U.S. Vice President Mike Pence, left, speaks as South Korea's acting President and Prime Minister Hwang Kyo-ahn listens during a joint news conference after their meeting in Seoul, South Korea, Monday, April 17, 2017.

รองประธานาธิบดี Mike Pence ของสหรัฐฯ กล่าวที่เกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ ย้ำความสนับสนุนที่สหรัฐฯ มีต่อเกาหลีใต้ 100% เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

รวมทั้งได้เน้นถึงความสัมพันธ์ซึ่งไม่อาจถูกทำลายลงได้ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ด้วย

โดยรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนว่า "เกาหลีเหนือจะไม่ประสบความสำเร็จในการทดสอบความตั้งใจมุ่งมั่นของประธานาธิบดีทรัมป์ และสหรัฐฯ จะพิจารณาทางเลือกทุกอย่างที่มีอยู่ เพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์" ​

พร้อมทั้งชี้ว่า วอชิงตันต้องการให้เกิดความมั่นคงระหว่างสองเกาหลีด้วยวิธีการอย่างสันติผ่านการเจรจา

สำนักข่าว AP รายงานว่า ภารกิจสำคัญของรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ครั้งนี้ คือการอธิบายต่อผู้นำของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และออสเตรเลียเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐฯ เพื่อใช้ความกดดันอย่างเต็มที่และการเกี่ยวข้องสัมพันธ์เพื่อสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลกรุงเปียงยาง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและเนื้อหาของนโยบายนี้

แต่ในสหรัฐฯ เอง ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงความพอใจเกี่ยวกับข้อเสนอของตนที่จะผ่อนคลายความกดดันด้านการค้าต่อจีน เพื่อแลกกับความช่วยเหลือจากปักกิ่งในการควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ tweet ว่า "เหตุใดตนจึงควรจะเรียกจีนว่าเป็นผู้บิดเบือนค่าเงินหยวน ในขณะที่จีนกำลังทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ"

ถึงแม้ว่าเท่าที่ผ่านมาประธานาธิบดี Trump มักจะเคยโจมตีจีนว่าเป็น currency manipulator หรือผู้บิดเบือนค่าเงินหยวนก็ตาม

ในช่วงปีใหม่ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าโครงการขีปนาวุธข้ามทวีปของตนใกล้ประสบความสำเร็จในขั้นสุดท้ายแล้ว

และถึงแม้ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือจะถูกมาตรการลงโทษจากสหประชาชาติก็ตาม แต่กลุ่มประเทศตะวันตกก็ยังไม่มีแผนการที่ชัดเจนว่า ทำอย่างไรจึงจะสามารถบังคับให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตาม หรือจะมีมาตรการจูงใจอย่างใดให้เกาหลีเหนือยอมร่วมมือได้

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998357400710070

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.