Posted: 30 Mar 2018 04:39 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

นักข่าวพลเมือง

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง ร่วมกันขึ้นป้ายใหม่ประกาศเจตนารมย์ต่อต้านโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกกะวัตต์ และโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อยต่อวัน หลังจากถูกลอบเผาไม่เหลือร่องรอย


เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2561 สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง 10 กว่าคน ได้ร่วมมือกันขึ้นป้ายใหม่และซ่อมแซมป้ายคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 61 เมกกะวัตต์และโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อยต่อวัน ถึงแม้ว่าโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลยังอยู่ในกระบวนการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่แนวทางของกลุ่มฯ ยังยืนยันที่จะต่อสู้คัดค้านเช่นเดิม การขึ้นป้ายใหม่เพื่อแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านโรงงานน้ำตาล/โรงไฟฟ้าชีวมวล เพื่อปกป้องชุมชนและทรัพยากร ขณะเดียวกันสมาชิกกลุ่มฯ ได้ร่วมมือกันซ่อมแซมป้ายที่ชำรุดให้อยู่ในสภาพดีเช่นเดิม

มิต มรรคผล กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกครั้งที่ได้มาขึ้นป้ายเพื่อรณรงณ์ให้คนที่สัญจรผ่านไปผ่านมาได้เห็นเนื้อหาของป้ายว่ากลุ่มเรายังมีเจตนารมณ์ในการคัดค้านค้านโรงงานน้ำตาลแลโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวบ้านยังคัดค้านเหมือนเดิมและจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ที่ผ่านมาป้ายที่ขึ้นไปก่อนหน้าจะถูกเผา แต่ก็ไม่รู้สึกหวั่นเกรง เพราะเชื่อว่าทำเพื่อชุมชน

ด้านสิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง กล่าวหลังจากที่มาร่วมสังเกตการณ์ในการขึ้นป้ายครั้งนี้ว่า ชาวบ้านพร้อมที่จะบอกว่าโรงงานอุสาหกรรมไม่ใช่คำตอบ เพราะชาวบ้านมีข้อกังวลหลายเรื่องที่โรงงานก็ไม่สามารถที่จะตอบคำถามได้ ดังนั้นการขึ้นป้ายอีกครั้งหนึ่งและครั้งต่อไป จึงเป็นการประกาศเจตนารมณ์ของกลุ่มที่จะคัดค้านโรงงานอุตสาหกรรมขนาใหญ่ และชาวบ้านพร้อมจะปกป้องทรัพยากรชุมชนโดยเฉพาะลำน้ำเซบายที่เป็นสายเลือดของชุมชน

ทั้งนี้ ได้มีการลอบทำลายป้ายของกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง มาก่อนหน้านี้แล้วเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2560 และต่อมาได้ลอบทำลายป้ายอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 14 มี.ค. 2561 เหตุการณ์ในครั้งนั้นกว่าชาวบ้านจะทราบเรื่องว่าป้ายถูกทำลายก็เป็นเวลากลางคืนแล้ว เนื่องจากชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ส่วนใหญ่เข้าร่วมงานบุญผะเหวดประจำปีของหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามได้มีชาวบ้านในพื้นที่เกิดเหตุแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่งานป้องกันภัยเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่วัดป่าสวนธรรมฯ ได้ทัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.