Posted: 24 Mar 2018 10:25 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

นักข่าวหญิงที่ทำงานให้สื่อ Vice UK ออกมาเปิดโปงเรื่องที่สำนักงานของเธอเชื้อชวนให้เธอดื่มเหล้าและใช้สารเสพย์ติดแม้ว่าจะเป็นเยาวชน รวมถึงเรื่องที่ก้ำกึ่งว่าจะเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ แต่สิ่งที่เจ็บปวดที่สุดคือฝ่ายบุคคลพยายามปกป้องบริษัทมากกว่าจะปกป้องคนทำงานด้วยกันเอง

25 มี.ค. 2561 สื่อ Channel 4 ของอังกฤษแฉเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับสภาพการทำงานของสื่อ Vice UK จากปากคำของนักข่าวบิลลี พอร์เตอร์ ผู้ที่ทำงานใน Vice UK ตั้งแต่เธออายุ 16 ปี โดยเมื่อไม่นานนี้พอร์เตอร์โพสต์บล็อกเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของรุ่นพี่ในที่ทำงาน และกลุ่มคนทำงานใน Vice เองก็มีเรื่องอื้อฉาวที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดในที่ทำงานอยู่แล้ว

ในวิดีโอที่พอร์เตอร์ให้สัมภาษณ์ต่อ Channel 4 เธอพูดถึงสภาพที่มีการปิดสำนักงานปาร์ตีโดยมีการเชื้อชวนให้คนที่ยังเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี อย่างเธอดื่มเหล้าและใช้สารเสพย์ติด และต้องอยู่ร่วมกับคนทำงานที่มีอายุมากกว่าเธอถึงสองเท่า และเมื่อเธอโตขึ้นแล้วมองย้อนกลับไปในตอนนั้นมันทำให้เธอรู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าขยะแขยง

นอกจากนี้พอร์เตอร์ยังพูดถึงช่วงที่เธอยังเป็นผู้เยาว์แต่ก็มีคนรุ่นใหญ่กว่าที่ปฏิสัมพันธ์ทางเพศหรือพยายามขอมีสัมพันธ์ทางเพศกับเธอ เธอบอกว่าไม่ได้พูดให้ไขว้เขว แต่ที่ต้องใช้คำเช่นน้เพราะในตอนนั้นเส้นแบ่งของเรื่องการยินยอมพร้อมใจในเรื่องเพศสัมพันธ์ตอนนั้นมความพร่าเลือน ไม่ชัดเจน เพราะความมึนเมาและยา

พอร์เตอร์เล่าต่อไปถึงความผิดหวังหลังจากบอกเล่าเรื่องนี้แก่ฝ่ายบุคคลของบริษัท เธอพบว่ากระบวนการสืบสวนของบริษัทเป็นไปเพื่อปกป้องตัวเองในฐานะบรรษัท แต่ไม่ได้เป็นไปเพื่อปกป้องคนทำงานของตัวเองเลย นั่นทำให้เธอต้องนำเรื่องนี้ไปเล่าให้คนอื่นอีกไม่กี่คนฟัง

พอร์เตอร์กล่าวว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ของเธอ กระทบกับการมองตัวเองของเธอ กระทบการทำงานของเธอ แต่สิ่งที่ทำให้เธอเจ็บปวดที่สุดคือการต้องพูดถึงรายละเอียดของสิ่งที่ทำให้เธอรู้สึกถูกเหยียบย้ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แต่กลับได้รับการตอบกลับในแบบที่ไม่ได้สนใจใยดีความเดือดร้อนของเธอ

พอร์เตอร์เริ่มทำงานที่ Vice ตั้งแต่อายุ 16 ปี เธอทำงานที่นั่นมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ เชน สมิทธ์ อดีตประธานบริหารของ Vice เคยขอโทษในเรื่องที่ Vice "ล้มเหลวในการที่จะสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยที่ทำให้ผู้หญิงรู้สึกได้รับความเคารพในฐานะคนๆ หนึ่ง"



เรียบเรียงจาก

Billie JD Porter on inappropriate behaviour at Vice, Channel 4, 22-03-2018
https://www.channel4.com/news/journalist-billie-jd-porter-on-vice-sexual-harassment-allegations
[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.