FILE - A sprinkler, tie and coffee cup with hidden cameras are featured at an expo of Israeli intelligence-gathering technology in Tel Aviv, June 30, 2015. Two dozen Israeli companies exhibited their products used by Israeli and international militaries,

“โมสสาด” (Mossad) หน่วยงานข่าวกรองของอิสราเอล จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านปฏิบัติการสายลับ และกำลังให้เงินสนับสนุนมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท ต่อโครงการที่สามารถนำสร้างความคิดใหม่ๆด้านการสอดแนม

รัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่าหน่วงงานโมสสาดต้องการสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งด้านหุ่นยนต์ การย่อส่วน และการตั้งรหัสลับ

นอกจากนั้นทางการมุ่งหาวิธีดึงข้อมูลจากเอกสารด้วยระบบอัตโนมัติ และการปฏิบัติภารกิจลับในรูปแบบที่ยังไม่เคยมีมาก่อน

กองทุนนี้ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า Libertad ยอมทุ่มเงินเพื่อให้ได้สิทธิ์ในเทคโนโลยีสอดแนม แต่ยังสามารถให้ผู้พัฒนาคงสิทธิ์ในการขายนวัตกรรมของตน

กองทุน Libertad กล่าวว่าผู้สนใจเสนอโครงการควรพิจารณารายละเอียดของเทคโนโลยีที่ทางการสนใจ และให้ยื่นคำเสนออย่างเปิดเผย โดยเปิดให้ทุกคนเสนอโครงการได้ นั่นดูเหมือนว่ารวมถึงบริษัทต่างชาติด้วย แต่กองทุนไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู โพสต์คลิปวิดีโอบนทวิตเตอร์ที่แสดงถึงความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีล้ำยุค และเขียนว่าโมสสาดจะยังคงมีความทันสมัย และกล้าทำสิ่งใหม่ๆ ในงานสำคัญด้านความมั่นคง

อิสราเอลมีบริษัทด้านความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ทกว่า 450 แห่ง และหน่วยงาน Israel Venture Capital Research Center รายงานว่าเมื่อปีที่แล้วบริษัทเทคโนโลยีน้องใหม่หรือ startup 78 แห่งในอิสราเอลสามารถระดมทุน 660 ล้านดอลลาร์

นอกจากนั้นอุตสาหกรรมทางทหารของอิสราเอลสร้างรายได้คิดเป็นร้อยละ 14 ของการส่งออก

อย่างไรก็ตามกองทุน Libertad ของอิสราเอลไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ หากเปรียบเทียบกับกองทุน IQT ของสหรัฐฯ ภายใต้หน่วยงานข่าวกรองกลางหรือ CIA เมื่อ 18 ปีก่อนโดยมีจุดประสงค์เพื่อเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีสอดแนมให้กับอเมริกาเช่นกัน

source :-l http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992754100910577


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.