ผบ.มทบ. 45 สั่งเด้ง 2 นายทหารมีเอี่ยวซ้อมทรมาน หลัง ผบ.ทบ. จี้สอบด่วน

Posted: 01 Apr 2017 10:24 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท) 

"พล.อ.เฉลิมชัย" จี้ "มทบ.45" เร่งสอบสวนปมพลทหารเสียชีวิต ระบุถ้าผลสรุปพบว่ามีกำลังพลคนใดได้กระทำความผิดจะถูกดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ด้าน ผบ.มทบ. สั่งเด้ง 2 นายทหารทันที

2 เม.ย. 2560 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงถึงกรณี พลทหารยุทธอินันท์ บุญเนียม ทหารเกณฑ์ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎธานี เสียชีวิตระหว่างเนื่องถูกสั่งขังคุกทหารเพื่อเป็นการทำโทษ เนื่องจากทำผิดวินัยว่า กรณี พลทหารยุทธอินันท์ บุญเนียม สังกัด มณฑลทหารบก 45 (มทบ.45) ค่ายวิภาวดีรังสิต ได้เสียชีวิตหลังจากมารักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยก่อนนั้น พลทหารยุทธอินันท์ ได้ถูกลงโทษให้จำขังในเรือนจำ มทบ.45 ซึ่งทางญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวหน่วยต้นสังกัดต้องดำเนินการการตามนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ต่อการดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านกำลังพลโดยเคร่งครัด ต่อกรณีการเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเริ่มจากการสอบสวนในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นซึ่งขอให้มั่นใจถ้าผลสรุปพบว่ามีกำลังพลคนใดได้กระทำความผิด จะถูกดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งกฎหมายบ้านเมือง และกฎหมายของวินัยทหารขั้นรุนแรงสูงสุดอย่างแน่นอน

"ยืนยันทุกขั้นตอนต้องดำเนินการอย่างเป็นธรรมและตรงไปตรงมาซึ่ง ผบ.ทบ.จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดอย่างเช่นทุกกรณีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดทางหน่วยอยู่ระหว่างดำเนินการ ในเบื้องต้นหน่วยได้เข้าไปดูแลทางญาติแล้วอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะต้องได้รับความเป็นธรรมภายใต้สภาพข้อเท็จจริงที่ควรเป็น" พ.อ.วินธัย กล่าว

ด้านเดลินิวส์ออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ต.วิชัย ทัศนมณเฑียร ผบ.มทบ.45 ได้มีคำสั่งให้นายทหาร 2 นาย ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์รุมทำร้ายพลทหารยุทธอินันท์ มาช่วยราชการที่ มทบ.45 เพื่อให้การสอบสวนของฝ่ายตำรวจและฝ่ายทหารเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่ให้ทหารทั้ง 2 นาย เข้าไปยุ่งเหยิงข่มขู่กับพยานหลักฐาน พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ พ.อ.สมศักดิ์ บุญชรัตน์ หัวหน้าฝ่ายสรรพกำลัง มทบ.45 เป็นหัวหน้ากรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และให้รายงานผลปฎิบัติทันที

พล.ต.วิชัย กล่าวว่า ได้กำชับไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในการสอบสวนทางคดีของตำรวจ หากมีการร้องขอเพื่อสอบปากคำบุคคล รวมถึงพยานทาง มทบ.ที่ 45 พร้อมให้ความร่วมมือ และเปิดโอกาสให้สอบสวนอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าจะไม่ช่วยเหลือกันเด็ดขาด คนทำผิดจะต้องได้รับโทษ ปัญหาคือ คู่กรณีไม่สามารถพูดได้แล้ว ดังนั้นต้องเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา ใครก็ตามที่อ้างว่าผู้ตายทำผิดกฎระเบียบแล้วต้องได้รับผลกระทำแบบนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะเราไม่มีหน้าที่พิพากษาชีวิตเขา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.