"อนุดิษฐ์" แนะ รบ.หันหน้าพูดคุยกลุ่มคัดค้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เคลียร์ข้อกังขา ปมละเมิดสิทธิประชาชน ดีกว่าปล่อยนำไปสู่ปัญหาในอนาคต

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.59 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวถึงกรณีกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ยังคงเดินหน้าโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อต้านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ว่า กลุ่มนักวิชาการ กลุ่มเอ็นจีโอ และกลุ่มประชาชน ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ ค่อนข้างให้เหตุผลเอาไว้ค่อยข้างครอบคลุมชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยเพราะอะไร ยังเชื่อว่ากฎหมายนี้เข้าข่ายล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่ละกลุ่มที่ออกมาให้เหตุผลประกอบมาตราใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์​ฉบับนี้อยู่แล้ว และการที่รัฐบาลจะออกมาชี้แจงแล้วว่าไม่มีการละเมิด แต่กลุ่มต่อต้านยังคงเดินหน้าคัดค้านนั้น เท่ากับว่าการตีความกฎหมายยังไม่ชัดเจน ที่เรากำลังพูดถึงลายลักษณ์อักษรที่กำหนดไว้ในตัวของกฎหมาย กฎหมายนี้ยังมีปัญหาเรื่องของการตีความ และหากการตีความยังเป็นไปตามความเชื่อของพี่น้องประชาชน ต้องถือว่ากฎหมายดังกล่าวละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อว่า หากฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงดึงดันออกกฎหมายบังคับใช้ ท่ามกลางเสียงคัดค้าน ยังปล่อยให้ไม่มีความชัดเจน เกรงว่าอาจจะปัญหาข้อขัดแย้งบนความไม่เข้าใจ ดังนั้นจะดีกว่าหรือไม่ เมื่อให้ความสำคัญยกระดับกฎหมายนี้ขึ้นมาเป็นพิเศษ น่าจะหันหน้ามาพูดคุยกับทุกฝ่ายด้วยความจริงใจ มีแนวทางทำความเข้าใจกับสังคม เพราะจริงๆ แล้วกฎหมายฉบับนี้ยังรอ เพราะถ้ายังมีปัญหาเรื่องของการตีความ เมื่อมีการประกาศใช้เป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย แทนที่จะเป็นตัวช่วยรัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายด้านนี้ จะกลับกลายเป็นอุปสรรค หรือกลายเป็นปัญหาแทนที่จะเป็นเครื่องมือ.

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.