ภาพ ตัวแทน สหภาพแรงงาน เจอเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย (จังหวัดระยอง) และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบมาอย่างยาวนานจากปัญหาการจ้างงาน เดินทางเข้าร่วมชี้แจงในเวทีการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของคณะทำงานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Working Group on Business and Human Rights) พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะทำงานดังกล่าวช่วยประสานแก้ปัญหา เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา


Posted: 30 Mar 2018 04:52 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

สหภาพแรงงาน เจนเนอรัล มอเตอร์สฯ ออกแถลงการณ์ร้องนายจ้างหยุดกลั่นแกล้งพนักงาน หยุดการกระทำอันส่อไปในทางล้มล้างสหภาพแรงงาน และให้รับสมาชิกสหภาพแรงงานทุกคนกลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิม สภาพการจ้างเดิมทุกประการ

30 มี.ค.2561 ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งว่า สหภาพแรงงาน เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ หัวข้อ “หยุดทำลายสหภาพแรงงาน” เรียกร้องต่อนายจ้างหยุดกลั่นแกล้งพนักงาน หยุดละเมิดกฎหมายแรงงาน หยุดละเมิดสิทธิแรงงาน และหยุดการกระทำอันส่อไปในทางล้มล้างสหภาพแรงงาน และให้รับสมาชิกสหภาพแรงงานทุกคนกลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิม สภาพการจ้างเดิมทุกประการ เพื่อสร้างแรงงานสัมพันธ์อันดีระหว่างสหภาพแรงงานและบริษัทฯอันจะนำไปสู่ความร่วมมือและความสำเร็จร่วมกัน



รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

แถลงการณ์ “หยุดทำลายสหภาพแรงงาน”


สหภาพแรงาน เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้รับจดทะเบียนสหภาพแรงงานโดยนายทะเบียนจังหวัดชลบุรี ทะเบียนเลขที่ ชบ.99/2549 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2549 และได้โอนย้ายทะเบียนมาที่จังหวัดระยอง ทะเบียนเลขที่ รย.106/2554 เมื่อวันที่ 16 เดือน ธันวาคม 2554

สืบเนื่องจากสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย กับบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เกิดปัญหาข้อพิพาทแรงงานที่ไม่สามารถตกลงกันได้ตั้งแต่เดือนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 ต่อเนื่องมาและต่อมานายจ้างได้ใช้สิทธิได้ปิดงาน(งดจ่ายจ้าง) เฉพาะสมาชิกกว่า 300 คน ต่อมาวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 มีสมาชิกสหภาพแรงงาน 72 คน ทนต่อสภาวะเศรษฐกิจไม่ไหว จึงขอรับข้อเรียกร้องทั้ง 11 ข้อ ของนายจ้างเพื่อขอกลับเข้าทำงานแต่นายจ้างก็ไม่ได้ให้สมาชิกสหภาพแรงงานกลับเข้าทำงานแต่อย่างใด สมาชิกสหภาพแรงงานพร้อมทั้งประธานและเลขาธิการสหภาพแรงงาน รวม 72 คน จึงได้ยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) เรื่อง การกระทำอันไม่เป็นธรรม

ต่อมาคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ ได้มีคำสั่งให้บริษัทฯ รับสมาชิกสหภาพแรงงาน 70 คนกลับเข้าทำงานพร้อมจ่ายค่าเสียหาย ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 สมาชิกสหภาพแรงงานได้ไปรายงานตัวเพื่อกลับเข้าทำงานที่สนามกอล์ฟ พัฒนากอล์ฟคลับ แต่นายจ้างไม่ให้สมาชิกสหภาพแรงงาน อีกทั้งนายจ้างยังยื่นข้อเสนอเป็นแพ็คเกจให้พนักงานพิจารณาและยื่นหนังสือคำสั่งให้ปฏิบัติงาน ที่คลังสินค้าที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยปรับลดค่าจ้างทุกคนเหลือเพียงค่าแรงขั้นต่ำคือ 9,600 บาท และตัดสวัสดิการทุกอย่างทั้งหมด โดยการให้ไปขูดสีตีเส้นบริเวณพื้นของคลังสินค้าดังกล่าวกลายเป็นแรงงานไร้ฝีมือ(ซึ่งรายละเอียดและข้อเท็จจริงได้นำเสนอต่อสาธารณะผ่านสื่อมวลชนไปแล้วนั้น)โดยสั่งให้เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2561 ซึ่งได้มีพนักงานหลายคนเกิดความกังวลใจเป็นอย่างมากหากต้องถูกส่งให้ไปทำงานที่คลังสินค้าดังกล่าว เพราะต้องแยกที่อยู่กับครอบครัวทั้งที่มีครอบครัวอยู่ที่จังหวัดระยองและใกล้เคียงมานานมากแล้ว ทำให้สมาชิกสหภาพแรงงานส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางไปตามคำสั่งของนายจ้างได้ เหลือพนักงานที่สามารถเดินทางไปทำงานที่คลังสินค้าที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพียงจำนวน 9 คน

การกระทำที่กล่าวมาข้างต้นของนายจ้างถือเป็นการกลั่นแกล้งให้พนักงานไม่สามารถทนทำงานอยู่ต่อไปได้ เป็นการละเมิดกฎหมายแรงงาน เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านแรงงาน และมีเจตนาทำลายสหภาพแรงงานอย่างเห็นได้ชัด ทำให้สมาชิกสหภาพแรงงานทั้ง 9 คนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากเนื่องจากต้องขาดคนดูและครอบครัวรวมถึงปัญหาภาระค่าใช้จ่ายของแต่ละคนที่ต้องเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากต้องแยกกันอยู่กับครอบครัว และในจำนวน 9 คนมีพนักงานหญิงเพียงคนเดียวที่ต้องเดินทางไปทำงานร่วมกับผู้ชายอีก 8 คน ต้องไปหาที่พักเพียงลำพังคนเดียว และไม่มีคนดูแลลูกและครอบครัวเวลาเกิดปัญหาเช่นกรณีฉุกเฉินการเจ็บป่วยซึ่งไม่มีใครสามารถที่จะวางแผนได้ ด้วยเงื่อนไขของระยะทางและพาหนะในการเดินทางยากลำบากมาก โดยเฉพาะพนักงานทั้ง 9 คนนี้บริษัทฯเน้นย้ำในการลาต้องลาล่วงหน้า 3 วัน เพราะนางสาวอรุณี องคไทร เคยลากิจกรณีจำเป็นเร่งด่วนเพราะต้องไปหาคนดูแลลูกก่อนจะย้ายไปตามคำสั่ง แต่บริษัทฯไม่อนุมัติการลา และฝ่ายบุคคลยังแจ้งอีกว่า “รอจังหวะนี้มานานแล้ว”

ดังนั้น สหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย ขอให้นายจ้างหยุดกลั่นแกล้งพนักงาน หยุดละเมิดกฎหมายแรงงาน หยุดละเมิดสิทธิแรงงาน และหยุดการกระทำอันส่อไปในทางล้มล้างสหภาพแรงงาน และให้รับสมาชิกสหภาพแรงงานทุกคนกลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิม สภาพการจ้างเดิมทุกประการ เพื่อสร้างแรงงานสัมพันธ์อันดีระหว่างสหภาพแรงงานและบริษัทฯอันจะนำไปสู่ความร่วมมือและความสำเร็จร่วมกัน

สหภาพแรงงาน เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย

30 มีนาคม 2561


[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.