Posted: 30 Mar 2018 03:42 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ฝรั่งเศสมีเหตุฆาตกรรมชาวยิวผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่ของนาซีในสงครามโลกครั้งที่สอง ทางการฝรั่งเศสตั้งปมว่ามาจากความเกลียดชังชาวยิว กลุ่มชาวยิวไม่พอใจวางแผนจัดการเดินขบวนประท้วงโดยที่ทั้งฝ่ายขวาจัดและฝ่ายซ้ายจัดต่างประกาศว่าจะร่วมเดินขบวนประท้วงด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้มีแนวคิดเกลียดชังชาวยิว



ภาพการชุมนุมต่อการเสียชีวิตของมิเรลล์ คโนล (ที่มา:twitter/Children of Peace)

30 มี.ค. 2561 มิเรลล์ คโนล ชาวยิวอายุ 85 ปี ผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่ของนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกฆาตกรรมในอพาร์ทเมนต์ย่านชนชั้นแรงงานในกรุงปารีสเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ก่อนที่คนร้ายจะจุดไฟเผาที่เกิดเหตุจนวอด ตำรวจตั้งปมว่าแรงจูงใจน่าจะมาจากเรื่องความเกลียดชังชาวยิว

การที่เธอถูกสังหารทำให้กลุ่มองค์กรชาวยิวฝรั่งเศสที่ชื่อ 'คริฟ' (Crif) วางแผนจัดการเดินขบวนประท้วง ถึงแม้ว่าผู้นำกลุ่มคริฟจะขอให้กลุ่มซ้ายจัดและกลุ่มขวาจัดอย่าออกมาชุมนุม แต่ทั้งกลุ่มซ้ายจัดและกลุ่มขวาจัดในฝรั่งเศสก็ประกาศว่าจะเดินขบวนประท้วงในเรื่องนี้ด้วยเหตุผลเดียวกันคือไม่อยากถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่สนับสนุนความเกลียดชังทางเชื้อชาติ-ศาสนา

พรรคซ้ายจัดที่ชื่อ "ลา ฟรองซ์ อันซูวมีส์" (La France Insoumise) หรือ "ขบวนการผู้ไม่ก้มหัวให้" และพรรคการเมืองขวาจัดเนชันแนลฟรอนต์ซึ่งนำโดยมารีน เลอ แปน ต่างก็กล่าวว่าจะร่วมชุมนุมเพื่อแสดงความเคารพต่อชาวยิวที่ถูกสังหาร ถึงแม้ว่าฟรานซิส คาลิฟัต ผู้อำนวยการของกลุ่มคริฟจะไม่อยากให้สองกลุ่มนี้เข้าร่วมเพราะมองว่าทั้งฝ่ายซ้ายจัดและฝ่ายขวาจัดในฝรั่งเศสต่างก็มีมุมมองต่อต้านชาวยิวอยู่

อย่างไรก็ตาม แอเดรียง ควอเทนเนน นักการเมืองจากลา ฟรองซ์ อันซูวมีส์ ก็บอกว่าพวกเขาจะเข้าร่วมการชุมนุมให้ได้เพราะไม่อยากให้พรรคของตัวเองถูกโยงกับกลุ่มเกลียดชังชาวยิว ส่วนฝ่ายขวาจัดเนชันแนลฟรอนต์ก็แถลงว่าผู้นำพรรคมารีน เลอ แปน และผู้แทนคนอื่นๆ จะเข้าร่วมการชุมนุมด้วเช่นกันเพราะอยาก "ขับพิษ" ออกจากพรรคตัวเอง ปรับปรุงภาพลักษณ์ของพรรคจากเดิมที่ถูกมองว่าเป็นกลุ่มต่อต้านชาวยิว เพราะในสมัยรุ่นพ่อของมารีนเคยมีการแสดงความคิดเห็นในทำนองว่าการรมแก๊สชาวยิวเป็นแค่บันทึกประวัติศาสตร์ที่ไม่มีความสลักสำคัญ

นอกจากกลุ่มคริฟแล้วยังมีการวางแผนเดินขบวนในที่อื่นๆ อย่าง ลีญง, มาร์กเซย และสทราซบูร์ แม้ว่ากลุ่มคริฟจะไม่อยากให้ซ้ายจัดและขวาจัดร่วมชุมนุม แต่แดเนียล ลูกชายของผู้ถูกสังหารกล่าวว่าการชุมนุมควรจะเปิดกว้างสำหรับทุกคน "กลุ่มคริฟแค่กำลังเล่นการเมือง แต่ผมกำลังเปิดใจตัวเอง" แดเนียลกล่าว

คโนลเป็นผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่ของนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เธอเคยถูกส่งตัวไปที่ค่ายกักกันเอาชวิตซ์พร้อมกับชาวยิวนับหมื่นคนในช่วงปี 2485

การฆาตกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ชุมชนชาวยิวในฝรั่งเศสกำลังรู้สึกกังวลว่าจะเกิดกระแสความเกลียดชังชาวยิว โดยที่รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน เจราด โคลลอมบ์ กล่าวว่า กระแสความเกลียดชังชาวยิวเปรียบเสมือนมะเร็งร้ายที่ไม่ควรให้ลุกลามต่อไป ส่วนประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่าคโนลถูกสังหารจากกลุ่มคนที่ไม่เห็นคุณค่าในชีวิตเพียงเพราะเธอเป็นชาวยิว

เรียบเรียงจาก

After French Holocaust survivor’s murder, politics takes to the streets, PRI, Mar. 28, 2018

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/La_France_Insoumise

https://en.wikiquote.org/wiki/Jean-Marie_Le_Pen


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.