Home Sarakham

คสช.เลี้ยงไข้ความขัดแย้ง!!!!!

ฉลามเขียว : ถอดรหัสลับส่งจากนายทักษิณ

2 เมษายน 2560 เวลา 13:09 น.

บทความโดย ฉลามเขียว
คอลัมนิสต์ผู้ข้ามยุคจากกระดาษสู่สื่อดิจิทัล

“ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่เป็นอันตรายต่อระบอบการปกครองของไทย คือการปฏิวัติรัฐประหารมากกว่า”

ตรงนี้ครับ ที่ตัวผม นายฉลามเขียว ถอดมาได้ว่า มันคือ รหัสลับ ที่ นายทักษิณ ชินวัตร ส่งมาล่าสุด ในการเขียนโพสต์ลงในเฟชบุ๊ก Thaksin Shinawatra เมื่อเวลา 14:57 น. วันที่ 31 มีนาคม 2560

นายทักษิณ เขียนยาวครับ เป็นคนที่เขียนหนังสือได้ดีมากๆด้วย เขียนทีไรก็สั่นสะเทือนทุกที ตีโดนขนดหางเผด็จการอย่างจั๋งหนับทุกครั้ง แล้วบรรดาลิ่วล้อกระบอกเสียงก็ดิ้นกันใหญ่ ออกคำแถลง ออกบทวิเคราะห์ กันใหญ่ว่า ทักษิณส่งสัญญาณมาปลุกเร้ามวลชนให้ลุกขึ้นต่อสู้กับคณะเผด็จการทหาร ตัวผมก็ถอดรหัสลับเป็นเหมือนกันนะครับ ก็ได้ใช้มโนส่วนตัวอ่านแล้วอ่านอีก อ่านอย่างหลายรอบมาก นายทักษิณส่งอะไรมารึ แล้วผมก็พบสิ่งที่มีค่าที่สุดอยู่ในข้อเขียนชิ้นนี้

การปฏิวัติรัฐประหาร เป็นอันตรายมากต่อประเทศไทย และประชาชนไทย

คนไทยอยู่กันอย่างเคยชินในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งระบอบนี้นำพาประเทศไทยให้รุ่งเรืองมาก เป็นที่ 1 ใน 10 ชาติอาเซียน ชาติใดๆก็อยากมาคบมาค้ากับประเทศไทย อย่างมาเที่ยวชมความงดงาม กินอาหารอันอร่อย มาสัมผัสผู้คนที่อัธยาศัยไมตรี และจริยาวัตรประจำวันงดงามที่สุด

แต่.. 2 ปี กับ 11 เดือนแล้ว วันที่ 21 พฤษภาคม 2560 นี้แล้ว ก็จะครบ 3 ปีเต็มของการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ตัวผมไม่ต้องเขียนอะไรก็ได้ว่า สภาพบ้านเมืองของเราในระยะที่ผ่านมามีอะไรหายไปบ้าง มันถดถอยอย่างไร ไม่ต้องเขียน เพราะคนไทยรู้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว อยู่กับมันทุกวัน

คนจนอาจจะไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ เพราะมันก็จนอยู่อย่างนี้ แต่ “บรรดาเศรษฐีมหาเศรษฐี” รู้ซึ้งที่สุด เพราะ “กำไรหายไป”

หรือมีมหาเศรษฐีท่านใดที่กำไรยังเท่าเดิม กิจการยังรุ่งเรืองค้าคล่องเหมือนเดิม เหมือนก่อนจะเกิดการรัฐประหาร ก็โปรดจงยกมือขึ้น


นายทุนที่ให้เงิน กปปส.ทำม็อบ ถ้ากำไรหาย กิจการใกล้เจ๊ง จะยกมือมั่งก็ได้นะ ไม่ต้องอาย

