เผยสหรัฐฯ อนุมัติขายแบล็คฮอล์คให้ไทยอีก 4 ลำ หลังชะงักช่วง คสช.เข้ามา


Posted: 29 Jun 2017 03:55 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ผบ.ทบ.เผยสหรัฐฯ ได้อนุมัติขายเฮริลคอปเตอร์แบล็คฮอล์คให้ไทยอีก 4 เครื่อง วงเงินกว่า 300 ล้าน โดยที่ผ่านมา ทบ.มีเข้าประจำการแล้ว 12 เครื่อง และมาชะงักลงเมื่อช่วงที่ คสช. เข้ามา

29 มิ.ย. 2560 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุถึงการจัดซื้อเฮริลคอปเตอร์แบล็คฮอล์ค (UH-60M) ให้ครบ 1 ฝูงบิน และอาจมีการพูดคุยระหว่างพบปะกับ นายกฯไทย และ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า โครงการจัดหาแบล็คฮอล์คผ่านไปแล้ว เพราะในข้อเท็จจริงได้ดำเนินโครงการมานาน โดยกองทัพบกต้องการการจัดหาเฮริลคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวเพื่อดำเนินการทางยุทธวิธี 1ฝูงบิน จำนวน 16 เครื่อง เพื่อใช้เคลื่อนย้ายกำลังทหารราบทางอากาศ 1 กองร้อยไปสู่พื้นที่ปฏิบัติการ ที่ผ่านมา ทบ.มีเข้าประจำการแล้ว 12 เครื่อง และมาชะงักลงเมื่อช่วงที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามา

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันสหรัฐฯ ได้อนุมัติและดำเนินการผ่านขั้นตอนของสภาคองเกรสไปเมื่อเดือน ต.ค. – พ.ย.2559 ขายให้ไทยอีก 4 เครื่อง จึงเป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตร ที่ระบุว่าจะมีครบฝูง จำนวน 16 เครื่อง โดยเมื่อเดือน ก.พ.2560 ได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ไปแล้ว ผูกพันงบประมาณ 60-62 ทั้งนี้การจัดหาเป็นไปตามโครงการช่วยเหลือทางทหารระหว่างไทย –สหรัฐฯ หรือ เอฟเอ็มเอส ซึ่งราคาใกล้เคียงกับที่เราจัดหามาก่อนหน้านี้ .

อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ.เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ มีการสาธิตปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายบริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน ของศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล (ศตก.) ซึ่งในส่วนของประเทศไทยไม่มีหลักฐานว่ากลุ่มก่อการร้ายจะเข้ามาก่อเหตุ แต่ก็ไม่ประมาท โดยมีการเตรียมพร้อมรับมือเช่นเดียวกับสากล เน้นย้ำงานด้านการข่าว มีการประสานข้อมูลกับต่างประเทศ

มีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการจัดหา เฮริลคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ในวงเงินกว่า 300 ล้านบาท (รวม 4 เครื่อง) โดยการอนุมัติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการชะลอโครงการไปช่วงหลังปี 2557 ที่มีการรัฐประหารของ คสช



ที่มา : ไทยโพสต์และสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.