Posted: 27 Jun 2017 01:08 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ฐนกร คดีแชร์ผังราชภักดิ์ ถูกฟ้องเข้าข่ายผิด ม.116 คณะกรรมการวินิจฉัยเขตอำนาจศาลชี้ อยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร เช่นเดียวกับคดี 112 หมิ่นสุนัขทรงเลี้ยง


27 มิ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. ศาลนัดฟังคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดเขตอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล ในคดีของ ฐนกร ศิริไพบูลย์ กรณีแชร์แผนผังทุจริตการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์บนเฟซบุ๊ก ซึ่งถูกฟ้องเข้าข่ายความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

โดยคณะกรรมการฯ เห็นว่า เมื่อโจทก์บรรยายฟ้องว่า จำเลยกระทำความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งเป็นความผิดที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีของศาลทหาร คดีนี้จึงอยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร

ศาลทหารกรุงเทพจึงนัดตรวจพยานหลักฐานคดีนี้วันที่ 14 พ.ย. 2560

ทั้งนี้ นอกจากคดี 116 แล้ว ฐนกร ยังมีคดี 112 อีกจำนวน 2 กรรม จากการโพสต์ข้อความเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยงและกดไลค์ภาพที่เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ฐนกรยื่นคำร้องโต้แย้งเขตอำนาจศาลเมื่อ 9 มิ.ย. 2559 ระบุว่า คดีนี้ไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร แต่เป็นคดีอาญาซึ่งจำเลยเป็นพลเรือนถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด ควรอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม

ศาลทหารกรุงเทพฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า ความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำนวน 2 กรรมเป็นความผิดตามที่ประกาศ คสช. ฉบับที่ 37/2557 และ 38/2557 ที่กำหนดให้คดีความผิดต่อพระมหากษัตริย์ คดีความความมั่นคง คดีอาวุธ และคดีฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่ง คสช. รวมถึงความผิดเกี่ยวเนื่องกัน ให้อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีของศาลทหาร

อนึ่ง คดีของฐนกรเริ่มจากการคัดลอกและแชร์ภาพแผนผังทุจริตการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์บนเฟซบุ๊ก ทำให้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม และนำไปควบคุมไว้ในสถานที่ปิดลับ 7 วัน หลังถูกควบคุมตัวครบกำหนดเขาถูกตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพิ่ม จากการโพสต์ข้อความเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยงและกดไลค์ภาพที่เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ และถูกฝากขังต่อศาลทหารกรุงเทพและได้รับอนุญาตให้ประกันตัวในการยื่นประกันตัวครั้งที่ 3 รวมแล้วฐนกรถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพรวม 86 วัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.