Demonstrators face policemen as they protest against the amendment of the higher education law seen by many as an action aiming at the closure of the Central European University, founded by Hungarian-born American billionaire businessman George Soros.

กฎหมายดังกล่าวถ้านำออกใช้อาจเป็นผลให้มหาวิทยาลัย CEU ของนาย George Soros ในฮังการีต้องปิดตัวลง

เมื่อวันอังคารที่ 4 เมษายน สมาชิกของพรรค Fidesz ที่มีแนวนโยบายแบบชาตินิยมของรัฐบาลฮังการี ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี Viktor Orban ได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อควบคุมสถาบันอุดมศึกษาของต่างชาติ

โดยร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดว่า มหาวิทยาลัยจากต่างประเทศรวม 28 แห่งที่เปิดสอนในประเทศฮังการี จะต้องมี campus หรือบริเวณที่ตั้งของมหาวิทยาลัย อยู่ทั้งในประเทศของตนและในฮังการีด้วย

ร่างกฎหมายฉบับนี้ดูเหมือนจะมีผลต่อ มหาวิทยาลัย Central European University (CEU) ของนาย George Soros นักลงทุนชาวอเมริกันเชื้อสายฮังการี โดยตรง

เพราะมหาวิทยาลัยดังกล่าวซึ่งเป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษ และมีนักศึกษาจากกว่า 100 ประเทศราว 1,400 คน ไม่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศอื่นนอกจากในกรุงบูดาเปสท์ เมืองหลวงของฮังการีเท่านั้น

ดูเหมือนว่าเหตุผลสำคัญของการออกกฎหมายและปัญหาดังกล่าว จะมาจากอุดมการณ์และความคิดทางการเมืองที่ตรงกันข้ามกันระหว่างนายกรัฐมนตรี Viktor Orban ของฮังการี กับนาย George Soros

โดยนายกรัฐมนตรี Viktor Orban นั้นถูกมองว่าเป็นผู้ปกครองที่ใช้อำนาจแบบเบ็ดเสร็จของยุโรป ซึ่งมีทัศนะต่อต้านชาวต่างชาติ และมักมีความเห็นตรงกันข้ามกับนาย George Soros ซึ่งมีแนวคิดแบบเสรีนิยมมากกว่า

โดยเมื่อปี 2015 นิตยสาร Politico ของสหรัฐฯ ได้เคยระบุถึงนายกรัฐมนตรีฮังการีผู้นี้ว่า เป็นผู้เผด็จการคนใหม่ของยุโรปด้วย

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065997259707216478

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.