Anonymous แถลงต้าน พ.ร.บ.คอม พร้อมปฏิบัติการ #OpSingleGateway

Posted: 27 Dec 2016 11:57 PM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

กลุ่มนิรนามหรือ Anonymous แถลงการณ์ต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับแก้ไข และประกาศจะปฏิบัติการ "Operation Single Gateway" ชี้ร่างนี้จะกระทบถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป รวมถึงประกาศว่าจะไม่ยอมให้ไทยกลายเป็นประเทศที่ปิดกั้นอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่แบบจีน

28 ธ.ค. 2559 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มแฮกเกอร์นิรนามระดับโลกที่เรียกตัวเองว่า Anonymous ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ ในชื่อ "Thailand Censorship #OpSingleGateway 2016" ผ่านทางช่องยูทูบของกลุ่ม แถลงการณ์ของพวกเขาระบุว่า ในขณะที่รัฐบาลจำนวนมากในโลกมีการเซ็นเซอร์ข้อมูลข่าวสาร รัฐบาลไทยก็เป็นที่จับตา หลังผ่านร่างแก้ไข พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ร่างนี้สร้างความไม่พอใจให้ผู้คนจำนวนมากเนื่องจากเกรงว่าอาจเปิดทางให้กับ "ซิงเกิลเกตเวย์"

แถลงการณ์ของ Anonymous ยังวิจารณ์ในเรื่องที่กฎหมายฉบับนี้มีการอภิปรายกันแค่ 6 ชั่วโมงแล้วก็มีการโหวตผ่านร่างด้วยคะแนน เห็นชอบ 168 เสียง ไม่มีผู้ใดโหวตคัดค้าน แต่ทว่ากฎหมายฉบับนี้ก็มีประชาชนชาวไทยมากกว่า 360,000 คนลงชื่อต่อต้าน

Anonymous ระบุว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นการทำลายเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในไทยและเป็นการที่รัฐบาลเผด็จการทหารพยายามควบคุมวาทกรรมการเมืองในประเทศ ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดพวกเขาอาจจะอ้างใช้มันแก้ไขประวัติศาสตร์ไทยและจับกุมผู้วิพากษ์วิจารณ์ จากการที่กฎหมายระบุว่าใครก็ตามที่มีเนื้อหาบิดเบือน ในคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือของพวกเขาเองมีโอกาสถูกจำคุก 5 ปี แต่เนื้อหาบิดเบือนที่ว่าหมายถึงอะไรก็สุดจะคาดเดา นอกจากนี้ยังสามารถสั่งลบข้อมูลโดยอ้างเรื่องการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมซึ่งอยู่ภายใต้การตีความของคณะกรรมการไม่กี่คนเท่านั้น

"เป็นอีกครั้งที่เผด็จการทหารแสดงความกระเหี้ยนกระหือรืออยากจะควบคุมเรื่องราวทางการเมืองของประเทศ บทบัญญัติเพิ่มเติมนี้จะอนุญาตให้พวกเขาปั้นแต่งประวัติศาสตร์ในแบบของตัวเองได้" Anonymous ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้พวกเขายังกล่าวถึงผู้ใช้งานทั่วไปที่อาจจะรับเคราะห์เพราะกฎหมายฉบับนี้ไปด้วยได้ถ้าหากพวกเขาต้องสงสัยว่าผลิตหรือดาวน์โหลดเนื้อหาที่ "บิดเบือน" หรือ "ผิดศีลธรรม" เจ้าหน้าที่ก็อาจจะเรียกร้องขอตรวจดูประวัติการเข้าเว็บของพวกเขาได้จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต รวมถึงยึดอุปกรณ์หรือเครื่องมือ เรียกร้องเอารหัสลับเข้าโซเชียลมีเดียของพวกเขาได้ โดยที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะถูกสั่งให้จับตาดูเนื้อหาของลูกค้าพวกเขา

แถลงการณ์ระบุว่า นับตั้งแต่มีการประกาศกฎหมายฉบับนี้ไทยก็ประสบกับการถูกโจมตีด้วยการโจมตีทางไซเบอร์หลายครั้งไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานความมั่นคงหรือกระทรวงกลาโหมที่เข้าเว็บไม่ได้ รวมถึงการโจมตีเว็บของคณะรักษาความสงบแห่งชาติเอง Anonymous ประกาศอีกว่าพวกเขาจะไม่นิ่งดูดายปล่อยให้มีประเทศที่สร้างไฟร์วอลปิดกั้นอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่แบบประเทศจีนที่ปิดกั้นไม่ให้ประชาชนหารือกันด้านแนวคิดอุดมการณ์ อีกทั้ง รัฐบาลเผด็จการทหารของไทยพยายามรวมศูนย์การควบคุมอินเทอร์เน็ตไว้ภายใต้พวกเขาอย่างเดียวไม่ว่าจะเป็นอำนาจการเซ็นเซอร์หรือการปิดกั้นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตทั้งข้อมูลจากประเทศไทยและข้อมูลที่จะเข้าสู่ประเทศไทย และประเด็นที่สำคัญมากที่การที่รัฐบาลไทยปัจจุบันไม่มีความโปร่งใสเพราะการเซ็นเซอร์มากขึ้นเรื่อยๆ

Anonymous ยังวิจารณ์ความไม่โปร่งใสของสหรัฐฯ ในช่วงปีที่แล้วที่กรณีคำร้องเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของรัฐมากกว่า 200,000 กรณีถูกปฏิเสธ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐฯ เองก็มีการปิดลับมากขึ้น อีกทั้งมีการเซ็นเซอร์เอกสารเพิ่มขึ้นจากปี 2551 ที่มีการเซ็นเซอร์ร้อยละ 30 กลายเป็นร้อยละ 64 ในปี 2558 ซึ่งถือว่าน่าตระหนก

"ขอให้ข้อความนี้เป็นเครื่องย้ำเตือนถึงสงครามระหว่างรัฐบาลกับอินเทอร์เน็ตที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้" Anonymous ระบุในแถลงการณ์

"ประเทศไทย พวกเราอยู่ข้างพวกคุณ พวกเราต้องการแสดงให้พวกคุณเห้นว่าเสรีภาพและความเป็นส่วนตัวของพวกคุณกำลังมีความเสี่ยงอย่างไร ยึดในจุดยืนแล้วบอกกับรัฐบาลว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องผิด พวกเราขอร่วมกันต่อต้านความอยุติธรรมนั่นคือรัฐบาลไทยและผู้ให้ความร่วมมือกับพวกเขา ในวันพรุ่งนี้คุณจะต้องชดใช้ให้กับการกดขี่ที่คุณกระทำกับประชาชนของตนเอง" Anonymous ระบุในแถลงการณ์

"คุณจับกุมพวกเราได้ แต่คุณไม่สามารถจับกุมความคิดได้" Anonymous ประกาศในแถลงการณ์ พวกเขายังประกาศเริ่มต้นปฏิบัติการ "Operation Single Gateway" ไว้ในแถลงการณ์ด้วย



เรียบเรียงจาก

ANONYMOUS – THAILAND CENSORSHIP #OPSINGLEGATEWAY, My Info Zone, 27-12-2016
https://my-infozone.com/2016/12/27/anonymous-thailand-censorship-opsinglegateway/

Anonymous - Thailand Censorship #OpSingleGateway, Anonymous Operations, Youtube, 26-12-2016
https://www.youtube.com/watch?v=xlbk8noxuZ4

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.