ซ้ายไปขวา: วศิน พรหมณี จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ภาพถ่ายเมื่อปี 2559

Posted: 28 Mar 2018 08:58 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ศาลชี้เอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแจกได้ ไม่ผิดกฎหมาย เป็นสิทธิเสรีภาพการแสดงความเห็นที่ทำได้ ไม่เข้าข่ายการปลุกระดมและบิดเบือน ลงโทษปรับความผิดไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ สวนทางมติ กกต. และ กรธ. ปี 2559 ที่ชี้ว่าเนื้อหาในเอกสารดังกล่าวผิดกฎหมาย

29 มี.ค. 2561 เวลา 09.30 น. ศาลจังหวัดภูเขียวอ่านคำพิพากษาคดีซึ่งอัยการจังหวัดภูเขียวเป็นโจทย์ยื่นฟ้องจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และวศิน พรหมณี ในข้อหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ มาตรา 61 วรรค 2 จากกรณีร่วมกันส่วมเสื้อโหวตโน ไม่รับอนาคตที่ไม่ได้เลือก และเดินแจกเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ เอกสาร 7 เหตุผลที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และเอกสารแถลงการณ์ของคณะนิติราษฎร์ ให้กับพ่อค้าแม่ขายและคนเดินจ่ายตลาดที่ตลาดสดภูเขียว ในช่วงสายของวันที่ 6 ส.ค. 2559 หนึ่งวันก่อนการลงออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการก่อความวุ่นวายไม่ให้การออกเสียงประชามติเป็นได้ด้วยความเรียบร้อย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ให้พิมพ์ลายนิ้วมือ ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 25 พ.ศ.2549 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน1,000 บาท

โดยศาลพิพากษาว่า ให้ลงโทษจำเลยในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ ให้ปรับ 1,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง


ส่วนข้อกล่าวหาว่าผิด พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 นั้น ศาลพิเคราะห์เห็นว่า จำเลยทั้งสองได้ทำการแจกเอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจริง แต่เห็นว่าการแจกเอกสารดังกล่าวเป็นไปโดยการใช้สิทธิเสรีภาพตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 7 พ.ร.บ.ประชามติ อีกทั้งการกระทำของจำเลยทั้งสองไม่เข้าข่ายการปลุกระดมให้ประชาชนเกิดการลุกฮือ เป็นแต่เพียงกาแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้

และเนื้อหาใน เอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ถือเป็นการบิดเบือน เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ส่วนเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ และเอกสารแถลงการณ์ของคณะนิติราษฎร์นั้นจำเลยทั้งสองยังไม่ได้เเจก จึงไม่จำเป็นต้องพิเคราะห์เนื้อหา

ศาลจึงสั่งให้ยกฟ้องและคืนของกลางทั้งหมดให้จำเลย




เอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

สำหรับประเด็นเรื่องเอกสารรณรงค์เรื่องประชามติของขบวนการประชาธิปไตยใหม่นั้น ได้มีการพูดคุยกันแล้วมีความเห็นตรงกันระหว่าง กกต. และ กรธ. ว่า เอกสาร 7 เหตุไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของขบวนการประชาธิปไตยใหม่นั้น เป็นเอกสารที่ผิดกฏหมาย

“กกต. และ กรธ. ได้มีความเห็นร่วมกันว่าชิ้นนี้ (7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ) มีข้อความที่เป็นเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง ดังนั้นในขณะนี้เราขอแถลงต่อสาธารณะว่า เอกสารชิ้นนี้ไม่สามารถแจกจ่ายในที่สาธารณะได้ ผู้ที่ทำการแจกจ่ายจากนี้ไปถือว่ามีความผิด แต่ที่ผ่านอาจจะมีการแจกจ่ายเราเห็นว่ายังไม่มีเจตนา หรือยังไม่ทราบว่าเป็นความผิดหรือไม่ แต่ขออนุญาตว่าจากนี้ไปกลุ่มต่างๆ ที่จะทำการเผยแพร่เอกสารฉบับนี้ ไม่ว่าจะเผยแพร่โดยการแจกจ่ายโดยมือ หรือทางอินเตอร์เน็ต ขอให้ท่านออกเอาจากเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย” สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. กล่าว



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.