Posted: 01 Jun 2017 07:37 AM PDT   (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ขอประชาชนถามบ้าง 4 คำถามจากประชาชนและนักกิจกรรมถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คำถามที่ 5 คือจะกล้าตอบคำถามประชาชนหรือเปล่า


เมื่อพลเอกประยุทธ์ ตั้งคำถาม 4 ข้อเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ประชาชนช่วยกันตอบคือ

1.เลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่

2.หากไม่ได้จะทำอย่างไร

3.การเลือกตั้งโดยไม่คำนึงถึงเรื่องอนาคตประเทศและเรื่องอื่นๆ นั้น ถูกต้องหรือไม่

4.ท่านคิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมควรมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่

น่าจะตีความเป็นอื่นไม่ได้ นอกเสียจากโยนหินถามทางเพื่ออยู่ในอำนาจต่อและเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

มีผู้คนตอบคำถาม 4 ข้อนี้ไปมากเกินพอแล้ว ‘ประชาไท’ จึงเชิญชวนให้ถามกลับพลเอกประยุทธ์ และ คสช. 4 ข้อบ้าง ซึ่งไม่รู้ว่าจะกล้าตอบหรือไม่

…….

ขบวนการอีสานใหม่

1.หลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คืออะไร

2.รู้หรือไม่ว่าการรัฐประหารคือการกระทำที่ขัดต่อหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

3.เมื่อรัฐประหารยึดอำนาจประชาชนไปบริหารประเทศ แล้วเกิดความเสียหายกับประเทศ เช่น ทางเศรษฐกิจ ใครเป็นคนรับผิดชอบ การใช้จ่ายเงินภาษีเพื่อพวกพ้อง คสช. เองใครรับผิดชอบ

4.หากในอนาคตเกิดการรัฐประหารอีก เป็นการกระทำผิดข้อหากบฏหรือไม่ บทลงโทษที่เหมาะสมสำหรับการทำลายประชาธิปไตยและดูถูกประชาชนคืออะไร

…….

ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับและนักเขียนบท

1.นานแล้วเหมือนกันนะครับ เห็นคุณต้องตอบคำถามแทบทุกเรื่อง ในโอกาสนี้ผมเลยขอฝากคำถามไปให้คนอื่นๆ นอกจากคุณด้วยได้มั้ยครับ (อ้าว ฮ่วย เปลืองไปหนึ่งคำถาม)

2.คุณคิดว่าความสามารถในการเป็นผู้นำที่ดีถ่ายทอดผ่านทางสายเลือดโดยอัตโนมัติหรือไม่

3.คุณเคยห้ามลูกไม่ให้ตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆ ได้สำเร็จหรือไม่

4.ตามหลักความเชื่อของศาสนาบางศาสนาและหลักฐานทางประวัติศาสตร์และชีววิทยา ซึ่งบ่งบอกว่าพวกเราทุกคนล้วนเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยสืบเชื้อสายมาจากต้นกำเนิดเดียวกันทั้งหมดทั้งสิ้น จึงอยากเรียนถามคุณว่า พวกเราเป็นบุตรหรือธิดาของคุณใช่หรือไม่

…….

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

1.รัฐบาล คสช. เรียกตัวเองว่ามีธรรมาภิบาลได้อย่างไรในเมื่อหลักการตรวจสอบได้ หลักการความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วมยังไม่สามารถทำได้

2.อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐธรรมนูญได้ประกาศใช้แล้วและกติกาโครงสร้างการเมืองได้ถูกวางไว้แล้ว โดยองค์อิสระต่างๆ จะมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการทำงานของรัฐบาลใหม่ ทั้งที่องค์กรเหล่านั้นไม่ได้มีส่วนยึดโยงกับประชาชน เราจะเชื่อได้อย่างไรว่าองค์กรที่จะคุมให้รัฐบาลมีธรรมมาภิบาล มีธรรมาภิบาลจริง


"เมื่อไหร่จะเลือกตั้ง"

