Boom Mosby at the 2017 Trafficking in Persons Report Launch Ceremony

ตัวแทนจากประเทศไทยได้รับโอกาสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์พร้อมกล่าวยกย่องพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

ทุกปีในช่วงของการเปิดเผยรายงานประจำปีด้านการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ หรือ Trafficking in Person Report (TIP Report) ประจำปี ค.ศ. 2017 ที่กรุงวอชิงตัน จะมีการจัดพิธีมอบรางวัลนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ “TIP Hero ให้กับผู้ที่มีผลงานที่ได้รับการยกย่องในการต่อต้านการค้ามนุษย์จากประเทศต่างๆ

และในปีนี้ คุณ​ 'วีรวรรณ หรือ บุ๋ม มอสบี้ ' นักกิจกรรมหญิง ผู้ก่อตั้งโครงการฮัก (HUG Project) เพื่อช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์จากจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในผู้ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ “TIP Hero” จากผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 8 ประเทศ

ในการจัดงาน มีนาย เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเป็นประธานมอบประกาศเกียรติคุณบุคคลที่อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์ ร่วมกับนางอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ นางซูซาน คอปเพ็ดจ์ เอกอัครราชทูตสำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

Werawan "Boom" Mosby

นอกจากได้รับรางวัลร่วมกับ TIP Hero จาก 8 ประเทศในหลายภูมิภาคทั่วโลกแล้ว คุณวีรวรรณ หรือคุณบุ๋ม ยังได้เป็นตัวแทน “TIP Hero”ขึ้นกล่าวต่อผู้ร่วมงานในห้องประชุมของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยในตอนหนึ่งตัวแทนจากไทย ได้กล่าวยกย่องพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย และทรงเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเสียสละ

เธอบอกว่าพระองค์ทรงเป็นสิ่งย้ำเตือนถึงการอุทิศตนช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก และเป็นเหมือนพ่อของชาวไทย คุณวีรวรรณกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาล ผู้นำประเทศต่างๆทั่วโลกและประชาชนทุกคนได้เดินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระองค์ท่าน

หลังจากนั้นเธอให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ ออฟ อเมริกาภาคภาษาไทย ถึงงานของเธอที่เริ่มต้นจากการทุ่มเท ก่อตั้งโครงการ HUG Project ในภาคเหนือ เพื่อช่วยเด็กๆ จำนวนหลายสิบคนต่อปีจากการลักลอบค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการค้าประเวณี

จากที่เธอเริ่มมองเห็นปัญหาการค้ามนุษย์ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กๆและเยาวชน เธอจึงยอมเสียสละออกจากงานในธุรกิจเทคโนโลยีและขอเงินสนับสนุนจากสามีเพื่อเริ่มโครงการนี้

หลังจากนั้น ภารกิจของ HUG Project เติบโตต่อเนื่อง เมื่อปีที่แล้วงานของเธอช่วยเด็กชายและหญิงจากการค้ามนุษย์เพื่อธุรกิจทางเพศ 30 ราย และที่ผ่านมาในปีนี้สามารถช่วยเยาวชนเพิ่ม 20 คน

เธอเตือนถึงภัยจากการใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือล่อลวงเหยื่อในปัจจุบันว่า เคยพบว่าผู้กระทำผิดปลอมตัวเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกให้เหยื่อตายใจ และมีการถ่ายคลิปอนาจารไปขายเชิงพาณิชย์ต่อ

ท้ายสุดคุณบุ๋ม วีรวรรณ มอสบี้กล่าวถึงการที่ประเทศไทยติดอันดับ Tier 2 ปีนี้ ซึ่งสะท้อนว่ายังมีปัญหาการค้ามนุษย์แต่ดีขึ้นกว่าสองปีก่อน ในรายงาน TIP Report ว่า การทำงานแก้ไขปัญหานี้ควรทำงานด้วยความตั้งใจเพื่อช่วยเหลือเหยื่อและกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก มากกว่าการจดจ่อกับตัวเลขการจัดอันดับใน TIP Report


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992754100910579


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.