North Korean taekwondo demonstration team members arrive in South Korea for its first performances in the rival country in 10 years.

โครงการสานสัมพันธ์สองเกาหลีผ่านเทควันโดอาจเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยลดความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลี

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน เจอิน เป็นประธานเปิดการเเข่งขันเวิลด์เทควันโดเเชมเปี้ยนชิป (World Taekwondo Championship) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่จัดในเมืองมูจูเกาหลีใต้ โดยเขาได้ต้อนรับทีมเทควันโดจากเกาหลีเหนือที่มาร่วมงานด้วย

ประธานาธิบดีมูนกล่าวว่าตนเองเชื่อในพลังของกีฬาที่ช่วยสร้างสันติภาพเเละดีใจที่มีความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการทางด้านกีฬาระหว่างสองเกาหลีเป็นครั้งเเรก

North Korean taekwondo demonstration team members and other officials arrive at Gimpo International Airport in Seoul, South Korea, June 23, 2017.

ผู้นำหัวก้าวหน้าแห่งเกาหลีใต้คนใหม่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้าดำรงตำเเหน่งเมื่อไม่นานมานี้ เขาสนับสนุนเเละเรียกร้องให้มีการสร้างความสมดุลต่อการคว่ำบาตรของนานาชาติทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือภายใต้การนำของนายคิม จอง อึน เพราะยังเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ต่อ เเละนายมูนต้องการสร้างความมั่นใจต่อกันเเละกันของสองเกาหลีผ่านการเจรจาและลู่ทางต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

การเเข่งขันเวิลด์เทควันโดเเชมเปี้ยนชิปซึ่งจะเเข่งกันนานหลายวันต่อจากวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นการเเข่งขันเทควันโดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา มีนักกีฬาเข้าร่วม 973 คนจาก 183 ชาติทั่วโลก

เทควันโดเป็นกีฬาสมัยใหม่ที่พัฒนามาจากศิลปะการป้องกันตัวโบราณของเกาหลีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงหลายสิบปีหลังการเเบ่งเเยกเกาหลีเหนือเเละเกาหลีใต้หลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง พัฒนาการของเทควันโดซับซ้อนเนื่องจากความเป็นศัตรูระหว่างเกาหลีเหนือเเละใต้
ทั้งสองเกาหลีเป็นสมาชิกของสมาพันธ์เทควันโดคนละสมาพันธ์กัน สอนเทคนิคที่เเตกต่างกันเเละมีกฏกติกาที่ต่างกันด้วย

การเเข่งขันในเมืองมูจู ในเกาหลีใต้ จัดโดยสมาพันธ์เวิลด์
เทควันโด (World Taekwondo) ที่เกาหลีใต้มีบทบาทและเน้นการเตะอย่างรวดเร็ว ทางสมาพันธ์นี้ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการกีฬาโอลิมปิกสากลหรือ IOC ในฐานะคณะกรรมการกำกับดูแลกีฬาเทควันโดอย่างเป็นทางการ

นักกีฬาเทควันโดเกาหลีเหนือ 32 คนที่เข้าร่วมในงานในเกาหลีใต้สัปดาห์นี้ เป็นสมาชิกของสมาพันธ์เทควันโดนานาชาติ (International Taekwondo Federation) หรือ ITF ที่เน้นการฝึกเทคนิคการต่อสู้และอนุญาตให้มีการชกที่ศีรษะเเละใบหน้า นักกีฬาของ ITF จะไม่ลงเเข่งในการเเข่งขันเวิลด์เทควันโดเเชมเปี้ยนชิป หรือ การเเข่งขันโอลิมปิกเพราะมีสไตล์การต่อสู้ที่เเตกต่างออกไปจากสากล

นักเทควันโดชาวเกาหลีเหนือทั้ง 32 คนได้เเสดงการต่อสู้เเบบสาธิตในงานเปิดการเเข่งขันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่สมาพันธ์เทควันโด ITF ได้ยกเลิกการเเถลงข่าวกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ

ซูเอ ชองวอน ผู้อำนวยการเวิลด์เทควันโด (World Taekwondo) กล่าวว่าทีมเกาหลีเหนือจะอยู่ต่อจนเสร็จสิ้นการเเข่งขันเเละจะเเสดงการต่อสู้สาธิตอีกครั้งในตอนปิดการเเข่งขัน เขากล่าวว่านี่จะทำให้มีเวลาได้คุยกันและเรียนรู้ถึงโอกาสของโครงการเเลกเปลี่ยนนักกีฬาในอนาคต

กรุงเปียงยางยังคงปฏิเสธความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการพบปะรวมตัวของครอบครัวที่ถูกเเยกจากกันหลังการเเยกตัวของสองเกาหลี แต่บรรดานักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการเเลกเปลี่ยนด้านกีฬาระหว่างสองเกาหลีครั้งนี้เป็นพัฒนาการสำคัญก้าวเล็กๆ ที่อาจจะนำไปสู่ความร่วมมือกันมากขึ้น

ชาง อึง สมาชิก IOC จากเกาหลีเหนือกับ โด จันฮวาน รัฐมนตรีกีฬาเกาหลีใต้คนใหม่ได้มาร่วมงานเปิดการเเข่งขันเทควันโดเเชมเปี้ยนชิปที่เมืองมูจูด้วย โดยคาดว่าทั้งสองจะเจรจากันถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะเข้าร่วมการเเข่งขันโอลิมปิกภาคฤดูหนาว ปี 2018 ที่เมืองเปียงชาง เกาหลีใต้ รัฐมนตรีกีฬาเกาหลีใต้ได้เสนอให้มีการตั้งทีมฮ็อกกี้น้ำเเข็งหญิงร่วมกันระหว่างสองเกาหลีเพื่อเเสดงความสามัคคีกัน

ประธานาธิบดีมูน กล่าวว่า เขาหวังว่าเกาหลีเหนือจะไม่เเค่เข้าร่วมการเเข่งขันโอลิมปิกในปีหน้าเท่านั้น เเต่เขายังเสนอให้ทั้งสองเกาหลีร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการเเข่งขันเวิลด์คัพปี 2030 ด้วย เขามองว่าการเเข่งขันกีฬาช่วยสร้างความสมานฉันท์แก่คนและปรับปรุงสันติสุขเเก่โลก

ในสหรัฐฯ คนอเมริกันเเสดงความโกรธต่อเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นหลังการเสียชีวิตของนายอ็อตโต้ วาร์มเบีย นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกจับกุมในเกาหลีเหนือและถูกกักตัวไว้นานกว่าหนึ่งปีเเม้ว่าจะได้รับบาดเจ็บรุนแรงจนเข้าขั้นโคม่า

แต่ในเกาหลีใต้ เเรงหนุนของประชาชนให้สานสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือได้เพิ่มขึ้น ผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้โดย National Unification Advisory Council พบว่ามากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของคนเกาหลีใต้สนับสนุนการหาลู่ทางเจรจากับเกาหลีเหนือ


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992752006617474

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.