คุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์สกัดเย็น หรือ Extra Virgin Olive Oil อาจเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันสมองต่อความเสี่ยงในการป่วยด้วยโรคความจำเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์ได้

คุณประโยชน์ของอาหารเมดิเตอร์เรเนียนถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์โบราณมายาวนาน ล่าสุดนักวิจัยของ Temple University ในฟิลาเดเฟีย เผยการค้นพบคุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์สกัดเย็น หรือ Extra Virgin Olive Oil ส่วนผสมสำคัญของอาหารอิตาเลียน และอาหารเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งสามารถป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้

ทีมวิจัยของ Temple University ได้นำน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์สกัดเย็นไปทดสอบในหนูทดลองอายุ 6 เดือน ที่ยังไม่มีอาการอัลไซเมอร์ เพื่อตรวจสอบความจำด้านการทำงาน ด้านมิติสัมพันธ์ และทักษะการเรียนรู้ พบว่าน้ำมันมะกอกจะเข้าไปปกป้องสมองในส่วนที่ควบคุมการจดจำและการเรียนรู้ และลดการก่อตัวของโปรตีนและกลุ่มเส้นใยเซลล์เยื่อหุ้มสมอง

รวมทั้งลดภาวะอักเสบและยับยั้งกระบวนการ Autophagy หรือ ภาวะกลืนกินตัวเองของเซลล์ ที่เป็นสาเหตุของโรคความจำเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์

นอกจากนั้น หนูอายุ 9 และ 12 เดือนที่ได้รับน้ำมันมะกอก จะมีทักษะความจำด้านการทำงาน ด้านมิติสัมพันธ์ และทักษะการเรียนรู้ที่ดีกว่าหนูที่ไม่ได้รับน้ำมันมะกอก

ประเด็นที่น่าสนใจในการทดลองนี้ คือ เนื้อเยื่อสมองของหนูที่ได้รับน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์สกัดเย็น จะมีการทำงานของสารสื่อประสาทภายในเซลล์สมองที่สมบูรณ์มากขึ้น ผิดกับหนูที่ไม่ได้กินอาหารที่ผสมน้ำมันมะกอก จะมีกระบวนการกลืนกินตัวเองของเซลล์สมองมากกว่า

ทั้งนี้ ทีมวิจัยตั้งเป้าจะทดสอบพัฒนาการของหนูที่มีอายุ 12 เดือน ซึ่งเทียบเท่ากับระยะที่มีสัญญาณของโรคสมองเสื่อมที่แพทย์สามารถตรวจพบได้ เพราะโดยปกติแล้วผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ จะไปพบแพทย์เมื่อพบสัญญาณของอาการแล้ว

แต่นักวิจัยต้องการหาคำตอบว่า น้ำมันมะกอกที่ผู้ป่วยได้รับในช่วงที่พบอาการ จะสามารถยับยั้งหรือรักษาภาวะสมองเสื่อมได้หรือไม่


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992651906518575

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.