นายทักษิณ ไม่ได้ส่งสัญญาณมาปลุกเร้ามวลชนให้ลุกฮือขึ้นสู้ ไม่ต้องปลุกหรอก มันจะเกิดขึ้นเองเมื่อถึงเวลา เกิดอย่างชั้วะชะคาดไม่ถึง แล้วการเปลี่ยนแปลงจะยิ่งใหญ่ไม่หวนกลับที่เดิมอีก จะเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่สวยงามมาก ประชาชนจะเป็นใหญ่อย่างแท้จริง

แปลกใจมั๊ย ทำไมกระบอกเสียงของเผด็จการจึงพากันประโคม ทักษิณส่งสัญญาณมาปลุกมวลชนให้สู้ นั่นก็เพราะ...กลัวจนสั่น รู้ดีอยู่แล้วว่าสถานการณ์เปราะบางขนาดไหน เพราะเงื่อนไขทางเศรษฐกิจที่แก้ไม่ได้ กำลังขยำหัวใจประชาชนรุนแรงขึ้น

ข้อเขียนของ นายทักษิณ ชัดเจนในตัวอักษร

“สำหรับกระบวนการปรองดองที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ผมขอให้ทุกฝ่ายโปรดตัดผมออกจากสมการไปได้เลยครับ”

อ่านหนังสือกันไม่ออกรึไง จึงไม่เห็นประโยคนี้....ก็ตอบว่าอ่านหนังสือออกสิ แต่มันต้องตะแบงเพราะมีหน้าที่ใส่ร้ายทักษิณทุกกระบวนท่า

เรื่องปรองดองไม่ต้องไประแวงทักษิณหรอก เพราะมันมีคำตอบจากท่าทีของชาวลูกพรรคเพื่อไทย ทุกระดับอยู่แล้ว พลันที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เล่นออกมาแม้จะรู้ว่าเป็น “งานโชว์” แต่ก็กระโดดเข้าร่วมมืออย่างเต็มที่ ให้ไปนั่งโต๊ะกลมก็ไปทันที เพราะอะไรรู้มั๊ย...เพราะอยากให้จบงานโชว์ก็จัดเลือกตั้งใหม่ ไม่ต้องติ๊ดชึ่ง คืนอำนาจให้ประชาชนไทยเขาซะ เพราะตราบใดที่ยังปกครองระบอบนี้ ยังไงก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของชาวบ้านไม่ได้ เพราะไทยต้องพึ่งพาการส่งออก การลงทุนใหม่ๆเท่านั้นจึงจะทำให้เด็กจบใหม่มีงานทำอย่างเพียงพอ และประเทศไทยกลับไปเป็นชาติมีเกียรติบนเวทีโลก...เหมือนเดิม

รู้กันมั่งมั๊ย ในข้อเขียนของนายทักษิณครั้งนี้ มีข้อความที่แสบมากๆรวมอยู่ด้วย ถ้าเผด็จการอ่านเป็นจะเจ็บปวด และเขินอาย

“ผู้มีอำนาจก็ไม่ควรใช้อภินิหารและกระทำทุกวิถีทางเพื่อขจัดผมเพียงคนเดียว โดยไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรม และต้องไม่เลี้ยงไข้ความขัดแย้ง ให้ยืดเยื้อ เพื่อเป็นข้ออ้างที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป ดังเช่นที่หลายๆ คนรู้สึกได้อยู่ทุกวันนี้”

ฉลามเขียว ช่วยเน้นให้นะ

เลี้ยงไข้ความขัดแย้ง


คำนี้แหละของทักษิณที่มีค่ามากอีกท่อนหนึ่ง นอกเหนือจากที่ยกมาในท่อนต้น การรัฐประหารต่างหากที่เป็นอันตรายต่อประเทศไทยมาก แล้วก็อีกคำ “เลี้ยงไข้ความขัดแย้ง” ซึ่งคำนี้จะทำให้ประชาชนค่อยๆซึมซับ และรู้ว่าใช่ - เมื่อได้นึกย้อนทบทวนสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นว่ามันเป็น การเลี้ยงไข้ความขัดแย้งใช่มั๊ย เพื่อที่ตัวเองจะได้อยู่ในอำนาจต่อไปรึไม่

