Posted: 29 Jun 2017 09:16 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

สมาคมไทยอีสปอร์ตเผย กกท. จะไม่ทำการส่งนักกีฬา eSports เข้าร่วมการแข่งขัน Ashgabat 2017 ชี้เป็นเพียงกีฬาสาธิต แถมอยู่ในระหว่างจัดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาอยู่


29 มิ.ย. 2560 Blognone และ TGPL.IN.TH รายงานว่า หลังจากที่ปล่อยให้เกมเมอร์ชาวไทยรอคอยกันมานาน ล่าสุดเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยหรือ กกท. จะไม่ทำการส่งนักกีฬา eSports เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ 2017 Ashgabat Asian Indoor and Martial Arts Games หรือ Ashgabat 2017 จากกรณีที่ สันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต เป็นผู้ออกมาเปิดเผยข้อมูลนี้ ผ่านทางรายการ NowFC @Digital Life วิทยุครอบครัวข่าว ส.ทร.FM106 เมื่อคืนวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับเหตุผลของ กกท. ในการตัดสินใจไม่ส่งนักกีฬา eSports ไปนั้น สันติ ได้กล่าวว่ามีด้วยกัน 2 ข้อคือ กกท. มองว่า eSports ยังเป็นเพียงแค่กีฬาสาธิต และ สมาคมไทยอีสปอร์ต ซึ่งขอสิทธิ์เป็นตัวแทนคัดเลือกนักกีฬาไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยผ่านทาง กกท. ยังไม่ได้เป็นสมาคมกีฬา ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนดำเนินการจัดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาอยู่ จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้สมาคมไทยอีสปอร์ตไม่สามารถส่งรายชื่อนักกีฬาให้ทางสภาโอลิมปิคแห่งเอเชียได้ เพราะจะต้องส่งในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละชาตินั่นเอง

นายกสมาคมไทยอีสปอร์ตยังขยายความเกี่ยวกับสถานะของสมาคมต่อว่า ตอนนี้เราเป็นแค่สมาคมซึ้งอยู่ภายใต้กรมปกครอง คนละหน่วยงานกัน ต้องทำการจดทะเบียนใหม่กับการกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงจะได้ขึ้นชื่อว่า เป็นสมาคมกีฬา

นายกสมาคมฯ กล่าวต่อว่า Asian Indoor & Martial Arts ที่จะมีการแข่งล่าสุดจะไม่มีนักกีฬาไทยไปแน่นอน และการที่จัดตั้งสมาคมไทยอีสปอตที่ขึ้นตรงกับการกีฬาแห่งประเทศไทย จะช้าหรือเร็ว จะได้หรือไม่ได้ มีตัวแปร 4 อย่าง 1. กระแสโลก วงการอีสปอร์ตโลกยังพัฒนาเร็วอย่างนี้และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเป็นตัวเร่งที่ดีที่สุด 2. คนในวงการอีสปอร์ต ถ้านักกีฬาในไทยหรือเกมเมอร์ในไทยไม่ได้สร้างปัญหาที่ส่งผลกับเกม 3. ความสามารถของนักกีฬา ที่สามารถคว้ารางวัลต่างๆ มาได้ ทำให้แสดงความพร้อมของนักกีฬาให้การกีฬาแห่งประเทศไทยได้เห็น และ 4. ภาคการศึกษา ถ้าสถาบันการศึกษาไม่หันมามองตรงจุดนี้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทำให้เสียโอกาสการเรียนรู้ทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ถึงแม้ว่าตอนนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า ประเทศไทยจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมในการแข่งขันอีสปอร์ตที่ Asian Indoor & Martial Arts แต่ไม่ได้หมายความว่า ทางสมาคมจะล้มเหลว หรือหยุดนิ่ง เพราะต่อให้ไม่ได้รับโอกาสในครั้งนี้ การขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ตในบ้านเราก็ยังเดินหน้าต่อไป


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.