Posted: 28 Mar 2018 05:23 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

หลังจาก ผบ.ทบ.เคยเตรียมคำสั่งให้ชะลอการก่อสร้าง บ้านพักศาลเชิงดอยสุเทพ ล่าสุด ผบ.ทบ. เปลี่ยนใจออกมาระบุงานใกล้เสร็จแล้ว เมื่อตรวจสอบทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ก็อนุญาตให้ดำเนินการต่อได้จนจบโครงการ แต่ต้องลดผลกระทบและความรู้สึกของประชาชนให้น้อยที่สุด

28 มี.ค.2561 ความคืบหน้าประเด็นการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และที่พักข้าราชการตุลาการ ที่มีการใช้พื้นที่ของกรมธนารักษ์ใน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งบริเวณเชิงดอยสุเทพและใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะมีคำสั่งให้ชะลอการก่อสร้างเอาไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบรายละเอียด นั้น

ล่าสดวันนี้ ข่าวสดออนไลน์และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย กรณีดังกล่าวว่า ความเป็นมาโครงการดังกล่าว เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2540 ทางสำนักอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ได้ทำเรื่องขอกองทัพบกใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นกองทัพบกไม่ได้อนุมัติ และมีการทำเรื่องมาอีกครั้งในปี 2546 กองทัพบกจึงอนุมัติไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2547 ให้ใช้พื้นที่ได้จำนวน 147 ไร่

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ต่อจากนั้นทางกระทรวงยุติธรรม เข้าไปทำโครงการการก่อสร้างบ้านพักและสำนักงานเริ่มโครงการเมื่อปี 2556 แบ่งเป็น 4 ระยะระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์-กันยายน ปี 2556 วงเงิน 665 ล้านบาทเป็นการก่อสร้างบ้านพัก 45 หลังอาคารชุด 13 หลัง ระยะที่ 3 เดือนมกราคม 2557 เป็นการก่อสร้างสำนักงานที่ทำงาน อาคาร ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จำนวน 290 ล้านและระยะที่ 4 ปี 2559 วงเงิน 61 ล้านเป็นอาคารสำนักงานของอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ทั้งหมด

เป็นโครงการที่ทำมาตั้งแต่ปี 56 จนมาถึงปัจจุบัน เมื่อมีการร้องเรียนตนก็ได้มีการสั่งการให้ กองทัพภาคที่ 3 ลงไปดำเนินการ ตรวจสอบ 20 -24 มีนาคมนี้ ปัจจุบันสรุปได้ว่า การก่อสร้างบ้านพักนั้น อยู่ในกรอบ 147 ไร่ ที่ได้ขออนุมัติไว้ ไม่มีบริเวณไหนที่รุกล้ำไปในเขตอุทยาน และยืนยันว่ากรอบการสร้าง ยุติลงแค่นี้ ยังมีพื้นที่ในส่วนของ 147 ไร่ที่ขอไว้แต่ยังไม่ได้มีการสร้าง




“สำหรับขั้นตอนต่าง ๆ ที่ดำเนินการ ถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง เพราะฉะนั้น งานใกล้เสร็จแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์ จะปิดงาน 1- 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ก็อนุญาตให้ดำเนินการต่อได้ จนจบโครงการ ส่วนความไม่สบายใจของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ต้องมีการพูดคุยกันระหว่างส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ศาล เพื่อให้ได้รับการยอมรับกัน มากที่สุด โดยฝ่ายทหารจะช่วยอำนวยความสะดวก” ผบ.ทบ.กล่าว และว่า วันเสาร์ที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกัน เนื่องจากเป็นโครงการที่ทำไปแล้วและใกล้เสร็จสิ้นโครงการ และใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการดำเนินการใด ๆ ก็ตาม ต้องเป็นเรื่องของในพื้นที่ ซึ่งคำนึงถึงความเหมาะสม ในพื้นที่ตรงนั้น วันนี้ตนได้แจ้งให้แม่ทัพภาคที่ 3 ทราบแล้วว่าสามารถดำเนินการต่อได้เนื่องจากไม่มีบริเวณไหนที่ผิดกฎหมาย แต่ต้องไปปรับในเรื่องของความเหมาะสมให้กลมกลืนกับพื้นที่ภูมิประเทศต้องไปพูดคุยกันในรายละเอียดในพื้นที่อีกที

พล.อ.เฉลิมชัย ยืนยัน อีกว่าพื้นที่ดังกล่าว กองทัพบกคืนราชพัสดุไป ส่วนการใช้งานก็ไปว่ากัน ไม่ใช่กองทัพบก ไปอนุมัติให้สร้าง กองทัพบกคืนพื้นที่ให้ พื้นที่เป็นพื้นที่ของราชพัสดุที่ดูแล เมื่อส่วนราชการมีความต้องการ ใช้แล้ว กองทัพบกก็คืนไป เพียงแต่กองทัพบกไม่ได้เป็นคนอนุมัติให้จัดสร้าง

“กรณีดังกล่าวเดินมาไกลแล้ว จะลงตัวอย่างไรให้ยอมรับกันได้และไม่เสียหายมากนัก เพราะใช้งบประมาณลงไปพอสมควร ก็พอมีเวลาในการพูดคุยกัน อยากให้หน่วยงานในพื้นที่และประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ได้พูดคุยกันและหาจุดที่เหมาะสมเพราะเป็นพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่หลายส่วนงานที่เกี่ยวข้อง สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เพิ่งเกิด ที่เราจะหยุดโครงการเพราะจะเกิดความเสียหาย แต่จะเดินต่อไปได้อย่างไร ที่จะเกิดต่อผลกระทบและความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ให้น้อยที่สุด” ผบ.ทบ.กล่าว


[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.