Posted: 26 Jun 2017 06:28 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

การ์ตูนวันต่อต้านการซ้อมทรมานฉบับภาษาไทย และแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกประเทศลงทุนในมาตรการป้องกันเพื่อป้องกันการซ้อมทรมาน
26 มิ.ย. 2560 รายงานข่าวจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า วันนี้นี้เป็นวันสากลสนับสนุนการต่อต้านการทรมาน เราจึงขอรำลึกและเชิดชูเกียรติให้กับเหยื่อและผู้รอดพ้นจากการทรมาน และยืนยันว่าเราจะทำงานร่วมกับเครือข่ายทั่วโลกในการต่อต้านการทรมานในทุกรูปแบบ ณ ปัจจุบัน การซ้อมทรมานและการปฏิบัติอย่างโหดเหี้ยมนั้นยังเกิดขึ้นอยู่ในหลายๆที่ทั่วโลก ดังนั้นเราจึงได้ตั้งคำถามขึ้นมาว่า เราจะทำอย่างไรเพื่อยุติการกระทำเหล่านี้? สิ่งแรกที่เราต้องทำในการป้องกันการทรมานนั้นคือ เราต้องลดหรือจำกัดความเสี่ยงที่จะเกิดการซ้อมทรมาน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายใต้การควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยผ่านมาตรการการป้องกัน อาทิ การเข้าถึงทนายความ และการแจ้งให้ญาติทราบถึงสถานที่ควบคุมตัว

งานวิจัยอิสระที่ชื่อว่า การปัองกันการทรมานทำได้จริงไหม “Does Torture Prevention Work?” ที่ศึกษามาตรการการป้องกันการทรมานใน 16 ประเทศในระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมาโดย APT the Association for the Prevention of Torture พบว่า มาตรการป้องกันเมื่อได้นำมาใช้ในทางปฏิบัติมีผลอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในการยุติการทรมาน รายงานฉบับนี้ยังได้มีข้อเสนอแนะที่สำคัญเพื่อให้รัฐต่างๆ ได้นำไปใช้ได้อย่างมีขั้นตอนได้ในการป้องกันการทรมาน

การป้องกันการทรมานไม่ใช่แนวคิดใหม่ สามสิบปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน ปี 1987 ที่อนุสัญญาต่อต้านการทรมาน มีผลบังคับใช้และเรียกร้องให้รัฐสมาชิกทำให้การทรมานเป็นความผิดอาญาและมีมาตรการป้องกันการทรมานในประเทศ และในวันเดียวกันสภายุโรปก็ได้รับรองอนุสัญญาต่อต้านการทรมานของสภายุโรปด้วย รวมทั้งก่อตั้งคณะกรรมการที่มีหน้าที่ตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวในเวลาใดก็ได้โดยประเทศสมาชิกของสภายุโรป สมาชิกขององค์การสหประชาชาติจำนวนครึ่งหนึ่งเป็นรัฐสมาชิกในพิธีสารเลือกรับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานตั้งแต่ได้รับการรับรองว่าเป็นระบบสากลในการตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวของผู้ถูกคุมขัง

การที่จะไม่ยอมรับว่าคำสารภาพที่ได้จากการทรมานใช้ได้ในระบบยุติธรรมทางอาญาเป็นการป้องกันการทรมานที่สำคัญ และในหลายๆบริบท วิธีการสืบสวน การสอบถามและการสอบสวนของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายมีความสำคัญในการป้องกันการทรมานได้ ดังนั้นเราเรียกร้องให้ทุกประเทศรับรองและปรับปรุงวิธีการ จริยธรรม เทคนิคในการสืบสวนสอบสวนผู้ต้องสงสัย พยาน เหยื่อ โดยปราศจากการบังคับข่มขู่ และวิธีการสอบสวนต้องใช้หลักการที่อยู่บนพื้นฐานที่ว่าทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน อีกทั้งทุกประเทศต้องนำหลักการด้านสิทธิมนุษยชนมาใช้เป็นแนวทางร่วมกับแนวทางอื่น เพื่อป้องกันอาชญกรรมและสร้างสังคมให้ปลอดภัยและมั่นใจได้

วันนี้ เราผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการต่อต้านการทรมานทั้งหมดนี้ ขอเรียกร้องให้ทุกประเทศลงทุนเรื่องการป้องกันการทรมาน โดยสร้างมาตรการป้องกันการทรมานและการปฏิบัติอย่างโหดเหี้ยม ในเวลานี้ ผู้เสียหายจากการซ้อมทรมานหนึ่งคนก็มากเกินพอแล้ว ผู้นำของทุกๆประเทศจึงต้องให้ความสำคัญกับการยุติและยับยั้งการซ้อมทรมานอย่างเด็ดขาด และวิธีที่ดีที่สุดในการยุติการทรมาน คือการทำงานร่วมกันเพื่อให้โลกใบนี้ปราศจากการซ้อมทรมาน

การ์ตูนวันต่อต้านการซ้อมทรมานฉบับภาษาไทย :












ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.