3.คสช. พูดราวกับว่ายุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปที่ตนเองวางไว้เป็นสิ่งที่ดี แต่กังวลว่ารัฐบาลใหม่จะไม่ปฏิบัติตาม คำถามที่น่าสนใจคือ หากแผนการปฏิรูปฯ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ได้วางไว้นำพาประเทศไปสู่ความล้มเหลว ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ

4.ดูเหมือน คสช. จะกังวลว่า การเลือกตั้งจะทำให้ได้คนที่ไม่เหมาะสมเข้ามาปกครอง ทั้งที่มีกติกาอยู่แล้วในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่ทำไมไม่เดือดร้อนที่ระบอบเผด็จการเลือกบุคคลที่ไม่เหมาะสมเข้าไปมีอำนาจหน้าที่โดยที่ไม่เคยยึดโยงกับประชาชนเลย

…….

ศรีไพร นนทรีย์ นักสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง

1.การทำรัฐประหารยึดอำนาจจากประชาชนเป็นสิ่งที่ผิดกฎหหมาย เป็นการทำถูกหลักธรรมาภิบาลเช่นนั้นหรือ?

2.3ปี ของการยึดอำนาจของ คสช. ทำให้เศรษฐกิจแย่ ของแพง ค่าแรงต่ำ คนว่างงานมีเพิ่มมากขึ้น ขึ้นภาษี มีการละเมิดสิทธิมากขึ้น คิดว่านี่คือผลงานความภาคภูมิใจของ คสช. เช่นนั้นหรือ

3.เมื่อไหร่จะคืนอำนาจให้ประชาชน ด้วยการให้สิทธิเลือกตั้ง และแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ควรมาจากประชาชนจริงๆ

4.สิ่งที่คนงานอย่างพวกเราเห็นตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา คสช. ส่งคนของตนเข้าแทรกแซงทุกปัญหา อย่างปัญหาของคนงานก็เช่นกัน เวลาเกิดการพิพาทแรงงาน คนของ คสช. จะเข้ามานั่งร่วมวงประชุมตลอด ทั้งที่พวกเขาเหล่านั้นไม่รู้กฎหมายแรงงานและรู้สิทธิแรงงานใดๆ เลย หรือหลักการเจรจาต่อรองสักนิดก็ไม่รู้ สิ่งเดียวที่คนงานเราได้ยินคือให้คนงานหยุดการเคลื่อนไหว อดทน ให้รอ หลายครั้งที่เราได้ยินคำพูดเชิงขู่ อ้างถึงคำสั่ง คสช. ม.44 พ.ร.บ.ชุมนุมฯ คนงานอย่างเราไม่ได้รับความสุขอย่างที่ คสช. อ้างว่าพยายามจะให้ ไม่ได้หน้าใสอย่างที่ คสช. คิด คำถามสุดท้ายคือเมื่อไหร่ คสช.จะไป ต้องรอให้ผู้คนออกมาขับไล่เช่นนั้นหรือ?

…….

ชุมาพร แต่งเกลี้ยง จากกลุ่มโรงน้ำชา ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิ ประชาธิปไตย และความเป็นธรรมทางเพศ


1.จะดำเนินการกับข้อคลางแคลงใจกับการทุจริตในยุค คสช. อย่างไร

2.ถ้าในอนาคตมีการไต่สวน ตรวจสอบ ทั้งในและต่างประเทศ แล้วพบว่าการทำหน้าที่และการกระทำต่าง ๆ ของท่าน กระทำความผิดอันเนื่องมาจากการละเมิดสิทธิประชาชน การเลือกปฎิบัติ และการกระทำที่เป็นภัยต่อมนุษยชาติ พร้อมจะรับผิดชอบหรือไม่ ถ้าไม่ ทำไม?

3.เสียงของผู้หญิง ผู้ชาย เกย์ กะเทย ทอม ดี้ และคนทุกคนเท่ากันหรือไม่ เสียงของประชาชนทุกคนเท่ากันหรือไม่ ถ้าไม่เท่า เสียงของคนกลุ่มไหนสำคัญกว่า

4.เมื่อไหร่จะเลือกตั้ง

......

แล้วคุณอยากถามอะไร คสช.

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.