Posted: 23 Mar 2018 10:07 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

กรุงเทพโพลเผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ 73.9% จะติดตามข้อมูลการเลือกตั้ง การหาเสียง ของ กกต. และพรรคการเมืองผ่านสื่อโซเชียล67.8% เชื่อพลังสื่อโซเชียลจะช่วยกระตุ้นให้เกิดกระแส ทำให้คนอยากออกมาเลือกตั้ง 73.3% มองพลังสื่อโซเชียลทำให้รับรู้สถานการณ์การเมืองมากขึ้นช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย

กรุงเทพโพลโดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “พลังสื่อโซเชียลกับการเมืองไทยยุค 4.0” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,192 คน พบว่า ประชาชนร้อยละ 67.8 เห็นว่าการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ พลังสื่อโซเชียล (IG, facebook ,twitter) จะช่วยกระตุ้นให้เกิดกระแส ทำให้คนอยากออกมาเลือกตั้ง รองลงมาร้อยละ 58.4 จะช่วยติดตามกิจกรรมการรณรงค์การเลือกตั้ง และร้อยละ 53.6 จะช่วยสร้างช่องทางให้พรรคการเมืองนำเสนอนโยบายของพรรค

เมื่อถามว่าพลังสื่อโซเชียลมีผลอย่างไรต่อประชาชนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย ส่วนใหญ่ร้อยละ 73.3 เห็นว่าทำให้รับรู้สถานการณ์การเมืองมากขึ้น รองลงมาร้อยละ 65.9 ทำให้การเมืองเข้าถึงประชาชนในวงกว้าง และร้อยละ 52.1 ทำให้มีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้นทั้งเป็นผู้รับและผู้ส่งสาร

สุดท้ายเมื่อถามว่าจะติดตามหรือไม่หากพรรคการเมืองหรือ กกต. มีการใช้สื่อโซเชียลประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเลือกตั้งหรือ การหาเสียง ส่วนใหญ่ร้อยละ 73.9 จะติดตาม ขณะที่ร้อยละ 16.8 จะไม่ติดตาม ที่เหลือร้อยละ 9.3 ยังไม่แน่ใจ

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.