FILE - A grizzly bear walks in a meadow in Yellowstone National Park, Wyoming, August 12, 2011.

กลุ่มอนุรักษ์คัดค้านข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะการยกเลิกการปกป้องหมีกริซลี่ตามกฏหมายพิทักษ์สัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

คำประกาศของไรอัน ซิงกี้ รัฐมนตรีมหาดไทยสหรัฐฯ นี้จะส่งผลให้ หมีกริซลี่ ทั้งที่อาศัยอยู่รอบๆ และภายในอุทยานแห่งชาติเยลโล่สโตน หลุดออกจากรายชื่อสัตว์อนุรักษ์ของรัฐบาลกลางในเร็ววันนี้

กระทรวงมหาดไทยประกาศเช่นนี้หลังจากการสำรวจของกระทรวงพบว่าจำนวนของหมีกริซลี่ได้เพิ่มขึ้นเพียงพอแล้วในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา รัฐบาลชุดก่อนหน้าที่นำโดยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้ขึ้นบัญชีหมีกริซลี่ในรายชื่อสัตว์อนุรักษ์ของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนมีนาคมปีที่เเล้ว

จำนวนโดยประมาณของหมีกริซลี่ในพื้นที่อุทยานเเห่งชาติเยลโล่สโตน ที่กินพื้นที่บางส่วนของรัฐไวโอมิ่ง มอนทานาและไอดาโฮ ได้เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 700 ตัวหรือมากกว่าในวันนี้ เพิ่มขึ้นจาก 136 ตัวในปี ค.ศ. 1975 ซึ่งเป็นปีที่หมีกริซลี่ถูกขึ้นบัญชีอย่างเป็นทางการว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ใน 48 รัฐในส่วนล่างของประเทศ

ในช่วงนั้น หมีกริซลี่ ถูกล่า ดักจับ และถูกวางยาพิษ จนลดจำนวนอย่างมากถึงระดับเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่มาในปัจจุบัน จำนวนประชากรหมีกริซลี่เกินเป้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งเอาไว้อย่างมากว่าต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 500 ตัวในพื้นที่

แต่การยกเลิกสถานภาพสัตว์สงวนจะทำให้คนสามารถล่าหมีกริซลี่เพื่อสันทนาการภายนอกเขตอุทยานเเห่งชาติเยลโล่สโตนได้ เพราะการดูแลหมีกริซลี่ จะกลายเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดูเเลสัตว์ป่าระดับรัฐในรัฐไวโอมิ่ง มอนทานา และไอดาโฮ ตลอดจน ชนเผ่าอเมริกันอินเดียนในพื้นที่

นักล่าสัตว์และเจ้าของไร่ปศุสัตว์มีอิทธิพลทางการเมืองในรัฐทางตะวันตกของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้มีการตัดหมีกริซลี่ออกจากรายชื่อสัตว์สวงนมาตลอด โดยอ้างว่าจำนวนหมีที่เพิ่มขึ้นเป็นอันตรายต่อคน ปศุสัตว์และการล่าสัตว์เพื่อสันทนาการ อาทิ การล่ากวางเอลก์

บรรดานักอนุรักษ์ได้เเสดงความกังวลว่าขณะที่หมีกริซลี่เพิ่มจำนวนขึ้น การยกเลิกสถานภาพสัตว์สงวนภายใต้กฏหมายรัฐบาลกลาง จะทำให้หมีกลับไปลดจำนวนลงอีก พวกเขาชี้ว่าเม็ดไพน์นัท whitebark ซึ่งเป็นเเหล่งอาหารหลักของหมีกริซลี่อาจจะลดลงเพราะภาวะโลกร้อน

ศูนย์กฏหมายสิ่งเเวดล้อม Western Environmental Law Center กล่าวในข้อความทางทวิทเตอร์ว่าการต่อสู้เพื่อปกป้องหมีกริซลี่เริ่มต้นขึ้นเเล้ว ทางศูนย์จะหยุดยั้งความพยายามของรัฐบาลในการถอนชื่อหมีกริซลี่ออกจากรายชื่อสัตว์สงวนแห่งชาติภายในกฏหมายของรัฐบาลกลาง

เบ็ทธานี่ คอทตอน ผู้อำนวยการโครงการสัตว์ป่าเเห่งกลุ่มอนุรักษ์ WildEarth Guardians กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าทางกลุ่มจะร้องเรียนต่อศาลเพื่อคัดค้านคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยนี้เพราะเห็นว่าเป็นความคิดที่ไม่รอบคอบเเละน่ากังวล

บรรดาชนเผ่าอเมริกันอินเดียซึ่งบูชาหมีกริซลี่ได้เเสดงความคลางเเคลงใจต่อการยกเลิกการปกป้องหมีกริซลี่ของกระทรวงมหาดไทยนี้ด้วย ด้านนายซิงกี้ รมต.มหาดไทยสหรัฐฯ กล่าวว่าคำสั่งให้ถอนชื่อหมีกริซลี่จากรายชื่อสัตว์ป่าสงวนของรัฐบาลกลางจะอนุมัติโดย the U.S. Fish and Wildlife Service ภายในเร็ววันนี้และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วันหลังจากนั้น


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992752006617476

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.