FILE - Facebook CEO Mark Zuckerberg delivers the keynote address at the F8 Facebook Developer Conference in San Francisco, California, April 12, 2016.

Facebook เริ่มการประชุมประจำปีที่ชื่อว่า F8 ในสัปดาห์นี้ที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในช่วงเวลาที่ Facebook กำลังเผชิญการแข่งขันจากสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

นักพัฒนาซอฟท์แวร์จากทั่วโลกจะเข้าร่วมการประชุมประจำปีของ Facebook ในวันอังคารและวันพุธ เพื่อรับฟังการเปิดตัวบริการใหม่ๆ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของ Facebook รวมทั้งทิศทางในอนาคตของบริษัท ซึ่งรวมถึงบริการและทิศทางสำหรับสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ในเครือของ Facebook เช่น Instagram และ WhatsApp ด้วย

ชื่อของการประชุมที่ว่านี้คือ F8 ซึ่งตั้งขึ้นตามธรรมเนียมปฏิบัติของ Facebook ในการแข่งขันแฮ็กคอมพิวเตอร์หรือเขียนโค้ดต่างๆ เรียกว่า hackathon ที่มักใช้เวลาราว 8 ชม.

Facebook CEO Mark Zuckerberg holds a propeller pod of the solar-powered Aquila drone on stage during a keynote at the Facebook F8 conference in San Francisco, California, April 12, 2016.

ซีอีโอ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะเริ่มกล่าวเปิดการประชุมในวันอังคาร ต่อหน้าผู้ร่วมประชุมหลายพันคนที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย และจะมีการถ่ายทอดผ่านวิดีโอออนไลน์ไปยังมากกว่า 45 ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบัน การที่ Facebook มีผู้ใช้มากถึง 1,900 ล้านคน หรือเกือบ 20% ของประชากรโลก ทำให้การเจริญเติบโตในอนาคตค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะจำนวนผู้ใช้ในประเทศพัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐฯ แคนาดา และในทวีปยุโรป ที่ไม่กระเตื้องขึ้นเป็นเวลานานหลายปี

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์คู่แข่ง อย่างเช่น Snapchat ก็เข้ามาแย่งชิงตลาดคนรุ่นใหม่และวัยรุ่น

Snapchat CEO Evan Spiegel

คุณ Brian Blau แห่งบริษัทวิจัย Gartner กล่าวว่า “เวลานี้ แทบไม่มีตลาดใหม่ๆ เกิดขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นการขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ใหม่ๆ ในประเทศกำลังพัฒนา จึงถือเป็นความท้าทายสำคัญที่ Facebook กำลังเผชิญ"

ที่ผ่านมา Facebook ได้ร่วมมือกับโครงการต่างๆ เช่น internet.org เพื่อขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ทุรกันดาร ตัวอย่างเช่น การใช้เครื่องบินโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ในการส่งสัญญาณ Wi-Fi

Facebook ระบุว่าเมื่อปีที่แล้วทางบริษัทได้ช่วยขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปถึงประชากรโลกกว่า 40 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายพื้นที่ในโลกที่อินเทอร์เน็ตยังไม่สามารถไปถึงได้

ความท้าทายอีกอย่างหนึ่งของสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมรายนี้ คือการทำให้ผู้ใช้แต่ละคนใช้เวลากับหน้า Facebook มากขึ้น เพื่อให้มีเวลาเห็นโฆษณามากขึ้น ซึ่งหมายถึงรายได้ของบริษัทที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

FILE - Facebook Inc. CEO Mark Zuckerberg is seen on a screen televised in New York from the company's headquarters in Menlo Park, California.


ดังนั้น การประชุมประจำปี F8 ครั้งนี้ จึงมีส่วนที่มุ่งเน้นไปที่การโฆษณา เกมส์ออนไลน์ รวมทั้งเทคโนโลยีความจริงเสมือนหรือ Virtual Reality ด้วย

นอกจากนี้ คาดกันว่าความพิเศษของการประชุมในปีนี้ คือการมุ่งเน้นไปที่ระบบการส่งข้อความ หรือ Messenger ของ Facebook ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 1,200 ล้านคน

เพื่อให้ Messenger มีอิสระจาก Facebook มากขึ้น และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งอื่นๆ อย่าง WeChat และ Line ได้

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998357400710076

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.