Posted: 27 Mar 2018 12:51 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แจ้งสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ถูกต้องตามกฎหมาย เผยจะปลูกป่าและดำเนินการต่างๆเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยันเข้าใจความห่วงใยของประชาชน ขณะที่แม่ทัพภาค 3 ชี้ หากไม่ผิด ศาลต้องไปทำความเข้าใจภาคประชาชน

27 มี.ค. 2561 ความคืบหน้าประเด็นการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะมีคำสั่งให้ชะลอการก่อสร้างเอาไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบรายละเอียด

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 12 สำนักงานศาลยุติธรรม อาคารศาลอาญา สราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า สิ่งที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้เตรียมการไว้แล้ว ก็คือการดูแลสภาพพื้นที่ในการที่จะปลูกป่าทำให้เข้ากับพื้นที่บริเวณเดิม ซึ่งเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะศาลยุติธรรมเองก็ให้ความสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น ศาลย่านรัชดาภิเษกก็มีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ (พลังงานแสงอาทิตย์) เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนช่วยลดสภาวะโลกร้อน

“สิ่งนี้เราให้ความสำคัญ และเราไม่ได้พูดอย่างเดียว แต่เราทำ โดยวันที่ 21 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบก่อตั้งศาลยุติธรรม เราก็จะปลูกป่าและดำเนินการต่างๆเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเราก็เข้าใจความห่วงใยของพี่น้องประชาชน” เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมกล่าว

ต่อคำถามที่ว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าการก่อสร้างบ้านพักดังกล่าว ไม่ได้ฝ่าฝืนหรือขัดต่อกฎหมายใด หรือเรื่องของป่าไม้ นั้น สราวุธ กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความชอบด้วยกฎหมาย สิ่งที่เราดำเนินการไปทั้งหมดถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนข้อทักท้วงก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้เราก็จะดำเนินการต่อไปตามที่บอกไว้

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ ได้คุยเรียบร้อยกับฝ่ายทหารเจ้าของพื้นที่และได้ข้อสรุปแล้วใช่หรือไม่ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ศาลยุติธรรมเราได้ประสานกับส่วนราชการทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นมีการทำความเข้าในและให้ข้อมูลที่ถูกต้องซึ่งเป็นเรื่องสำคัญแล้ว และขอฝากสื่อมวลชนในการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนถูกต้อง ขณะที่ตามสัญญาก่อสร้าง ต้องส่งมอบงานภายในเดือน มิถุนายนนี้ ดังนั้นการก่อสร้างก็ยังดำเนินต่อไป

“ตอนนี้งานก่อสร้างใกล้จะเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ ก็เหลืออีกประมาณ 2 เดือนเศษ สิ่งที่สำคัญก็คิดว่างบประมาณที่ใช้ไปและการอยู่ดูแลพื้นที่ คิดว่าเราสามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมบริเวณใกล้เคียงได้ และจะอยู่ช่วยดูแลพื้นที่ป่าใกล้เคียงได้ ซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่เราจะทำ และเราจะลงมือทำทันที” สราวุธ กล่าว

สำหรับการทำความเข้าใจกับประชาชนรวมทั้งคนเชียงใหม่ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวชี้แจงว่า เราพยายามให้ข้อมูลว่า สิ่งที่เราทำมีเจตนาดี เราไม่ได้จะทำลายสิ่งแวดล้อมหรือทำให้เกิดความเสียหายกับธรรมชาติ

เมื่อถามว่าจะมีปัญหาเรื่องการรื้อถอนบ้านพักข้าราชการศาลดังกล่าว อีกหรือไม่ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ศาลยุติธรรมต้องทำตามกฎหมาย ในฐานะเราเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย ก็จะดำเนินการให้ถูกต้อง ทุกคนอยู่ในสังคมภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่มีใครได้สิทธิพิเศษ ศาลยุติธรรมก็ไม่มีสิทธิพิเศษ ดังนั้นเราก็พร้อมที่จะเคารพกฎหมายทุกประการ

แม่ทัพภาค 3 ชี้ หากไม่ผิด ศาลต้องไปทำความเข้าใจภาคประชาชน


วันเดียวกัน (27 มี.ค.61) มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึง กรณีว่า เรื่องการสร้างบ้าน เป็นเรื่องของศาล ผู้รับเหมา และราชพัสดุ ที่จะต้องขึ้นไปตรวจสอบว่าโครงการดังกล่าว มีการก่อสร้างเกินพื้นที่ที่ขออนุญาตหรือไม่ ซึ่งเขาแจ้งมาว่าไม่เกินจากพื้นที่ที่ขออนุญาตราชพัสดุ โดยพื้นที่ดังกล่าวกองทัพบกส่งคืนให้ราชพัสดุไปตั้งแต่ปี 2547 ถือเป็นเรื่องของราชพัสดุ ในส่วนของศาลไปขอใช้กับราชพัสดุประมาณปี 2547 หรือ 2548 ขณะนี้ต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่าไม่เกินพื้นที่ที่ขอ คำว่า ไม่เกิน คือ ต้องไม่เกินจริงๆ ก็แจ้งกระบวนการตรวจสอบไปที่หน่วยเหนือ ที่ ผบ.ทบ.สั่งชะลอ ก็เพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกินพื้นที่ที่ขออนุญาตขอใช้ไปเบื้องต้นหรือไม่ ส่วนความเหมาะสมในการใช้พื้นที่นั้น เป็นเรื่องระหว่างศาล กรมป่าไม้และราชพัสดุที่จะต้องไปหารือกัน

"ผมแจ้งไปให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ ว่าพื้นที่นี้เขาขอใช้จากกองทัพบก และกองทัพบกส่งคืนราชพัสดุตั้งแต่ปี 2547 พื้นที่นี้ไม่ใช่เป็นพื้นที่ที่อยู่ในการดูแลของกองทัพบกมานาน10 กว่าปีแล้ว แต่ความเหมาะสมในการสร้าง ไม่สร้างก็ต้องไปว่ากัน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพบกแล้วส่วนที่ ผบ.ทบ.สั่งให้ชะลอ ต้องรอผลการตรวจสอบซึ่งจะออกมาก่อนสิ้นเดือนนี้ว่าผิดหรือไม่" มทภ.3 กล่าวและ ว่า การขอใช้พื้นที่ไม่ได้เกินจากที่ขออนุญาต แต่ให้รอผลตรวจสอบที่จะออกมาภายในสัปดาห์นี้ แต่เรื่องความรู้สึกเป็นอีกเรื่องหนึ่งของภาคประชาชน ซึ่งเป็นคนละประเด็น แต่เป็นแง่มุมหนึ่งที่ต้องไปพิจารณากันให้ดี
เมื่อถามว่า หากผลการตรวจสอบ มีการใช้พื้นที่ไม่เกินตามที่ขออนุญาตไว้ ก็สามารถสร้างต่อได้ใช่หรือไม่ พล.ท.วิจักข์ กล่าวว่า เป็นไปตามพันธะสัญญาที่เขาเซ็นก่อสร้างกันไว้ เหมือนกับระเบียบราชการก็ต้องว่าไปตามระเบียบ ถ้าไม่ผิดก็ว่าไปตามกฎหมายข้อบังคับทางด้านระเบียบพัสดุ ส่วนความรู้สึกของประชาชน จ.เชียงใหม่ ทางกระบวนการของศาลต้องไปทำความเข้าใจกับภาคประชาชน ซึ่งคนละประเด็นในเรื่องของการใช้พื้นที่ถูกต้องหรือไม่

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.