ฉลามเขียว เคยเขียนกระตุ้น ท่านโฆษกไก่อู ให้แถลงข่าวด้วยนะ มันมีการเผยแพร่อยู่ในโซเชียลว่า ฉากไล่ล่านาทักษิณระลอกนี้จำเป็นต้องเกิดขึ้นเพราะ “รัฐบาลทำโพลลับ” ผลมันออกมาว่า ...เลือกตั้งวันนี้ทักษิณก็ยังชนะ...โปรดแถลงข่าวด้วย จริงมั๊ย มีโพลลับนี้มั๊ย มีก็รับว่ามี ไม่มีก็ต้องแถลงข่าวว่าไม่มี...ไก่อูยังเงียบอยู่

กระซิบนิดนะ ก่อนแถลงข่าวต้องเช็คข่าวให้ดีๆก่อน มีหน่วยงานใดแอบทำโพลลับนี้รึไม่

“เลี้ยงไข้ความขัดแย้ง” ทักษิณคิดคำนี้ได้ยังไง มันเจ็บมากรู้มั๊ย ส่วนที่ว่าเผด็จการจะเขินอายเมื่อโดนทักษิณจับไต๋ แต่ก็คงไม่เขินมั๊ง... อำนาจเขินได้ไง

เจ็บจริงนะนายทักษิณ ประโยคนี้เจ็บจริง แล้วเมื่อมันซึมซับเข้าไปสู่ความนึกคิดของชาวบ้านไทยๆ ก็จะทำให้คำนี้ลอยขึ้นมาก่อน เมื่อมีเหตุการณ์แปลกๆทางการเมืองเกิดขึ้น ... เลี้ยงไข้ความขัดแย้ง หรือเปล่า ??????????

การที่นายทักษิณ ใช้คำว่า รัฐประหารเป็นอันตรายต่อประเทศไทยมากกว่านั้น ก็คงจะเอามาจากทุกรัฐประหารในอดีตที่ผ่านมาแล้ว จริงอยู่การรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 22 พฤษภาคม 2557 ท่านมีเหตุผล ยึดเพื่อผ่าทางตันของประเทศที่เดินไม่ได้แล้ว ยึดแล้วประชาชนส่วนหนึ่งก็พอใจที่ท่านนำความสงบกลับคืนมาได้จริง แต่คนไทยหลายๆคนก็รู้นะ มันก็แค่ “ทางตันที่ถูกคนกลุ่มหนึ่งสร้างขึ้น” สมคบคิดกันระหว่างพวกแพ้เลือกตั้งซ้ำซากกับพวกถืออาวุธที่อยากได้อำนาจ Shutdown Bangkok

ก็ถามว่า “มูลค่าของประเทศไทย” หายไปเท่าไหร่นับแต่ 22 พฤษภาคม 2557 จนวันนี้

ส่วนการรัฐประหารก่อนหน้านี้ 13 ครั้ง ล้วนเกิดจากการแย่งชิงอำนาจกันเองของพวกผู้ถืออาวุธ มีนิดหน่อยที่ปล้นอำนาจไปจากนักการเมืองที่ประชาชนมอบฉันทามติผ่านการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ให้เข้าไปใช้อำนาจอธิปไตยในการออกกฎหมายในรัฐสภา กับเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ภายใต้การกำกับดูแลของระบอบรัฐบาล รัฐประหารด้วยการกล่าวหาว่า “พวกมันโกง” แล้วตัวเองก็ถือปืนเข้ามาโกง จนถูกนายทหารรุ่นน้องเอาปืนมายึดอำนาจซะก็มี... รุ่นน้องรัฐประหารซ้อนหลังจากประชาชนทนไม่ได้ รุ่นพี่ต้องหนีไปตายต่างประเทศ

ประเทศไทยก็วนเวียนอยู่แค่นี้ รัฐบาลประชาธิปไตยโดยนักการเมือง – ทหารยึดอำนาจ – เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ...แล้วก็รัฐประหารอีก

ดังนั้น รหัสลับทางการเมืองที่ทักษิณส่งมาครั้งนี้มันยิ่งใหญ่มากเลยนะ เมื่อประชาชนไขรหัสลับนี้ได้...

