อนไหวระลอกล่าสุ ดของสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรั บสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค นี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 โดยจากรายงานของเว็บไซต์ rthk.hk ระบุว่าพนักงานต้อนรั บของหลายสายการบินในฮ่องกงได้ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ ไขกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณในอุ ตสาหกรรมอยู่ที่ 65 ปี นอกจากสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่พนักงานต้อนรับมีอายุเกษี ยณอยู่ที่ 55 ปีแล้ว สายการบินดราก้อนแอร์ (Dragonair) ก็ยิ่งมีอายุเกษียณที่น้อยกว่ านั้นเพียง 45 ปี
แคลโรล ง็อก เลขาธิการทั่วไปของสหพันธ์ลู กเรือฮ่องกง (Hong Kong Cabin Crew Federation) กล่าวว่าการให้ลูกเรือที่มี ประสบการณ์เกษียณก่อนวัยอั นควรทั้ง ๆ ที่พวกเธอยังปฏิบัติงานได้ดีนั้ นอาจจะเป็นการเพิ่มภาระให้สังคม และประสบการณ์บนเครื่องของลู กเรือเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่ อความปลอดภัยของอุตสาหกรรมการบิ น
อนึ่งสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรั บสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ถือเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานที่ เข้มแข็งในภาคอุตสาหกรรมการบิน โดยปัจจุบันมีสมาชิกถึง 7,200 คน เคยเรียกร้องจนทำให้ พวกเธอสามารถขยายอายุเกษียณจาก 45 ปี เป็น 55 ปี ได้สำเร็จมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่ อปี 2551
อายุเกษียณ 'แอร์โฮสเตส' ของสายการบินที่น่าสนใจในเอเชีย
24 ธ.ค. 2559 โลกแห่งการทำงานยุคปัจจุบันที่65, I Can Fly เป็นแคมเปญรณรงค์เรียกร้องยื
“สำหรับกลุ่มคน Gen-Y (วัยทำงานอายุ อายุ 27-36 ปี) เมื่อถามว่าจะทำงานได้นานแค่ไหน คน Gen-Y ในเอเชียส่วนใหญ่จะบอกว่าสามารถทำงานได้จนกว่าจะเสียชี วิตโดยเฉพาะคนญี่ปุ่น”
ข้อมูลจาก ManpowerGroup Solution
ต่อมาเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2559 หนังสือพิมพ์ The Standard ของฮ่องกง รายงานว่าผู้บริหารของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุว่าจากจำนวนพนักงาน 9,000 คน มีถึงกว่าครึ่งหนึ่งที่ต้ส่วนสหภาพแรงงานฯ ระบุว่าจะทำการสำรวจความเห็
ทั้งนี้สำหรับอายุเกษียณของนั
เริ่มต้นเมื่ออายุเท่าไร?
ที่มาภาพประกอบ Bas Bogers (CC BY-NC 2.0)
เว็บไซต์ cabincrewexcellence.com ได้รวบรวมอายุเฉลี่ยของผู้เริ่ส่วนเว็บไซต์ thaicabincrew.com ได้รวบรวมของสายการบินฝั่งเอเชี |
แคลโรล ง็อก เลขาธิการทั่วไปของสหพันธ์ลู
อนึ่งสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรั
แสดงความคิดเห็น