กลุ่มบุคคลเข้ายื่นหนังสือนายกฯ ชี้ข้อความในหมุดหน้าใสสื่อถึงเบื้องสูง แต่เอามาวางในที่ต่ำ

Posted: 18 Apr 2017 06:18 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ปชก. เข้ายื่นหนังสือขอนายกฯ พิจารณาความเหมาะสมของการเปลี่ยนหมุด ระบุหมุดหน้าใส อยู่ที่ต่ำอาจถูกเหยียบย่ำ ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะบนหมุดมีข้อความ “ประเทศสยาม-พระรัตนตรัย-พระราชา” ด้านศรีสุวรรณ ถูกพาไปเรือนจำพิเศษ มทบ.11


18 เม.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้หลังจากที่ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล ในประเด็นเกี่ยวกับการรื้อถอนหมุดคณะราษฎรและการนำหมุดใหม่มาฝังแทนที่ โดยขอให้มีการติดตามนำหมุดเก่ากลับมา พร้อมดำเนินคดีต่อผู้ที่นำหมุดเดิมไป แต่กลับถูกนำตัวไปโดยเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ โดยควบคุมตัวจากศูนย์บริการประชาชน ไปยังกองบัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และต่อมาในเวลา 13.00 น. มีรายงานว่า ศรีสุวรรณถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่เรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี ในมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ซึ่งถูกใช้ควบคุมผู้ต้องขังในคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ และคดีอื่นที่เกี่ยวเนื่อง

ในวันเดียวกันนี้ ได้มีกลุ่มบุคคลในนาม คณะอธิปไตยปวงชนชาวไทย เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (ปชก.) ได้เดินทางเข้ายืนหนังสือในสถานที่เดียวกัน โดยเป็นหนังสือที่เรียนถึงนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่อง ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยหมุด โดยใช้ข้อความที่มีความหมายสื่อถึงสถาบันเบื้องสูง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ บนพื้นถนน โดยได้มีเจ้าหน้าศูนย์บริการประชาชนออกมารับหนังสือ

สำหรับข้อความในหนังสือร้องเรียนดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้


ตามที่มีการเปลี่ยหมุดบนพื้นถนน บริเวณด้านข้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ลานพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนอู่ทองใน แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร จากเดิมเป็นหมุดเพื่อระบุเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงการปกครองของคณะราษฏร เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 แล้วมีการเปลี่ยนหมุดใหม่ ในวันที่ 14 เมษายน 2560 ซึ่งข้อความที่ระบุในหมุดอันใหม่นี้ มีข้อความที่สื่อถึงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เช่นคำว่า ”ประเทศสยาม” “พระรัตนตรัย” และ “พระราชา” ซึ่งประชาชนทั่วไปให้ความเคารพนับถือ และเทิดทูลตลอดมา แต่หมุดอันใหม่ซึ่งมีข้อความตามระบุ ได้นำไปติดตั้งบนพื้นถนนซึ่งเป็นที่ต่ำ มีรถและคนสัญจรเหยียบย่ำตลอดเวลา เป็นการกระทำอันไม่สมควร และลบลู่ต่อสถาบันหลักของชาติ เป็นการกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของประชาชนชาวไทย ที่มีความเคารพเป็นพื้นฐาน และมีวัฒนธรรมไม่นำของสูงมาไว้ที่ต่ำ มีการเคารพกราบไหว้เป็นวัฒนธรรมอันดีงามมาช้านาน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงขอให้รัฐบาล พิจารณาถึงความเหมาะสม การใช้ศัพท์ที่ระบุไว้ในหมดอันใหม่ที่มีข้อความสื่อต่อสถาบันเบื้องสูง โดยนำมาติดตั้งบนถนนมีคนเหยียบย่ำตลอดเวลา จะมีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนชาวไทย

จึงกราบเรียนมายัง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โปรดพิจารณา โดยเร่งด่วนที่สุดภายใน 7 วัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.