วันนี้ วันอาทิตย์ เป็นคิววิเคราะห์ข่าวการเมือง ก็ขอชี้ว่า เป็น 7 วันที่น่าสะพรึงกลัวที่สุด การใช้ “อภินิหารของกฎหมาย” บีบให้ข้าราชการประจำกรมสรรพากร เซ็นหนังสือเรียกเก็บภาษีขายหุ้นชินฯจาก นายทักษิณ ชินวัตร 17,000 ล้านบาท มันไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนไทยดูอย่างนิ่งเงียบหรอกนะ มันได้เกิดปฏิกิริยาอย่างลึกซึ้งขึ้นมาแล้ว
สำนัก “สวนดุสิตโพล” ประกาศออกมาเมื่อตอนเช้า 2 เมษายน 2560 ว่าได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ หัวข้อ "เหตุการณ์บ้านเมืองที่มีผลกระทบต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์" ถาม 1,134 คน

81.75 % ของคนที่ถูกถาม มองกรณีเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,629 ล้านบาทกระทบการบริหารประเทศของรัฐบาลมากที่สุด

ดังนั้น ที่เหล่าบริวารแถลงข่าว ถ้าทักษิณรู้ว่าไม่ผิดก็กลับไทยสิ กลับมาสู้คดี ก็คงไม่มีผลหักล้าง เพราะชาวบ้านรู้....มีความเที่ยงธรรมแล้วหรือทักษิณจึงจะเข้าสู่กระบวนการ...ก็ขนาดคำว่า “อภินิหารของกฎหมาย” ท่านยังใช้หน้าตาเฉย ...ไม่อายซักกะติ๊ด

ฉลามเขียว เป็นนักข่าวแก่ ธรรมชาติของคนแก่จะต้องพูดจาซ้ำซาก ก็ขอเขียนซ้ำอีกครั้งว่า ปลื้มและดีใจมากนะที่ สำนัก Voice TV รับเข้าทำงานด้วย ทำให้ได้มีโอกาสได้รับรู้วิธีการทำงานของชาวโลกทีวี ซึ่งแต่ละสถาบันสื่อมวลชนมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไป สำนักวอยซ์ทีวีมีวัฒนธรรมองค์กร มีอุดมการณ์ มีแนวคิด มีวิธีคิด มีบุคลากรที่ล้วนอยู่ในวัยหนุ่มสาว ทุกครั้งที่ผมได้เข้าร่วมฟังประชุมโต๊ะข่าวก็ทึ่งทุกครั้ง มุมมองแตกต่างจากนักข่าวแก่สิ้นเชิง

แม้ในระยะเวลาสั้นที่ผมได้ร่วมงานกับสำนักนี้ผมก็โม้ได้เลย .... สำนัก Voice TV ยึดมั่นความจริง นำความจริงออกไปสู่ประชาชน

กสทช.รู้ยัง...

ปิด Voice TV ทั้งช่อง 7 วัน อยู่ในอันดับ 3 ที่ผู้ตอบโพล 61.38 % เห็นว่ามีผลกระทบต่อรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์

ย้ำนะ ทั้ง 10 กรณีที่ถูกยกมาเป็นเหตุปิดวอยซ์ทีวีทั้งช่อง 7 วัน มันไม่ได้เป็นความผิดเลย...มันเป็นความจริงที่นักข่าวนำเสนอออกไป…ชาววอยซ์ทีสีเขาอยู่กับความจริง และไม่กลัวที่จะยืนหยัดนำเสนอแต่ความจริงสู่ประชาชนต่อไป

มีแต่ เผด็จการเท่านั้นแหละที่กลัวความจริง

ฉลามเขียว
2 เมษายน 2560

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.