แฟ้มภาพ

'เอนก' ค้านข้อเสนอเก็บเงินสมาชิก ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ชี้ขัดวัฒนธรรมไทย

Posted: 19 Apr 2017 12:43 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ประชุมคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมือง 'เอนก' ค้านปมเก็บเงินค่าสมาชิกพรรคคนละ 100 บาทต่อปี ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุใช้กับวัฒนธรรมทางการเมืองไทยไม่ได้ เกรงจะทำให้คนในพรรคที่มีเงิน เป็นผู้จ่ายเงินให้กับสมาชิก

19 เม.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า เอนก เหล่าธรรมทัศน์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมือง เพื่อการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุมวันนี้ (19 เม.ย.) พิจารณาเกี่ยวกับบทบาทและการพัฒนาพรรคการเมือง แม้ขณะนี้จะยังไม่มีความชัดเจนในสาระของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับใหม่ แต่คณะกรรมการส่วนใหญ่ก็เห็นต่างในสาระสำคัญของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ของคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่นำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

เอนก ระบุว่า ประเด็นที่ได้ยกขึ้นอภิปรายกัน อาทิ เรื่องการเก็บเงินค่าสมาชิกพรรคคนละ 100 บาทต่อปี โดยเห็นว่าการกำหนดดังกล่าว ใช้กับวัฒนธรรมทางการเมืองไทยไม่ได้ เกรงจะทำให้คนในพรรคที่มีเงิน เป็นผู้จ่ายเงินให้กับสมาชิก เพราะต้องไม่ลืมว่าในสังคมไทย ในวัฒนธรรมไทย ใครมีเงินก็ช่วยเงิน ใครมีแรงก็ช่วยแรง ใครมีความรู้ก็เอาความรู้มาช่วย การปฎิรูปพรรคจะใช้แต่กฎหมายเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเข้าใจวัฒนธรรมของการเมืองไทย ซึ่งวัฒนธรรมไทยยังคาดหวังหลายอย่างจากพรรคการเมืองและนักการเมือง ทั้งที่เรื่องนั้นก็ไม่ค่อยจะตรงกับกฎหมาย

“เราคุยกันไปไม่ได้มีอะไรขัดแย้ง แต่เห็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่งเสริมความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ว่าไม่อยากให้มองว่าพรรคการเมืองเป็นผู้ร้าย เป็นจำเลย แต่ต้องมองว่าพรรคการเมืองก็เหมือนกับองค์กรทั่วไป ที่มีทั้งคนดีและไม่ดี ทำถูกบ้างทำผิดบ้าง ทุกประเทศในโลก ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่เป็นประชาธิปไตย ก็ล้วนมีพรรคการเมือง เราจะพัฒนาพรรคการเมืองอย่างไรให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายนั้นคือสิ่งที่เป็นเป้าหมายของทุกพรรคการเมืองอยู่แล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการก็มีเป้าหมายเดียวกัน ก็จะพยายามรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อนำมาจัดทำเป็นข้อเสนอแนะที่จะส่งให้กับ กรธ.และ สนช. เพราะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เคยบอกว่าอยากฟังความเห็นจากคณะกรรมการ” นายเอนกกล่าว และย้ำว่า จะเร่งส่งความเห็นของคณะกรรมการต่อร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองให้ผู้มีหน้าที่โดยเร็วที่สุด แม้จะมีเวลาเพียงน้อยนิด

เอนก กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้หารือและมีข้อเสนอในอีกหลายเรื่อง เช่น อยากให้ตนไปร่วมเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในชั้นของ สนช. แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำได้แค่ไหนอย่างไร อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการชุดนี้มีความตั้งใจที่จะทำในเรื่องของการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อให้พรรคเป็นพลังในการขับเคลื่อนบ้านเมือง ซึ่งคณะกรรมการก็จะตั้งใจและพยายามทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งคณะกรรมการจะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 30 พ.ค. นี้



ที่มา : มติชนออนไลน์ และสำนักข่าวไทย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.