วัฒนา ลั่นปชต.ไม่ฆ่าคน
กระตุ้นสิทธิอย่าทนกับสิ่งไม่ถูกต้อง

“วัฒนา” ชี้ประชาธิปไตยไม่เคยฆ่าคน มีแต่พวกอำนาจเบ็ดเสร็จเท่านั้นทำ เชื่อประชาธิปไตยแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ลั่นอย่าทนยอมในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ปลุกสิทธิ ความมุ่งมั่นของตัวเองไปเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีกว่า

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ร่วมกล่าวในงาน Start up people : Start up talk ในโอกาสรำลึกครบรอบ 85 ปี การอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475  ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ เมื่อ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า กงล้อประวัติศาสตร์ หมุนกลับที่เดิมเสมอ เมื่อ2475 เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจ วันนี้ก็เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกัน ในวันนั้น คณะราษฎรจึงใช้ระบอบประชาธิปไตยแก้ไขปัญหา

“เผด็จการเสียงข้างมาก ไม่มีจริง  มีแต่คนอุตริ สร้างวาทกรรมขึ้นมาเท่านั้น ระบบเดียวที่รองรับการตัดสินใจร่วมกัน โดยไม่ฆ่ากัน คือ ระบอบประชาธิปไตย ที่จะสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ดีที่สุด อีกทั้ง จากบทเรียน จะเห็นว่า ทุกประเทศที่ตัดสินใจด้วยคน ๆ เดียว มักก่อให้เกิดการฆ่ากัน”

นายวัฒนา กล่าวว่า ขณะนี้ไทยกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจขั้นรุนแรง เราเห็นข่าวเงินคงคลังหายไป ตัวเลขฟ้อง ว่าตั้งแต่ปฏิวัติ การส่งออกตก รัฐบาลที่คุณว่า ไม่เคยทำนโยบายสิ้นคิด คือตั้งโต๊ะแจกตัง แทนที่จะติดอาวุธให้กองทัพ ควรเอาเงินมาติดอาวุธให้ประชาชน

รวมทั้ง ระบุว่า กองทัพเข้มแข็งแต่ประชาชนอดอยาก ทำให้ประเทศไทยได้สูญเสียความน่าเชื่อถือไปหมดแล้ว คือ เราขาดหลักนิติธรรม และระบอบประชาธิปไตย รัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เคยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้เลย วัน ๆ ได้แต่ให้ท่องรักชาติ วิธีสุดท้ายที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจคือ รัฐบาลชุดนี้ออกไป

“นักการเมืองต้องมีศักดิ์ศรี อย่าหวั่นไหวกับรัฐธรรมนูญ ขอให้มีความมั่นใจว่า ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ ตนไม่เคยเห็นเผด็จการที่ไหนชนะประชาชน สิ่งที่ห่วงมากที่สุด คือ เรื่องเศรษฐกิจ อย่ายอม อย่าทนยอมในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ถ้าทนสู้กับมัน มันจะถอย เชื่อสิทธิ เชื่อความมุ่งมั่นของพวกเรา เพื่อเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า”

นายวัฒนา กล่าวว่า ความโชคร้ายของประเทศไทยคือ สังคมดัดจริต ตอแหล สังคมที่ไม่มีจุดยืน ระบบการเลือกตั้ง ไม่สามารถสร้างอรหันต์ได้ ไม่สอนให้คิด ไม่สอนให้กล้าหาญ สิ่งที่เราต้องเปลี่ยนแปลงคือ เราต้องสร้างระบบให้เกิดความมั่นใจต่อระบบ หรือ หลักการ ให้เกิดความเชื่อมั่น

PEACE NEWS

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.