Posted: 27 Jun 2017 02:32 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

หลิวเสี่ยวโป นักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชนรางวัลโนเบลที่ถูกทางการจีนคุมขังเพราะต่อต้านรัฐบาล ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวด้วยเหตุผลทางการแพทย์เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้รับการตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับ


หลิวเสี่ยวโป ภาพจาก blatantworld

27 มิ.ย. 2560 สำนักงานเรือนจำมณฑลเหลียวหนิง แถลงผ่านเว็บไซต์ว่าหลิวเสี่ยวโปได้รับการตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง "เมื่อไม่นานมานี้" และได้รับการอนุมัติให้เข้ารักษาตัวท่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์เสิ่นหยาง โดยมีการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง 8 คนรักษาเขา

โดยที่ทนายความของหลิวเสี่ยวโปเปิดเผยว่าหลิวได้รับการตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2560 แล้ว จากที่ครอบครัวของหลิวเสี่ยวโปบอกว่าเขาดูป่วยหนักมาก

หลิวเสี่ยวโปถูกทางการจีนจับกุมตัวเนื่องจากเขาเรียกร้องให้จีนเป็นประชาธิปไตย เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับแถลงกาณ์ "กฎบัตร 08" ทำให้ถูกจับกุมตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2552 ซึ่งทางการจีนอ้างว่าเขาเป็นผู้ต้องสงสัยข้อหา "ยุยงให้เกิดการบ่อนทำลายอำนาจรัฐ" เขาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 11 ปีและจำกัดสิทธิ่ทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี อย่างไรก็ตามนักหลิวเสี่ยวโปก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2553 จากการที่เขาต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในจีนมาเป็นเวลานาน โดยที่หลิวเสี่ยวโปยังเคยเป็นนักกิจกรรมที่เคยเข้าร่วมชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินด้วย

ทางการจีนเปิดเผยในเรื่องนี้เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่จีนได้เข้าหารือรายปีกับสหภาพยุโรปในเรื่องสิทธิมนุษยชน เพื่อนๆ ของหลิวเสี่ยวโปทรายเรื่องนี้ต่างก็รู้สึกประหลาดใจเพราะพวกเขาไม่ได้ข่าวเรื่องปัญหาสุขภาพของหลิวเสี่ยวโปมาหลายปี โดยทนายความเปิดเผยอีกว่าเคยมีการเรียกร้องให้มีการนำตัวหลิวเสี่ยวโปรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายครั้งก่อนหน้านี้แล้วแต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากทางการ

เบริต ริสส์-แอนเดอร์เซน ประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบลของนอร์เวย์ระบุว่า จีนควรจะปล่อยให้หลิวเสี่ยวโปเป็น "อิสระอย่างเต็มที่" รวมถึงสิทธิในการเดินทางไปต่างประเทศด้วย และจริงๆ แล้วเขาไม่ควรจะถูกคุมขังตั้งแต่แรกเพียงเพราะใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ทางองค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลก็เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวหลิวเสี่ยงโปอย่างไม่มีเงื่อนไขเช่นกัน รวมถึงนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังเพียงเพราะใช้สิทธิขั้นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน

สื่อเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า หลิวเซีย ภรรยาของหลิวเสี่ยวโปอยู่ภายใต้การคุมขังภายในบ้านจากรัฐบาลจีนทำให้ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นต่อสื่อได้ นอกจากนี้อพาร์ทเมนต์ที่เธอพักอาศัยอยู่ก็อยู่ภายใต้การตรวจตราของรัฐและยามก็ห้ามไม่ให้นักข่าวเข้าเมื่อคืนหลังการประกาศ ในที่ประชุมแถลงข่าวของรัฐบาลโฆษกการต่างประเทศของทางการจีนก็ตอบถึงเรื่องของหลิวเสี่ยงโปว่า "ผมไม่เข้าใจสถานการณ์ที่คุณพูดถึง"



เรียบเรียงจาก

Authorities confirm Nobel laureate Liu Xiaobo in hospital, South China Morning Post,

http://www.scmp.com/news/china/policies-politics/article/2100004/jailed-nobel-laureate-liu-xiaobo-granted-parole-after

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.