แผ่นกรองน้ำกราฟินอาจเเก้ปัญหาขาดน้ำสะอาดในอนาคต
ทีมนักวิจัยในอังกฤษกำลังพัฒนาวิธีกลั่นน้ำดื่มจากน้ำเค็มแบบพกพาได้เเละราคาถูก
แผ่นกรองน้ำกราฟิน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการขาดเเคลนน้ำจะเป็นอันตรายต่อร่างกายคนเราพอๆ กับการระบาดของโรคร้ายและปัญหาการขาดเเคลนน้ำไม่ได้เป็นปัญหาใหม่ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมแผ่นกรองน้ำกราฟินธรรมดาที่ใช้ในการกรองน้ำเค็มได้ดีจึงสร้างความหวังอย่างมากว่าจะช่วยเเก้ปัญหาการขาดเเคลนน้ำจืดบนโลกได้ในอนาคต

ราอูล ราวีนดรัน เเนร์ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเเมนเชสเตอร์อธิบายว่าทีมงานนำน้ำสกปรกที่มีน้ำมันปนอยู่ใส่เข้าไปในเครื่องปั้มน้ำที่ทำหน้าที่ปั๊มน้ำผ่านแผ่นกรองกราฟิน น้ำที่ไหลผ่านแผ่นกรองออกมากลายเป็นน้ำสะอาด ส่วนน้ำที่มีสิ่งสกปรกปนอยู่จะถูกแยกออกไป

ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเเมนเชสเตอร์ใช้แผ่นกรองกราฟินเพราะมีความทนทาน แต่ยืดหยุ่นสูง ใสเเละมีความสามารถในการนำไฟฟ้าได้ดี นอกจากนี้ยังมีความหนาเพียงเเค่หนึ่งอะตอมเท่านั้น ทำให้มีขนาดเล็กมากพอที่จะกรองอะตอมของสารโซเดี่ยมคลอไรด์ออกได้

ราอูล ราวีนดรัน เเนร์ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเเมนเชสเตอร์กล่าวว่าปัญหาที่พบในตอนเเรกคือหลังจากแผ่นกรองน้ำเปียก จะขยายตัวหนาขึ้น ทีมงานได้เเก้ปัญหานี้จนสำเร็จและขณะนี้ แผ่นกรองน้ำสามารถกรองเอาสารโซเดี่ยมคลอไรด์ออกจากน้ำได้ทั้งหมดเเม้เเต่ที่มีขนาดเล็กที่สุด

ทีมนักวิจัยในอังกฤษทีมนี้กล่าวว่าขั้นตอนในการกรองน้ำทำได้รวดเร็วกว่าเทคโนโลยีแยกสกัดเกลือจากน้ำทะเลเป็นอย่างมากและยังถูกกว่าด้วยหากนำไปใช้ในระดับอุตสาหกรรม

ราอูล ราวีนดรัน เเนร์ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเเมนเชสเตอร์กล่าวว่าในระดับการทดลอง แน่นอนว่าราคาค่าลงทุนจะสูงกว่า เป็นเพราะว่ามีการใช้วัสดุในปริมาณไม่มาก แต่หากปรับระดับการผลิตให้ใหญ่ขึ้น ราคาค่าลงทุนก็จะต่ำลง

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าทีมนักวิจัยในอังกฤษทีมนี้กำลังพัฒนาเครื่องกรองน้ำแบบพกพาได้เพื่อนำไปใช้กรองน้ำในพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดและน้ำประปา




source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992754100911573

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.