น.ส.ศิริกาญจน์ เจริญศิริ หรือ ทนายจูน จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับรางวัล “ผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติ”(International Women of Courage Award) ประจำปีนี้ จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ นับเป็นสตรีไทยคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลนี้ หลังจาก น.ส.รจเรข วัฒนพานิชย์ เจ้าของร้านหนังสือ Book Re:public ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรการสร้างความตื่นรู้เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย เคยได้รับรางวัลเมื่่อปี 2016

งานมอบรางวัลครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่กรุงวอชิงตันดีซี โดย น.ส.ศิริกาญจน์ เป็นหนึ่งในสตรีผู้กล้าหาญสิบคนที่ได้รับมอบรางวัลในปีนี้จากนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุถึงประวัติของ น.ส.ศิริกาญจน์ ในเว็บไซต์ของกระทรวงว่า หลังจากมีการรัฐประหารเมื่อเดือน พ.ค. 2014 น.ส.ศิริกาญจน์ ได้ร่วมก่อตั้งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหารและคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวที่ทำให้เจ้าหน้าที่และทนายความของศูนย์ฯ ตกเป็นเหยื่อการคุกคาม ข่มขู่ และถูกดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งรวมถึงตัวของ น.ส.ศิริกาญจน์เองที่ปัจจุบันถูกดำเนินคดี 3 คดี ในจำนวนนั้นคือคดียุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการทำหน้าที่ทนายความ นับเป็นทนายความคนแรกที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหานี้ ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร อย่างไรก็ตาม น.ส.ศิริกาญจน์ ยังคงยืนหยัดทำงานนี้ต่อไป

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มมอบรางวัลผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2007 แด่สตรีผู้มีความกล้าหาญ เป็นผู้นำในการสนับสนุนสันติภาพ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และการเสริมสร้างพลังของสตรี ปัจจุบันมีผู้หญิงกล้าหาญกว่า 120 คนจาก 65 ประเทศทั่วโลกได้รับรางวัลนี้

สำหรับผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ นอกจาก น.ส.ศิริกาญจน์ ก็ยังมีสตรีผู้กล้าจากประเทศมอริเตเนีย รวันดา โคโซโว อิตาลี อิรัก อัฟกานิสถาน คาซัคสถาน กัวเตมาลา และฮอนดูรัส


source :- https://www.khaosod.co.th/bbc-thai/news_881569

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.