For three days, five Ikea designers lived inside the Mars Desert Research Station in Utah. (Ikea)

IKEA บริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านของสวีเดน ที่ชูจุดขายเฟอร์นิเจอร์ D.I.Y. หรือ เฟอร์นิเจอร์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ประกอบสินค้าด้วยตัวเอง ส่งดีไซเนอร์ไปใช้ชีวิตในศูนย์วิจัยที่จำลองชีวิตบนดาวอังคาร เพื่อหาแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์ขึ้นมา

หลากหลายอาชีพที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ บางครั้งก็มีช่วงเวลา “หมดมุข” กันบ้าง เช่นเดียวกับดีไซเนอร์ของบริษัท IKEA ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ของสวีเดน ที่มีจุดเด่นในการเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบ D.I.Y. หรือให้ลูกค้าประกอบเอง ที่ส่งดีไซเนอร์ 5 คน ไปใช้ชีวิตที่ Mars Desert Research Station ในรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา พื้นที่จำลองชีวิตบนดาวอังคารเป็นเวลา 3 วันเต็ม เผื่อจะได้ไอเดียการออกแบบใหม่ๆ

The Mars Desert Research Station in Utah simulates a Mars environment for humans taking part in experiments and training. (Ikea)

ศูนย์วิจัย Mars Desert Research Station ดูผิวเผินเหมือนฉากในภาพยนตร์ไซไฟที่อาจเคยผ่านตามาบ้าง ที่นี่ใช้เป็นสถานที่ฝึกนักบินอวกาศเพื่อเตรียมปฏิบัติหน้าที่ในสภาวะไร้น้ำหนักบนห้วงอวกาศจริง เพราะพวกเขาจะต้องอยู่ในบ้านพักทรงกลม 2 ชั้น กว้าง 8 เมตร ภายในมีห้องอาหาร ห้องนอน ห้องทำกิจกรรม และห้องแลปสำหรับการทดลองวิทยาศาสตร์

สำหรับเหล่าดีไซเนอร์ IKEA ถือเป็นเรื่องเหนือจินตนาการอยู่มากทีเดียว โดยหัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของ IKEA ไมเคิล นิโคลิก ที่เข้าร่วมโปรเจคนี้บอกว่า เป็นเรื่องที่ออกจะแปลกแหวกแนวหน่อยๆ แต่ให้ประสบการณ์ที่สนุก เพราะพวกเขาถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นเวลา 3 วันเต็ม เพื่อสัมผัสกับสิ่งที่นักบินอวกาศต้องเผชิญนานถึง 3 ปีทีเดียว

โครงการสร้างอาณาจักรของมวลมนุษยชาติบนดาวอังคารไม่ใช่เรื่องใหม่ และมียักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีหลายเจ้าที่ต้องการก้าวเข้าสู่โครงการแห่งอนาคตนี้ ไม่เว้นแม้แต่อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซ เอ็กซ์

แต่ใช่ว่าการเข้าไปดำรงชีพในดาวอังคารจำลองนี้จะเป็นเรื่องง่าย เพราะเหล่าดีไซเนอร์ทั้งหมดจะถูกอบรมโดยเจ้าหน้าที่ขององค์การนาซ่า ก่อนจะเข้ามาอยู่จริง โดยมีสถาปนิกอวกาศ คอนแสตนซ์ อดัมส์ เป็นไกด์พาชมประสบการณ์ที่หาได้ยากนี้ ซึ่งคุณคอนสแตนซ์ ต้องการให้เหล่าดีไซเนอร์สัมผัสกับการใช้ชีวิตบนอวกาศที่อาจส่งผลต่อการออกแบบ โดยเฉพาะเรื่องอากาศที่มีจำกัดและต้องนำกลับมาใช้ใหม่ อาจจะหลายเดือนหรือหลายปี อีกปัจจัยหนึ่ง คือ ต้นทุนมหาศาลในการขนส่งสินค้าไปยังอวกาศ เพราะทุก 1 กิโลกรัมที่ส่งไปดาวอังคาร ต้องใช้เงินมากถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 68 ล้านบาททีเดียว ทำให้การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดต้องใส่ใจเรื่องเหล่านี้เข้าไปด้วย

หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ IKEA มาร์คัส อิงค์แมน บอกว่า เป้าหมายของโปรเจคนี้ คือ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบนโลก ที่น่าจะเป็นปัญหาเดียวกันกับบนอวกาศ นั่นคือ เราจะจัดการพื้นที่เก็บของในรูปแบบใหม่ได้อย่างไร? อีกทั้งการให้ดีไซเนอร์เข้าไปสัมผัสสภาพแวดล้อมที่แตกต่างและมีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง อาจผลักดันให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ทั้งนี้ โปรเจคพิเศษร่วมระหว่าง IKEA NASA และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย ลุนด์ แห่งสวีเดน นี้มีขึ้นเพื่อวางแผนในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากห้วงอวกาศ ซึ่งอาจจะเป็นคอลเลกชั่นใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ก็ได้


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992754100911574

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.